Từ 20/9/2023, khi thay đổi hình thức kỷ luật đảng thì phải thay đổi hình thức kỷ luật hành chính tương xứng?

Cho tôi hỏi: Từ 20/9/2023, khi thay đổi hình thức kỷ luật đảng thì phải thay đổi hình thức kỷ luật hành chính tương xứng? - Câu hỏi của anh Q.H (Hải Dương).

Khi thay đổi hình thức kỷ luật đảng thì phải thay đổi hình thức kỷ luật hành chính tương xứng theo quy định mới?

Ngày 20/9/2023, Chính Phủ ban hành Nghị định 71/2023/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 112/2020/NĐ-CP về xử lý kỷ luật cán bộ công chức.

Theo đó, việc xử lý kỷ luật đối với cán bộ bị xử lý kỷ luật về đảng được sửa đổi tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 71/2023/NĐ-CP đã sửa đổi Điều 2 Nghị định 112/2020/NĐ-CP như sau:

Nguyên tắc xử lý kỷ luật
...
6. Cán bộ, công chức, viên chức bị xử lý kỷ luật về đảng thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày công bố quyết định kỷ luật về đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị phải thực hiện quy trình xử lý kỷ luật hành chính (nếu có), trừ trường hợp chưa xem xét xử lý kỷ luật quy định tại Điều 3 Nghị định này.
Hình thức kỷ luật hành chính phải bảo đảm tương xứng với kỷ luật về đảng. Trường hợp bị xử lý kỷ luật về đảng bằng hình thức cao nhất thì cơ quan tham mưu về tổ chức, cán bộ báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật xem xét, quyết định xử lý kỷ luật hành chính bằng hình thức cao nhất nếu thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 13, Điều 14, Điều 19 Nghị định này; nếu không thuộc một trong các trường hợp nêu trên thì báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; hạ bậc lương đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc cảnh cáo đối với viên chức không giữ chức vụ quản lý. Trường hợp còn có ý kiến khác nhau về việc xác định hình thức kỷ luật hành chính tương xứng với hình thức xử lý kỷ luật về đảng cao nhất thì cấp có thẩm quyền quyết định việc thành lập Hội đồng xử lý kỷ luật để tham mưu; tham khảo ý kiến bằng văn bản của tổ chức Đảng ra quyết định xử lý kỷ luật đảng viên trước khi quyết định.
Trường hợp có thay đổi về hình thức xử lý kỷ luật về đảng thì phải thay đổi hình thức xử lý kỷ luật hành chính tương xứng. Thời gian đã thi hành quyết định xử lý kỷ luật cũ được trừ vào thời gian thi hành quyết định xử lý kỷ luật mới (nếu còn). Trường hợp cấp có thẩm quyền của Đảng quyết định xóa bỏ quyết định xử lý kỷ luật về đảng thì cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật hành chính phải ban hành quyết định hủy bỏ quyết định xử lý kỷ luật hành chính.

Như vậy, theo nội dung nêu trên thì hình thức kỷ luật hành chính đối với cán bộ công chức viên chức vi phạm phải bảo đảm tương xứng với kỷ luật về đảng.

Trường hợp có thay đổi về hình thức xử lý kỷ luật về đảng thì phải thay đổi hình thức xử lý kỷ luật hành chính tương xứng.

Từ 20/9/2023, khi thay đổi hình thức kỷ luật đảng thì phải thay đổi hình thức kỷ luật hành chính tương xứng?

Từ 20/9/2023, khi thay đổi hình thức kỷ luật đảng thì phải thay đổi hình thức kỷ luật hành chính tương xứng?

Các hành vi bị xử lý kỷ luật đối với cán bộ công chức viên chức gồm những gì?

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 6 Nghị định 112/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Nghị định 71/2023/NĐ-CP như sau:

Các hành vi bị xử lý kỷ luật
1. Cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm các quy định về nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức; những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm; nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị; vi phạm đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật khi thi hành công vụ hoặc có hành vi vi phạm khác liên quan đến hoạt động công vụ bị xử lý kỷ luật về đảng, đoàn thể thì bị xem xét xử lý kỷ luật hành chính.

Như vậy, các hành vi bị xử lý kỷ luật đối với cán bộ công chức viên chức bao gồm:

- Có hành vi vi phạm các quy định về nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức;

- Có hành vi vi phạm những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm;

- Có hành vi vi phạm nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị;

- Có hành vi vi phạm vi phạm đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật khi thi hành công vụ hoặc hành vi vi phạm khác liên quan đến hoạt động công vụ bị xử lý kỷ luật về đảng, đoàn thể.

Thời hiệu xử lý kỷ luật cán bộ công chức viên chức là bao lâu?

Thời hiệu xử lý kỷ luật đối với cán bộ công chức viên chức tại Điều 5 Nghị định 112/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi Nghị định 71/2023/NĐ-CP như sau:

Thời hiệu, thời hạn xử lý kỷ luật
1. Thời hiệu xử lý kỷ luật là thời hạn mà khi hết thời hạn đó thì cán bộ, công chức, viên chức, người đã nghỉ việc, nghỉ hưu có hành vi vi phạm không bị xử lý kỷ luật. Thời hiệu xử lý kỷ luật được tính từ thời điểm có hành vi vi phạm. Trường hợp có hành vi vi phạm mới trong thời hạn để tính thời hiệu xử lý kỷ luật theo quy định thì thời hiệu xử lý kỷ luật đối với hành vi vi phạm cũ được tính lại kể từ thời điểm xảy ra hành vi vi phạm mới.
....
3. Trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều này, thời hiệu xử lý kỷ luật được quy định như sau:
a) 05 năm đối với hành vi vi phạm ít nghiêm trọng đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khiển trách;
b) 10 năm đối với hành vi vi phạm không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này.
...

Như vậy, theo quy định nêu trên thì thời hiệu xử lý kỷ luật là thời hạn mà khi hết thời hạn đó thì cán bộ, công chức, viên chức, người đã nghỉ việc, nghỉ hưu có hành vi vi phạm không bị xử lý kỷ luật.

Thời hiệu xử lý kỷ luật được tính từ thời điểm có hành vi vi phạm. Cụ thể, trừ trường hợp không áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật thì thời hiệu xử lý kỷ luật được xác định như sau:

- 05 năm đối với hành vi vi phạm ít nghiêm trọng đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khiển trách;

- 10 năm đối với hành vi vi phạm không thuộc trường hợp trên.

Kỷ luật đảng viên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thời hiệu xử lý kỷ luật đảng viên sinh con thứ 4 là bao lâu? Đảng viên sẽ không bị xử lý kỷ luật khi sinh con thứ 4 trong trường hợp nào?
Pháp luật
Đảng viên vi phạm nồng độ cồn có bị xử lý kỷ luật đảng? Đã bị kỷ luật đảng, đảng viên có bị xử lý kỷ luật hành chính?
Pháp luật
Có xử lý kỷ luật đảng viên đang mập mờ ngoại tình không chung sống như vợ chồng bằng hình thức khai trừ không?
Pháp luật
Việc thi hành kỷ luật Đảng viên bằng hình thức khiển trách do Ủy ban kiểm tra hay nơi đảng viên đang sinh hoạt ra quyết định?
Pháp luật
Đảng viên xúc phạm, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác trên mạng xã hội có thể bị kỷ luật như thế nào?
Pháp luật
Vi phạm những điều đảng viên không được làm sẽ bị xử lý như thế nào? Những hình thức kỷ luật Đảng hiện nay?
Pháp luật
Đảng viên có con ngoài giá thú sẽ bị xử lý kỷ luật? Có bao nhiêu hình thức xử lý kỷ luật Đảng viên?
Pháp luật
Có bao nhiêu hình thức kỷ luật đối với đảng viên? Đảng viên sinh hoạt đảng tạm thời vi phạm kỷ luật thì cơ quan nào có quyền thi hành kỷ luật?
Pháp luật
Đảng viên vi phạm đã bị xử lý kỷ luật đảng thì có bị kỷ luật hành chính nữa hay không? Thời hiệu kỷ luật đảng viên vi phạm là bao lâu?
Pháp luật
Cán bộ Đảng viên có hành vi cưỡng ép ly hôn đối với vợ thì có bị kỷ luật cách chức theo quy định hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kỷ luật đảng viên
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
1,450 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kỷ luật đảng viên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào