Từ ngày 01/7/2024 việc kê khai giá, niêm yết giá được thực hiện như thế nào? Có được bán cao hơn giá niêm yết không?

Cho tôi hỏi theo quy định mới nhất việc kê khai giá, niêm yết giá được thực hiện như thế nào? Có được bán cao hơn giá niêm yết không? Câu hỏi từ chị B.N (Quảng Ninh)

Việc kê khai giá được thực hiện như thế nào theo quy định tại Luật Giá 2023?

Căn cứ theo Điều 28 Luật Giá 2023 quy định về kê khai giá như sau:

(1) Giá kê khai là mức giá hàng hóa, dịch vụ do tổ chức kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tự quyết định và được thông báo đến cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận kê khai.

(2) Hàng hóa, dịch vụ thực hiện kê khai giá bao gồm:

- Hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục bình ổn giá;

- Hàng hoá, dịch vụ do Nhà nước định khung giá, giá tối đa, giá tối thiểu để các tổ chức định mức giá cụ thể bán cho người tiêu dùng;

- Hàng hóa, dịch vụ do doanh nghiệp quyết định theo giá tham chiếu;

- Hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác do Chính phủ ban hành.

- Bộ, cơ quan ngang Bộ quản lý ngành, lĩnh vực, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định đặc điểm kinh tế - kỹ thuật của hàng hóa, dịch vụ thực hiện kê khai giá.

(3) Nội dung kê khai giá gồm mức giá gắn với tên, chủng loại, xuất xứ (nếu có), chỉ tiêu chất lượng (nếu có) và nguyên nhân điều chỉnh giá bán giữa các lần kê khai.

(4) Đối tượng kê khai giá là tổ chức kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp và có quyền quyết định giá; thuộc danh sách do cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận kê khai theo quy định tại khoản 5 Điều này.

(5) Việc xây dựng, thông báo danh sách tổ chức kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thực hiện kê khai giá được quy định như sau:

- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ có thẩm quyền tiếp nhận kê khai rà soát, ban hành danh sách tổ chức kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thực hiện kê khai giá tại Bộ, cơ quan ngang Bộ;

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức rà soát, ban hành danh sách tổ chức kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thực hiện kê khai giá tại địa phương và không thuộc danh sách kê khai giá của các Bộ, cơ quan ngang Bộ đã ban hành.

(6) Tổ chức kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng kê khai giá tự quyết định giá hàng hóa, dịch vụ, có trách nhiệm kê khai giá lần đầu và kê khai lại giá sau khi quyết định giá theo quy định và chịu trách nhiệm về mức giá, nội dung kê khai giá của mình.

(7) Cơ quan tiếp nhận kê khai có trách nhiệm tổ chức việc cập nhật thông tin giá kê khai vào cơ sở dữ liệu về giá; được sử dụng mức giá kê khai trong công tác tổng hợp, phân tích, dự báo giá thị trường theo quy định.

(8) Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Từ ngày 01/7/2024 việc kê khai giá, niêm yết giá được thực hiện như thế nào? Có được bán cao hơn giá niêm yết không? (Hình từ Internet)

Việc niêm yết giá được thực hiện như thế nào theo Luật Giá 2023?

Căn cứ theo Điều 29 Luật Giá 2023 quy định về niêm yết giá như sau:

- Niêm yết giá là hình thức công khai về giá. Giá niêm yết là giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ đã bao gồm các loại thuế, phí và lệ phí (nếu có) của hàng hóa, dịch vụ đó do tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh quyết định bằng Đồng Việt Nam, trừ các trường hợp thực hiện theo quy định của pháp luật về ngoại hối.

- Giá niêm yết được gắn với số lượng hoặc khối lượng hàng hóa, dịch vụ phù hợp, các thông tin khác (nếu có) về đặc điểm kỹ thuật cơ bản, xuất xứ, phương thức mua, bán.

- Các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ niêm yết giá bảo đảm rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho khách hàng về mức giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bằng các hình thức:

In, dán, ghi thông tin trên bảng, giấy hoặc in trực tiếp trên bao bì của hàng hóa hoặc các hình thức phù hợp với điều kiện thực tế tại địa điểm bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ hoặc trên các trang thông tin điện tử để thuận tiện cho việc quan sát, nhận biết của khách hàng và cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Các tổ chức, cá nhân không được bán cao hơn giá niêm yết; đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá cụ thể thì tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phải niêm yết và bán đúng giá do cơ quan nhà nước có thẩm quyền định giá ban hành;

Đối với hàng hóa, dịch vụ đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền định giá ban hành giá tối thiểu, giá tối đa, khung giá thì phải niêm yết và bán theo giá phù hợp với giá tối thiểu, giá tối đa, khung giá. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ điều chỉnh mức giá niêm yết ngay khi có sự thay đổi về giá của hàng hóa, dịch vụ.

Các tổ chức, cá nhân có được bán cao hơn giá niêm yết không?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 29 Luật Giá 2023 quy định về niêm yết giá:

Niêm yết giá
...
3. Các tổ chức, cá nhân không được bán cao hơn giá niêm yết; đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá cụ thể thì tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phải niêm yết và bán đúng giá do cơ quan nhà nước có thẩm quyền định giá ban hành; đối với hàng hóa, dịch vụ đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền định giá ban hành giá tối thiểu, giá tối đa, khung giá thì phải niêm yết và bán theo giá phù hợp với giá tối thiểu, giá tối đa, khung giá. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ điều chỉnh mức giá niêm yết ngay khi có sự thay đổi về giá của hàng hóa, dịch vụ.

Như vậy, có thể thấy, các tổ chức, cá nhân không được bán cao hơn giá niêm yết.

Luật Giá 2023 có hiệu lực từ ngày 01/7/2024.

Kê khai giá
Niêm yết giá
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Niêm yết giá là gì? Trách nhiệm của cá nhân, tổ chức kinh doanh trong việc niêm yết giá được quy định ra sao tại Luật Giá 2023?
Pháp luật
Những hàng hóa, dịch vụ nào phải thực hiện kê khai giá theo quy định tại Luật Giá 2023? Nội dung kê khai giá gồm những gì?
Pháp luật
Từ ngày 01/7/2024 việc kê khai giá, niêm yết giá được thực hiện như thế nào? Có được bán cao hơn giá niêm yết không?
Pháp luật
Công ty bán mỹ phẩm công khai giá niêm yết trên website bán hàng không bắt buộc in giá lên bao bì mỹ phẩm tại cửa hàng đúng không?
Pháp luật
Cá nhân kinh doanh trong chợ không niêm yết giá bán hàng hóa rõ ràng thì bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Tổ chức sản xuất, kinh doanh thực hiện kê khai giá được quyền áp dụng mức giá kê khai ngay sau khi thực hiện thủ tục kê khai hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa không thực hiện thủ tục kê khai giá thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp áp dụng mức giá đã tiến hành kê khai giá trước đó để bán sản phẩm ở thời điểm hiện tại thì bị xử phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Cần thực hiện thủ tục kê khai giá với Sở Tài chính trong vòng bao nhiêu ngày trước khi tiến hành tăng giá?
Pháp luật
Những điểm mới khi thực hiện kê khai giá và hàng hóa thực hiện kê khai giá như thế nào? Đối tượng thực hiện kê khai giá gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kê khai giá
320 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kê khai giá Niêm yết giá
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào