Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp chung đối với viên chức giảng dạy trong các trường trung học phổ thông công lập là gì?

Cho tôi hỏi, tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp chung đối với viên chức giảng dạy trong các trường trung học phổ thông công lập là gì? - Ngọc Trang (Tây Ninh)

Viên chức giảng dạy trong các trường trung học phổ thông công lập là ai?

Quy định tại Điều 1 Thông tư 04/2021/TT-BGDĐT:

Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Thông tư này quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các trường trung học phổ thông công lập.
2. Thông tư này áp dụng đối với viên chức giảng dạy chương trình giáo dục trung học phổ thông, bao gồm: giáo viên, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giám đốc, phó giám đốc (sau đây gọi chung là giáo viên trung học phổ thông) trong các trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trường chuyên biệt công lập (sau đây gọi chung là trường trung học phổ thông công lập) và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.
3. Các trường trung học phổ thông tư thục có thể vận dụng quy định tại Thông tư này để tuyển dụng, sử dụng và quản lý giáo viên.

Theo đó, viên chức giảng dạy trong các trường trung học phổ thông công lập bao gồm:

- Giáo viên, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giám đốc, phó giám đốc (sau đây gọi chung là giáo viên trung học phổ thông) trong các trường trung học phổ thông công lập:

+ Trường trung học phổ thông;

+ Trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp trung học phổ thông;

+ Trung tâm giáo dục thường xuyên;

+ Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên;

+ Trường chuyên biệt công lập.

- Cá nhân khác có liên quan

Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp chung đối với viên chức giảng dạy trong các trường THPT công lập? (Hình ảnh từ Internet)

Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp đối giáo viên trung học phổ thông hiện nay được quy định thế nào?

- Giáo viên trung học phổ thông hạng 3 quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 04/2021/TT-BGDĐT:

Giáo viên trung học phổ thông hạng III - Mã số V.07.05.15
...
2. Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp
a) Chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa phương về giáo dục trung học phổ thông;
b) Thường xuyên trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh;
c) Thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp;
d) Thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo; quy định về hành vi, ứng xử và trang phục.

- Giáo viên trung học phổ thông hạng 2 quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 04/2021/TT-BGDĐT:

Giáo viên trung học phổ thông hạng II - Mã số V.07.05.14
...
2. Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp
Ngoài các tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên trung học phổ thông hạng III, giáo viên trung học phổ thông hạng II phải luôn luôn gương mẫu thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo.

- Giáo viên trung học phổ thông hạng 1 quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư 04/2021/TT-BGDĐT:

Giáo viên trung học phổ thông hạng I - Mã số V.07.05.13
...
2. Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp
Ngoài các tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên trung học phổ thông hạng II, giáo viên trung học phổ thông hạng I phải là tấm gương mẫu mực về đạo đức nhà giáo và vận động, hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo.

Theo đó, hiện nay mỗi hạng giáo viên trung học phổ thông sẽ có những quy định về tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp riêng.

Đề xuất tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp chung đối với viên chức giảng dạy trong các trường trung học phổ thông công lập?

Đề xuất tại khoản 1 Điều 4 Dự thảo 2 Thông tư Sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT, 02/2021/TT-BGDĐT, 03/2021/TT-BGDĐT, 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập:

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 04/2021/TT-BGDĐT ngày 02 tháng 02 năm 2021 quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các trường trung học phổ thông công lập
1. Bổ sung Điều 2a sau Điều 2 quy định về tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp như sau:
“Điều 2a. Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp
a) Chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa phương về giáo dục trung học phổ thông;
b) Thường xuyên trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh;
c) Thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp;
4. Thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm và nghĩa vụ của viên chức theo Luật Viên chức 2010 và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đạo đức nhà giáo.”

Theo đó, để xuất bổ sung tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp chung cho giáo viên trung học phổ thông tại các trường công lập theo nội dung nêu trên.

Đạo đức nghề nghiệp
Trường trung học phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bản mô tả vị trí việc làm thiết bị, thí nghiệm của trường THPT theo Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT như thế nào?
Pháp luật
Định mức số lượng người làm việc trong trường trung học phổ thông theo Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT từ 16/12/2023?
Pháp luật
Mẫu thông báo công khai thông tin cơ sở vật chất của trường trung học cơ sở (THCS) và trường trung học phổ thông (THPT) mới nhất năm 2022?
Pháp luật
Mẫu thông báo công khai thông tin chất lượng giáo dục thực tế của trường trung học cơ sở (THCS) và trường trung học phổ thông (THPT)?
Pháp luật
Trường trung học phổ thông có được phép bán đồng phục học sinh trong nhà trường không? Quy định về tiêu chuẩn đồng phục học sinh hiện nay như thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu dành cho học sinh mà trường trung học phổ thông phải đảm bảo được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu thông báo công khai thông tin về đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên của trường trung học cơ sở và trường trung học phổ thông?
Pháp luật
Trường trung học phổ thông có được tiếp nhận tài trợ bằng quyền sử dụng đất hay không? Tài trợ cho trường trung học phổ thông theo những hình thức nào?
Pháp luật
Nhà tài trợ có thể tài trợ cho trường trung học phổ thông theo hình thức tài trợ công trình được không?
Pháp luật
Cơ sở vật chất tại trường trung học phổ thông phải đảm bảo những yêu cầu nào mới đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất cấp 1?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đạo đức nghề nghiệp
910 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đạo đức nghề nghiệp Trường trung học phổ thông
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: