Trách nhiệm triển khai đảm bảo an toàn trật tự, trấn áp các loại tội phạm dịp cuối năm 2022 của Bộ Công an do Chính phủ đề ra như thế nào?

Bộ Công an có trách nhiệm triển khai đảm bảo an toàn trật tự, trấn áp các loại tội phạm dịp cuối năm do Chính phủ giao như thế nào? - Câu hỏi của anh Quỳnh tại Nghệ An.

Bộ Công an có trách nhiệm triển khai đảm bảo an toàn trật tự, trấn áp các loại tội phạm dịp cuối năm do Chính phủ giao như thế nào?

Căn cứ nội dung tiểu mục 19 Mục I Nghị quyết 156/NQ-CP 2022 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11, Chính phủ đã xác định Bộ Công an có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm vào giai đoạn cuối năm 2022 như sau:

- Bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của đất nước. Bảo đảm an ninh trên các địa bàn trọng điểm, trên các lĩnh vực, nhất là an ninh tài chính, tiền tệ, đầu tư;

- Nắm chắc tình hình, chủ động triển khai các biện pháp xử lý kịp thời những tiềm ẩn phức tạp về an ninh, trật tự, nhất là liên quan đến các hoạt động tụ tập đông người do ảnh hưởng của các vụ án, vụ việc kinh tế.

- Tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tập trung trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm công nghệ cao, lừa đảo qua mạng, các loại hình tội phạm mới; đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ án trọng điểm; làm tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực;

- Ngăn chặn, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi tung tin xấu, độc, sai sự thật; triển khai hiệu quả đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội.

- Khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định bảo vệ dữ liệu cá nhân, trình Chính phủ để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội có ý kiến trước khi Chính phủ ban hành.

- Chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao và các bộ, cơ quan nghiên cứu, đề xuất sửa đổi quy định trong Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa về thủ tục, thời gian, số lần, số ngày lưu trú tại Việt Nam để thu hút khách du lịch quốc tế

Như vậy, Chính phủ đã giao trách nhiệm cụ thể cho Bộ Công an trong việc triển khai hiệu quả đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Nhằm bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội cuối năm 2022 - đầu năm 2023.

Bộ Công an có trách nhiệm triển khai đảm bảo an toàn trật tự, trấn áp các loại tội phạm dịp cuối năm do Chính phủ giao như thế nào?

Trách nhiệm triển khai đảm bảo an toàn trật tự, trấn áp các loại tội phạm dịp cuối năm 2022 của Bộ Công an do Chính phủ đề ra như thế nào? (Hình từ Internet)

Các cơ quan có thẩm quyền được chỉ đạo thực hiện những nội dung gì nhằm đạt được các chỉ tiêu đã đề ra của năm 2022?

Căn cứ nội dung tiểu mục 1 Mục I Nghị quyết 156/NQ-CP 2022, Chính phủ đã yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao thực hiện các công việc như sau:

- Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách, quy định pháp luật trên nguyên tắc cấp nào ban hành, cấp đó phải tháo gỡ.

- Theo dõi sát diễn biến tình hình quốc tế, khu vực, việc điều chỉnh chính sách của các nước, đối tác lớn về tài khóa, tiền tệ, thương mại, đầu tư và các chính sách quan trọng khác.

- Chủ động đề xuất, sớm xây dựng các phương án điều chỉnh giá các mặt hàng do Nhà nước quản lý, các dịch vụ công đang triển khai lộ trình thực hiện giá thị trường, trong đó cần đánh giá kỹ tác động đối với kinh tế - xã hội, mặt bằng giá.

- Tập trung giải ngân cao nhất kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2022 được giao; thực hiện quyết liệt, đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết 124/NQ-CP năm 2022 và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát bảo đảm công khai, minh bạch; xử lý nghiêm các vi phạm, hành vi cản trở làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn.

- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý thủ tục về đầu tư công; tăng cường công tác hậu kiểm trong giải ngân vốn đầu tư công. Đẩy nhanh việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trong khuôn khổ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia

- UBND cấp tỉnh khẩn trương ban hành đầy đủ các văn bản quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn; quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, phấn đấu hoàn thành cao nhất tiến độ được giao trong năm 2022 bảo đảm hiệu quả và đúng quy định của pháp luật.

- Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban Dân tộc khẩn trương ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hoàn thành trước ngày 15 tháng 12 năm 2022.

- Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Công an và các Tỉnh ủy, Thành ủy, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần phối hợp chặt chẽ để có phương án xử lý phù hợp, kịp thời khi có những diễn biến phức tạp liên quan đến vấn đề giải quyết tiền gửi và trái phiếu doanh nghiệp... không để tác động đến sự ổn định kinh tế vĩ mô, sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

- Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo dõi sát diễn biến cung cầu thị trường, giá cả, chủ động triển khai chương trình bình ổn thị trường, giá cả, nhất là trong những tháng cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 để giữ ổn định thị trường, giá cả.

- Tập trung chỉ đạo, khẩn trương tổ chức triển khai có kết quả Quyết định 1479/QĐ-TTg năm 2022 và Quyết định 360/QĐ-TTg năm 2022.

- Xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động chăm lo, thăm hỏi các gia đình chính sách, người có công, người có hoàn cảnh khó khăn đón Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 19-CT/TW năm 2022

- Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tăng cường kiểm tra, đôn đốc Ban chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương và lực lượng chức năng trong việc thực hiện Kế hoạch về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 trên các tuyến, địa bàn trọng điểm.

- Các bộ, cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động, khẩn trương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chuẩn bị nội dung báo cáo, tài liệu được phân công bảo đảm chất lượng, tiến độ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp tháng 12 năm 2022 và Kỳ họp bất thường lần thứ hai của Quốc hội.

- Các bộ, cơ quan phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 để thể chế hóa Nghị quyết 18-NQ/TW năm 2022.

- Các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương triển khai việc cung cấp, tích hợp các dịch vụ công theo Quyết định 422/QĐ-TTg năm 2022.

Trách nhiệm bảo đảm lương thực, thực phẩm cho dịp Tết Nguyên đán Quý Mão do cơ quan nào thực hiện?

Căn cứ nội dung tiểu mục 6 Mục I Nghị quyết 156/NQ-CP 2022 có xác định trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc ổn định và phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Trong đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung chỉ đạo, triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai, giảm thiểu thiệt hại; bảo đảm đầy đủ nguồn cung lương thực, thực phẩm cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Tội phạm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người bị kết án với lỗi vô ý về tội phạm ít nghiêm trọng được hưởng án treo thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời gian thử thách thì tổng hợp hình phạt như thế nào?
Pháp luật
Một số tình tiết là dấu hiệu định tội theo Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định tại các Điều 347, Điều 348, Điều 349, Điều 350 của Bộ luật Hình sự?
Pháp luật
Mẫu thông báo về việc tiếp nhận nguồn tin về tội phạm mới nhất? Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra có trách nhiệm giải quyết nguồn tin về tội phạm không?
Pháp luật
Thế nào là tội phạm rất nghiêm trọng? Người bị kết án về tội phạm rất nghiêm trọng có bị tịch thu tài sản?
Pháp luật
Người bị khởi tố thì có được xem là tội phạm hay chưa? Khi nào người bị khởi tố được xem là tội phạm?
Pháp luật
Mẫu quyết định thay đổi cấp phó giải quyết nguồn tin về tội phạm dùng cho cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra hình sự mới nhất?
Pháp luật
Căn cứ vào tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội thì tội phạm được chia làm mấy loại? Không áp dụng thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với trường hợp nào?
Pháp luật
Tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng được quy định như thế nào? Người che giấu tội phạm đối với tội này sẽ bị xử lý như thế nào?
Pháp luật
Tội phạm hình sự có bao gồm những hành vi mang tính chất nguy hiểm cho xã hội không đáng kể do con người gây ra hay không?
Pháp luật
Trách nhiệm triển khai đảm bảo an toàn trật tự, trấn áp các loại tội phạm dịp cuối năm 2022 của Bộ Công an do Chính phủ đề ra như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tội phạm
744 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tội phạm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: