Trong thực hiện dân chủ ở cơ quan, đơn vị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được bàn và quyết định những nội dung gì?

Cho hỏi trong thực hiện dân chủ ở cơ quan, đơn vị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được quyền bàn và quyết định những nội dung gì? - Câu hỏi của anh Gia tại Bình Dương.

CC, CB, VC, NLĐ được quyền bàn và quyết định những nội dung gì trong thực hiện dân chủ ở cơ quan, đơn vị?

Căn cứ Điều 49 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 có quy định như sau:

Những nội dung cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bàn và quyết định
1. Bầu, cho thôi làm thành viên Ban Thanh tra nhân dân ở cơ quan, đơn vị.
2. Việc thu, chi, quản lý, sử dụng các khoản đóng góp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị ngoài các khoản đã được pháp luật quy định.
3. Nội dung nghị quyết hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
4. Các công việc tự quản khác trong nội bộ cơ quan, đơn vị không trái với quy định của pháp luật, phù hợp với đạo đức xã hội.

Theo đó, những nội dung cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bàn và quyết định khi thực hiện dân chủ ở cơ quan, đơn vị bao gồm:

- Bầu, cho thôi làm thành viên Ban Thanh tra nhân dân ở cơ quan, đơn vị.

- Việc thu, chi, quản lý, sử dụng các khoản đóng góp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở cơ quan, đơn vị ngoài các khoản đã được pháp luật quy định.

- Nội dung nghị quyết hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

- Các công việc tự quản khác trong nội bộ cơ quan, đơn vị không trái với quy định của pháp luật, phù hợp với đạo đức xã hội.

Trong thực hiện dân chủ ở cơ quan, đơn vị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được bàn và quyết định những nội dung gì?

Trong thực hiện dân chủ ở cơ quan, đơn vị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được bàn và quyết định những nội dung gì? (Hình từ Internet)

Trong thực hiện dân chủ ở cơ quan, đơn vị CC, CB, VC, NLĐ thực hiện bàn và quyết định những nội dung bằng hình thức nào?

Căn cứ Điều 50 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 có quy định trong thực hiện dân chủ ở cơ quan, đơn vị thì cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bàn và quyết định tại hội nghị. Hoặc thông qua hình thức gửi phiếu lấy ý kiến của toàn thể gửi phiếu lấy ý kiến của toàn thể, cụ thể:

- Việc tổ chức hội nghị này được thực hiện dựa trên cơ sở đề xuất của Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan, đơn vị, người đứng đầu cơ quan, đơn vị hoặc khi có ít nhất một phần ba tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị cùng đề nghị.

- Trường hợp không thể tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị vì lý do bất khả kháng hoặc hội nghị đã được triệu tập đến lần thứ hai nhưng vẫn không có đủ số người tham dự thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị sau khi đã thống nhất với Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan, đơn vị quyết định tổ chức gửi phiếu lấy ý kiến của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị có trách nhiệm để CC, CB, VC, NLĐ bàn, quyết định và thực hiện quyết định như thế nào?

Căn cứ Điều 52 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 có quy định về trách nhiệm trong việc tổ chức để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bàn, quyết định và thực hiện quyết định của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, như sau:

- Người đứng đầu cơ quan, đơn vị có trách nhiệm phối hợp cùng Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan, đơn vị thống nhất chủ trương, xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hoặc tổ chức gửi phiếu lấy ý kiến để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bàn, quyết định các nội dung quy định tại Điều 49 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022

- Người đứng đầu cơ quan, đơn vị phối hợp cùng Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan, đơn vị phổ biến, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện nghị quyết của hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, quy chế thực hiện dân chủ của cơ quan, đơn vị và các nội dung khác đã được cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thống nhất, quyết định; cử đầu mối để phối hợp, theo dõi, đề xuất xử lý kịp thời những phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện.

- Định kỳ 06 tháng một lần, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan, đơn vị tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; thông báo kết quả kiểm tra, đánh giá đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị.

- Đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tích cực, gương mẫu tham gia bàn và quyết định các nội dung quy định tại Điều 49 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 và nghiêm túc thực hiện các quyết định đã được tập thể thống nhất; trường hợp nhận thấy quyết định của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không bảo đảm trình tự, thủ tục hoặc có nội dung trái với quy định của pháp luật, trái đạo đức xã hội thì có quyền kiến nghị, phản ánh đến Ban Chấp hành Công đoàn cấp trên, lãnh đạo cấp trên trực tiếp của cơ quan, đơn vị hoặc cơ quan khác có thẩm quyền.

Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 có hiệu lực 01/07/2023

Thực hiện dân chủ
Thực hiện dân chủ ở cơ quan đơn vị
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thực hiện dân chủ là gì? Tiết lộ thông tin về người tố cáo trong thực hiện dân chủ ở đơn vị thuộc BHXH là hành vi bị nghiêm cấm đúng không?
Pháp luật
Thực hiện dân chủ ở cơ sở là gì? Biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở là những biện pháp nào?
Pháp luật
Viên chức thực hiện dân chủ trong hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập có trách nhiệm như thế nào theo quy định?
Pháp luật
Cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức để cán bộ, công chức, viên chức giám sát, kiểm tra thông qua hình thức nào?
Pháp luật
Cán bộ, công chức, viên chức thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Có phải công khai vụ việc tiêu cực, tham nhũng trong cơ quan, đơn vị? Có mấy hình thức công khai theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Cán bộ, công chức giám sát, kiểm tra thực hiện dân chủ trong cơ quan hành chính bao gồm những việc nào?
Pháp luật
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia ý kiến trước khi người đứng đầu cơ quan, đơn vị quyết định về những nội dung gì?
Pháp luật
Khi thực hiện dân chủ ở cơ quan thì người đứng đầu có phải công khai việc tuyển dụng, đánh giá, kỷ luật cán bộ công chức không?
Pháp luật
Khi giám sát việc thực hiện dân chủ ở cơ quan mà phát hiện sai phạm thì CC, CB, VC, NLĐ có quyền khiếu nại, tố cáo không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thực hiện dân chủ
4,070 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thực hiện dân chủ Thực hiện dân chủ ở cơ quan đơn vị
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào