TP. Hồ Chí Minh: Hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác; thực hiện chế độ miễn, giảm học phí năm học 2022 - 2023?

Cho tôi hỏi tại TP. HCM có hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác; thực hiện chế độ miễn, giảm học phí năm học 2022 - 2023 không? Chị Ân đến từ Lào Cai thắc mắc.

Nguyên tắc khi thực hiện thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác; thực hiện chế độ miễn, giảm học phí năm học 2022 - 2023?

Căn cứ theo Mục 1 Công văn 2987/SGDĐT-KHTC năm 2022 hướng dẫn nguyên tắc khi thực hiện thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác; thực hiện chế độ miễn, giảm học phí năm học 2022 - 2023 cụ thể như sau:

Hiện nay, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, kinh tế thành phố đang từng bước ổn định, phục hồi, bên cạnh đó ảnh hưởng tác động của yếu tố tăng giá các mặt hàng thiết yếu làm cho đời sống kinh tế của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Do đó để bình ổn giá, bảo đảm an sinh xã hội, chia sẻ khó khăn với phụ huynh, học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh thực hiện nguyên tắc: duy trì, giữ nguyên toàn bộ các nội dung và định mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đối với cơ sở giáo dục công lập đã thực hiện trong năm học 2021-2022 để tiếp tục thực hiện cho năm học 2022-2023.

TP. Hồ Chí Minh: Hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác; thực hiện chế độ miễn, giảm học phí năm học 2022 - 2023?

TP. Hồ Chí Minh: Hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác; thực hiện chế độ miễn, giảm học phí năm học 2022 - 2023?

Nội dung thu và hướng dẫn sử dụng học phí và các khoản thu khác như thế nào?

Về nội dung thu và hướng dẫn sử dụng học phí và các khoản thu khác thì tại Mục 2 Công văn 2987/SGDĐT-KHTC năm 2022 hướng dẫn như sau:

- Đối với khoản thu học phí năm học 2022-2023: Tạm thời chưa tổ chức thực hiện thu để chờ hướng dẫn cập nhật về mức thu học phí trong năm học của Ủy ban nhân dân thành phố.

- Đối với nội dung thu, sử dụng các khoản thu khác (thu thỏa thuận, thu hộ chi hộ):

+ Thực hiện duy trì, giữ nguyên nội dung và định mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục (không bao gồm học phí) đã thực hiện trong năm học 2021-2022 của các cơ sở giáo dục và đào tạo công lập trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh để tiếp tục thực hiện cho năm học 2022-2023 (mức thu trường tiên tiến, tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, tổ chức các lớp học ngoại ngữ, tin học, năng khiếu, môn tự chọn, học nghề, tổ chức phục vụ bán trú, vệ sinh các lớp bán trú.. và các khoản thu hộ, chi hộ của ngành giáo dục và đào tạo).

+ Trên cơ sở nội dung và khung mức thu được quy định theo phân cấp, các cơ sở giáo dục công lập căn cứ vào tình hình thực tế, điều kiện cơ sở vật chất và nhu cầu của phụ huynh học sinh để xây dựng Dự toán thu - chi cho từng nội dung thu làm căn cứ tính toán mức thu cụ thể phù hợp năm học 2022-2023.

+ Một vài lưu ý khi thực hiện chương trình dạy học 2 buổi/ngày, chương trình ngoại khóa và các nội dung khác theo quy định cụ thể rằng:

+ Về thời gian thực phải đảm bảo nguyên tắc theo số tháng thực học nhưng không vượt quá khung thời gian quy định do Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh quyết định về Kế hoạch thời gian năm học 2022 – 2023 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

+ Về Dự toán thu - chi đối với các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục (không bao gồm học phí): phải xây dựng trước khi thông báo công khai mức thu cho phụ huynh học sinh, các khoản thu này phải được thống nhất với phụ huynh trước khi triển khai thực hiện.

+ Đơn vị phát hành biên lai thu tiền, hóa đơn cho học sinh khi thu tiền và lưu ý giãn thời gian thực hiện các khoản thu, không tổ chức thu gộp nhiều khoản trong cùng một thời điểm, đồng thời, thực hiện đầy đủ các chế độ quản lý tài chính theo quy định.

- Đối với các khoản huy động tài trợ, ủng hộ tự nguyện và kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh:

+ Thực hiện theo quy định tại Thông tư 16/2018/TT-BGDĐT ngày 03 tháng 8 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 11 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh.

+ Tiếp tục thực hiện quy định tại Công văn 1427/UBND-VX ngày 17 tháng 4 năm 2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố về hướng dẫn thực hiện Thông tư 16/2018/TT-BGDĐT ngày 03 tháng 8 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Công văn 2466/SGDĐT-KHTC ngày 15 tháng 7 năm 2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn về việc tiếp nhận tài trợ cho các cơ sở giáo dục và kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh.

- Về công tác hạch toán: Thực hiện theo Thông tư 107/2017/TT-BTC ngày 10 tháng 10 năm 2017 của Bộ Tài chính về hướng dẫn chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp và hướng dẫn tại Công văn 7973/BTC-QLKT ngày 03 tháng 7 năm 2018 của Bộ Tài chính về hạch toán thu học phí tại các cơ sở giáo dục đào tạo công lập.

Chế độ miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập được hướng dẫn thực hiện như thế nào?

Tại Mục 3 Công văn 2987/SGDĐT-KHTC năm 2022 hướng dẫn chế độ miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cụ thể như sau:

- Về chế độ miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh, sinh viên và chính sách phát triển giáo dục mầm non mới từ năm học 2021-2022:

thực hiện theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Công văn 794/SGDĐT-KHTC ngày 21 tháng 3 năm 2022 về hướng dẫn thực hiện chế độ miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh, sinh viên và chính sách phát triển giáo dục mầm non từ năm học 2021-2022 và Công văn 1406/SGDĐT-KHTC ngày 09 tháng 5 năm 2012 về hướng dẫn bổ sung thực hiện chính sách ăn trưa cho trẻ em mẫu giáo.

- Về hỗ trợ chi phí học tập cho trẻ mồ côi theo Nghị quyết 02/2022/NQ-HĐND ngày 07 tháng 4 năm 2022 của Hội đồng nhân dân Thành phố về chính sách đặc thù chăm lo, hỗ trợ người cao tuổi, trẻ em mồ côi và những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố thực hiện theo Hướng dẫn 25942/HD-SLĐTBXH ngày 05 tháng 8 năm 2022 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về hướng dẫn quy trình, khảo sát, xét duyệt danh sách, phương thức, thủ tục chi trả và thanh, quyết toán kinh phí thực hiện một số chính sách đặc thù chăm lo, hỗ trợ người cao tuổi, trẻ em mồ côi và những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố.

Triển khai việc thu học phí và các khoản thu khác bằng phương thức không dùng tiền mặt?

Tại Mục 4 Công văn 2987/SGDĐT-KHTC năm 2022 hướng dẫn thực hiện việc thu học phí và các khoản thu khác bằng phương thức không dùng tiền mặt cụ thể rằng:

- Đề nghị 100% các cơ sở giáo dục và đào tạo công lập theo phân cấp quản lý trên địa bàn nghiêm túc thực hiện việc không để phụ huynh học sinh phải đến trường để thanh toán học phí và các khoản thu khác, triển khai việc thu học phí và các khoản thu khác bằng phương thức không dùng tiền mặt với nhiều hình thức.

Các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn:

+ Phải đa dạng hóa các kênh thanh toán để phụ huynh học sinh, người học có nhiều sự lựa chọn, thuận tiện trong thanh toán học phí và các khoản thu khác; tạo mọi điều kiện để phụ huynh, học sinh, sinh viên thuận lợi trong việc thanh toán;

+ Không tạo lợi thế cho bất kỳ một ngân hàng hay đơn vị trung gian thanh toán để gây khó khăn cho phụ huynh học sinh, người học trong thanh toán học phí, các khoản thu khác;

+ Đồng thời tăng cường quản lý dữ liệu, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, trong đó lưu ý đến việc làm chủ dữ liệu và bảo mật thông tin riêng tư.

Các đơn vị tuyên truyền chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt đến phụ huynh học sinh thông qua việc phổ biến các kênh thanh toán hiện có và cách thức thực hiện trên bảng hướng dẫn của nhà trường, phiếu thông báo các khoản thu hàng tháng,... Đồng thời, cung cấp đầy đủ thông tin các ngân hàng, các đơn vị trung gian thanh toán đang tham gia triển khai tốt dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt để phụ huynh học sinh an tâm khi sử dụng.

Trên đây là một số thông tin chúng tôi cung cấp gửi tới bạn. Trân trọng!

Học phí
Miễn giảm học phí
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trẻ em học mẫu giáo và trẻ em mầm non tại các trường mầm non công lập thuộc đối tượng nào thì được miễn học phí?
Pháp luật
Mức trần học phí từ năm học 2024 - 2025 khối ngành khoa học xã hội và hành vi, báo chí đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên?
Pháp luật
Mức trần học phí khối ngành Y dược đối với cơ sở giáo dục đại học công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên năm học 2024 - 2025 là bao nhiêu?
Pháp luật
Học sinh cấp một có được miễn phí học phí không? Học lớp 1 có bắt buộc học cả ngày ở trường không?
Pháp luật
Mẫu tin nhắn thông báo đóng học phí chuẩn, mới nhất năm 2024? Tin nhắn thông báo đóng học phí cần phải có những nội dung nào?
Pháp luật
Khung học phí giáo dục đại học năm học 2023-2024 đến năm học 2026 - 2027 theo Nghị định 97/2023/NĐ-CP như thế nào?
Pháp luật
Nghị định 97/2023/NĐ-CP quy định mới về học phí năm học 2023-2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 81/2021/NĐ-CP?
Pháp luật
Mẫu bản khai đề nghị hưởng chế độ miễn học phí đối với con của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ mới nhất?
Pháp luật
Sinh con một bề được miễn giảm học phí không? Nguồn kinh phí hỗ trợ cho người sinh con một bề được miễn giảm học phí được lấy từ đâu?
Pháp luật
Mẫu đơn xin miễn học phí, giảm học phí cho sinh viên tại các trường đại học tư mới nhất 2023? Đối tượng nào được miễn học phí?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Học phí
2,312 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Học phí Miễn giảm học phí
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào