Từ ngày 19/5/2022, đối tượng nào đủ điều kiện vay vốn học sinh sinh viên theo Quyết định 05/2022/QĐ-TTg?

Đối tượng nào đủ điều kiện được vay vốn học sinh sinh viên theo Quyết định 05/2022/QĐ-TTg? Tôi có thắc mắc về vay vốn học sinh sinh viên mong được giải đáp. Theo quy định tại Quyết định 157/2007/QĐ-TTg về tín dụng đối với học sinh, sinh viên do Thủ tướng Chính phủ ban hành thì đối tượng được vay vốn học sinh sinh viên là học sinh, sinh viên thuộc các hộ gia đình nghèo và gia đình có mức sống trung bình theo tiêu chuẩn của pháp luật. Vậy Quyết định 05/2022/QĐ-TTg mới này thì có thay đổi đối tượng đủ điều kiện được vay vốn không? Mong sớm được giải đáp thắc mắc.

Vay vốn học sinh sinh viên là gì?

Nhằm đảm bảo thực hiện tốt chủ trương giúp mọi người đều được tới trường, hiện nay, Nhà nước ta cũng đặc biệt quan tâm tới những trường hợp học sinh, sinh viên không đủ điều kiện để tới trường. Chính vì vậy mà các ngân hàng cũng đã có những hình thức cho vay vốn học sinh sinh viên nhằm thực hiện chủ trương tốt nhất. Tại Điều 1 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg về tín dụng đối với học sinh, sinh viên quy định về vay vốn học sinh sinh viên cụ thể như sau:

"Điều 1. Phạm vi áp dụng:
Chính sách tín dụng đối với học sinh, sinh viên được áp dụng để hỗ trợ cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn góp phần trang trải chi phí cho việc học tập, sinh hoạt của học sinh, sinh viên trong thời gian theo học tại trường bao gồm: tiền học phí; chi phí mua sắm sách vở, phương tiện học tập, chi phí ăn, ở, đi lại."

Đối tượng được vay vốn học sinh sinh viên theo Quyết định 157/2007/QĐ-TTg trước đây?

Căn cứ theo Điều 2 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg về tín dụng đối với học sinh, sinh viên do Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định về đối tượng được vay vốn học sinh sinh viên cụ thể như sau:

"Điều 2. Đối tượng được vay vốn:
Học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn theo học tại các trường đại học (hoặc tương đương đại học), cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và tại các cơ sở đào tạo nghề được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam, gồm:
1. Học sinh, sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động.
2. Học sinh, sinh viên là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng:
- Hộ nghèo theo tiêu chuẩn quy định của pháp luật.
- Hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người tối đa bằng 150% mức thu nhập bình quân đầu người của hộ gia đình nghèo theo quy định của pháp luật.
3. Học sinh, sinh viên mà gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh trong thời gian theo học có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú."

Vay vốn học sinh sinh viên

Vay vốn học sinh sinh viên

Đối tượng được vay vốn học sinh sinh viên theo Quyết định 05/2022/QĐ-TTg mới nhất?

Nếu tại Quyết định 157/2007/QĐ-TTg, đối tượng được vay vốn học sinh sinh viên là học sinh, sinh viên mồ côi, là học sinh sinh viên trong hộ gia đình nghèo hoặc gia đình có mức thu nhập trung bình theo chuẩn của pháp luật thì theo Quyết định 05/2022/QĐ-TTg quy định đối tượng vay vốn cụ thể là học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn theo học tại các trường đại học (hoặc tương đương đại học), cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và tại các cơ sở đào tạo nghề được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam, gồm:

(1) Học sinh, sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động.

(2) Học sinh, sinh viên là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng:

- Hộ nghèo theo tiêu chuẩn quy định của pháp luật.

- Hộ cận nghèo theo chuẩn quy định của pháp luật

- Hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật.

(3) Học sinh, sinh viên mà gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh trong thời gian theo học có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú.

Như vậy, theo Quyết định 157/2007/QĐ-TTg trước đây, đối tượng được vay vốn là học sinh, sinh viên mồ côi, học sinh sinh viên sống trong hộ gia đình nghèo hoặc hộ gia đình có mức thu nhập trung bình theo chuẩn do pháp luật quy định, học sinh, sinh viên mà gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh trong thời gian theo học có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú thì theo Quyết định 05/2022/QĐ-TTg bổ sung thêm trường hợp học sinh, sinh viên thuộc hộ gia đình cận nghèo theo tiêu chuẩn quy định của pháp luật cũng có thể vay vốn học sinh sinh viên.

Điều kiện để có thể được vay vốn học sinh sinh viên là gì?

Căn cứ theo Điều 4 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg về tín dụng đối với học sinh, sinh viên do Thủ tướng Chính phủ ban hành, điều kiện để được vay vốn học sinh sinh viên cụ thể như sau:

Điều 4. Điều kiện vay vốn:
1. Học sinh, sinh viên đang sinh sống trong hộ gia đình cư trú hợp pháp tại địa phương nơi cho vay có đủ các tiêu chuẩn quy định tại Điều 2 Quyết định này.
2. Đối với học sinh, sinh viên năm thứ nhất phải có giấy báo trúng tuyển hoặc giấy xác nhận được vào học của nhà trường.
3. Đối với học sinh, sinh viên từ năm thứ hai trở đi phải có xác nhận của nhà trường về việc đang theo học tại trường và không bị xử phạt hành chính trở lên về các hành vi: cờ bạc, nghiện hút, trộm cắp, buôn lậu.

Quyết định 05/2022/QĐ-TTg chính thức có hiệu lực từ ngày 19/5/2022.

Vay vốn học sinh sinh viên
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chính sách vay vốn sinh viên 2023 tại Ngân hàng Chính sách xã hội mà sinh viên và phụ huynh cần biết?
Pháp luật
Từ ngày 19/5/2022, đối tượng nào đủ điều kiện vay vốn học sinh sinh viên theo Quyết định 05/2022/QĐ-TTg?
Pháp luật
Từ ngày 19/5/2022, mức vay vốn học sinh sinh viên tối đa theo quy định mới nhất lên đến 4 triệu đồng/tháng?
Pháp luật
Quyết định 05/2022/QĐ-TTg quy định như thế nào về trả nợ gốc và lãi vay khi thực hiện vay vốn học sinh sinh viên?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vay vốn học sinh sinh viên
12,557 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vay vốn học sinh sinh viên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào