Trình độ chuyên môn ghi trong sơ yếu lý lịch là gì? Hướng dẫn cách viết trình độ chuyên môn đúng chuẩn năm 2023?

Xin hỏi, trình độ chuyên môn ghi trong sơ yếu lý lịch là gì? Hướng dẫn cách viết trình độ chuyên môn đúng chuẩn năm 2023? anh Thế Phong - Bình Phước

Thế nào là trình độ chuyên môn?

- Hiên nay, trình độ chuyên môn là thuật ngữ dùng để chỉ khả năng, năng lực của một cá nhân về một lĩnh vực chuyên biệt nào đó (ví dụ: kỹ sư xây dựng). Trình độ chuyên môn được dùng với những người có cấp bậc nhất định như tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân, kỹ sư, cao đẳng, trung cấp, sơ cấp,..

+ Ví dụ về trình độ chuyên môn như: Thạc sĩ Luật, Kỹ sư Cơ khí, Cử nhân quản trị kinh doanh, tiến sĩ Y Dược, Giáo sư Y,..

- Khi viết trong CV xin việc, mục trình độ chuyên môn, ứng viên cần ghi trình độ chuyên môn cao nhất tại thời điểm kê khai, ví dụ như Cao đẳng, Đại học, Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ,..

- Trình độ chuyên môn đóng vai trò hết sức quan trọng. Mọi người có thể đều học chương trình văn hóa giống nhau từ lớp 1 đến lớp 12. Tuy nhiên, để có thể làm những công việc khác nhau trong cuộc sống, mỗi người sẽ được đào tạo những kiến thức về chuyên ngành khác nhau.

+ Ví dụ một người bình thường có trình độ văn hóa 12/12 không thể đảm nhận công việc trong ngành Tố tụng hay Y dược. Chỉ có những người có chứng chỉ, bằng cấp và được đào tạo bài bản trong ngành thì mới có thể ứng tuyển vào các ngành nghề chuyên biệt đó.

trình dộ

Trình độ chuyên môn ghi trong sơ yếu lý lịch là gì? Hướng dẫn cách viết trình độ chuyên môn đúng chuẩn năm 2023? (Hình internet)

07 cấp bậc trình độ chuyên môn hiện nay là những cấp bậc nào?

Hiện nay, trình độ chuyên môn được chia thành 07 cấp bậc như sau:

- Sơ cấp: thường áp dụng cho các chương trình đào tạo ngắn hạn, áp dụng cho các ngành nghề kỹ thuật, vừa học vừa thực hành, được đào tạo trong các trường dạy nghề. Học viên sau khi hoàn thành chương trình học sơ cấp có thể thành thạo công việc và áp dụng công việc trong thực tế.

- Trung cấp: Trình độ chuyên môn trung cấp dành cho những người học đã tốt nghiệp trung học phổ thông và cả trung học cơ sở. Thời gian học trung cấp thường kéo dài trong 2 năm đối với những học viên đã tốt nghiệp trung học phổ thông và 4 năm đối với những người tốt nghiệp trung học cơ sở. Học viên sau khi hoàn thành chương trình trung cấp sẽ có những kiến thức chuyên môn và có khả năng làm việc độc lập.

- Cao đẳng: Chương trình cao đẳng áp dụng cho người đã tốt nghiệp trung học phổ thông. Các trường cao đẳng sẽ đào tạo sinh viên những kiến thức liên quan đến một ngành nghề cụ thể. Sinh viên sau khoá học sẽ có kiến thức chuyên sâu về một ngành tương ứng; có kỹ năng thực hành và giải quyết các vấn đề tương đối phức tạp; có thể làm việc độc lập hoặc làm việc nhóm, có kỹ năng quản lý và giám sát cơ bản.

- Đại học: Chương trình đại học sẽ đào tạo sinh viên những kiến thức chuyên môn vững chắc, từ cơ bản đến chuyên sâu với kiến thức lý thuyết toàn diện. Đồng thời tạo cho sinh viên kỹ năng phản biện, tổng hợp, phân tích các vấn đề trong thực tiện, giải quyết vấn đề có tính phức tạp cao. Thời gian đào tạo bậc đại học tuỳ thuộc vào từng ngành học, có những ngành kéo dài trong 4 năm, nhưng có những ngành kéo dài đến 6 năm.

- Thạc sĩ, tiến sĩ: Những người sau khi tốt nghiệp đại học có thể theo học các chương trinh đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ. Trình độ thạc sĩ, tiến sĩ dành cho học viên hướng tới trình độ chuyên môn chuyên sâu hơn so với đại học. Thời gian đào tạo chương trình thạc sĩ thường kéo dài trong 2 năm.

Hướng dẫn cách viết trình độ chuyên môn cho đúng chuẩn năm 2023?

*Lưu ý:

- Tiên quyết của việc ghi sơ yếu lý lịch đúng chuẩn đó chính là tính trung thực, cá nhân cần thể hiện chính xác tuyệt đối về trình độ chuyên môn của mình.

- Do điều này chứng minh sự phù hợp của cá nhân với vị trí ứng tuyển, tuyệt đối không vì muốn làm công việc đó mà ghi sai sự thật.

- Ở khía cạnh người tuyển dụng, họ có thể hoàn toàn kiểm chứng về trình độ chuyên môn rất dễ dàng thông qua bằng cấp chuyên môn của người ứng tuyển và năng lực mà họ thể hiện trong quá trình làm việc.

- Sau khi hiểu rõ “trình độ chuyên môn là gì” và các bậc phổ biến của trình độ chuyên môn, thì việc ghi thế nào trong sơ yếu lý lịch đã trở nên dễ dàng hơn.

- Theo đó, cần ghi bậc cao nhất đã được đào tạo và có giấy chứng nhận việc hoàn thành chương trình học. Để khẳng định sự phù hợp của bạn với công việc đang ứng tuyển, bạn sẽ thêm chuyên ngành đã được đào tạo.

+ Ví dụ: Bạn Trần Văn A đã tốt nghiệp chương trình đại học ngành Luật.Thì bạn sẽ ghi trình độ chuyên môn trong sơ yếu lý lịch là Đại học - Luật.

Mẫu sơ yếu lý lịch mới nhất là mẫu nào? Quy định về chứng thực chữ ký trong sơ yếu lý lịch như thế nào?

Mẫu sơ yếu lý lịch mới nhất Tải về

mẫu sơ yếull

*Quy định về chứng thực chữ ký trong sơ yếu lý lịch

Theo Điều 15 Thông tư 01/2020/TT-BTP quy định đối với tờ khai lý lịch cá nhân sẽ thực hiện việc chứng thực chữ ký.Trong đó, chứng thực chữ ký là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền theo quy định chứng thực chữ ký trong giấy tờ, văn bản là chữ ký của người yêu cầu chứng thực theo khoản 3 Điều 2 Nghị định 23/2015/NĐ-CP.

Trình độ chuyên môn
Sơ yếu lý lịch
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cố nông là gì? Trong sơ yếu lý lịch của cán bộ, công chức thì thành phần gia đình xuất thân ghi như thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn khai mẫu sơ yếu lý lịch cán bộ, công chức theo mẫu 2C-BNV/2008? Mẫu sơ yếu lý lịch cán bộ, công chức như thế nào?
Pháp luật
CV là gì? Mẫu CV dành cho sinh viên mới ra trường cần thể hiện những thông tin nào theo quy định?
Pháp luật
Bần nông là gì? Trong sơ yếu lý lịch, bần nông có phải là thành phần xuất thân của một người không?
Pháp luật
Mẫu Sơ yếu lý lịch tiếng Anh mới nhất 2024 cho người đi làm? Cần lưu ý gì để viết sơ yếu lý lịch đúng chuẩn?
Pháp luật
Thành phần xuất thân trong sơ yếu lý lịch là gì? Phải gạch chéo những phần nào trong sơ yếu lý lịch trước khi thực hiện chứng thực?
Pháp luật
Tải mẫu Sơ yếu lý lịch công chức loại B mới nhất? Chi tiết cách ghi mẫu Sơ yếu lý lịch công chức loại B?
Pháp luật
Mẫu Sơ yếu lý lịch công chức loại A mới nhất? Cách ghi mẫu Sơ yếu lý lịch công chức loại A thế nào?
Pháp luật
Sơ yếu lý lịch thì cần công chứng hay chứng thực? Cách gọi công chứng Sơ yếu lý lịch có chính xác?
Pháp luật
Mẫu Sơ yếu lý lịch viên chức ngành Giáo dục và Đào tạo mới nhất hiện nay được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trình độ chuyên môn
116,270 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trình độ chuyên môn Sơ yếu lý lịch
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào