Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11142:2015 hướng dẫn chung liên quan đến các phương pháp phân tích hóa học quặng và tinh quặng mangan ra sao?

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11142:2015 hướng dẫn chung liên quan đến các phương pháp phân tích hóa học quặng và tinh quặng mangan ra sao? - câu hỏi của chị L.T (Biên Hòa)

Thiết bị, dụng cụ để phân tích tích hóa học quặng và tinh quặng mangan ra sao theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11142:2015?

Tại tiểu mục 3.2 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11142:2015 có nêu rõ thiết bị, dụng cụ để phân tích tích hóa học quặng và tinh quặng mangan như sau:

- Việc cân được tiến hành trên cân phân tích có độ chính xác đến 0,000 2 g.

- Các thiết bị cân, dụng cụ đo lường của phòng thử nghiệm (các pipet, buret, bình định mức, nhiệt kế, ...) phải được kiểm định và thực hiện các hiệu chính thích hợp khi tính các kết quả phân tích.

- Các cuvet đo độ hấp thụ của các dung dịch màu được chọn lựa sao cho các phép đo được thực hiện trong dải hấp thụ tối ưu.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11142:2015 hướng dẫn chung liên quan đến các phương pháp phân tích hóa học quặng và tinh quặng mangan ra sao?

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11142:2015 hướng dẫn chung liên quan đến các phương pháp phân tích hóa học quặng và tinh quặng mangan ra sao? (Hình từ Internet)

Cách tiến hành phân tích hóa học quặng và tinh quặng mangan như thế nào?

Tại tiểu mục 3.4 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11142:2015 có nêu rõ cách tiến hành phân tích tích hóa học quặng và tinh quặng mangan như sau:

- Số lượng các phần mẫu thử

+ Để xác định hàm lượng của từng nguyên tố cụ thể trong quặng hoặc tinh quặng mangan, lấy hai phần mẫu thử (hoặc ba, nếu được qui định trong tiêu chuẩn liên quan, hoặc theo sự thỏa thuận của các bên liên quan) và được phân tích đồng thời.

+ Giá trị trung bình số học thu được từ các phép xác định hai lần của mẫu thử phải được chấp nhận là kết quả cuối cùng. Phạm vi của các giá trị nhận được không được vượt quá các giới hạn về sai số cho phép đối với dải tương ứng của hàm lượng nguyên tố qui định trong điều có tiêu đề "Sai số cho phép của kết quả giữa các phép xác định hai lần" trong tiêu chuẩn liên quan.

+ Khi phạm vi của hai giá trị nhận được từ phép phân tích mẫu thử nằm ngoài các giới hạn về sai số cho phép, thì cần tìm hiểu xác định các nguyên nhân gây ra độ sai lệch này và loại bỏ chúng và thực hiện lặp lại các phép xác định trên ba mẫu thử mới.

- Phép thử trắng

+ Thực hiện hai lần với phép xác định và trong cùng các điều kiện thử, trừ trường hợp có thay đổi trong tiêu chuẩn liên quan, thực hiện hai phép thử trắng, để có thể thực hiện các hiệu chính thích hợp đối với các kết quả của phép xác định.

- Phép thử kiểm tra

+ Thực hiện hai lần với phép xác định và trong cùng các điều kiện thử, tiến hành phép phân tích kiểm tra trên hai phần mẫu thử của mẫu quặng hoặc tinh quặng mangan lấy từ cùng loại quặng hoặc tinh quặng làm mẫu thử.

+ Giá trị trung bình số học của các giá trị thu được từ các phép xác định hai lần của mẫu quặng hoặc tinh quặng mangan, khi so sánh với kết quả ghi trên chứng chỉ không được chênh lệch hơn nửa giá trị của sai số cho phép đối với phạm vi tương ứng của hàm lượng nguyên tố qui định trong điều có tiêu đề "Sai số cho phép của kết quả giữa các phép xác định hai lần" trong tiêu chuẩn liên quan. Nếu không thỏa mãn yêu cầu trên, thì sau khi loại trừ các nguyên nhân gây ra các sai lệch, tiến hành xác định lại các phép phân tích đối với mẫu thử và mẫu chuẩn.

- Phép xác định hàm lượng ẩm lưu

+ Phép xác định hai lần, lấy hai phần mẫu thử để xác định hàm lượng ẩm lưu theo TCVN 11137 (ISO 310). Đối với phép xác định hàm lượng phospho, chỉ cần lấy một phần mẫu thử để xác định hàm lượng ẩm lưu.

+ Để tính hàm lượng của một nguyên tố trên trạng thái khô, kết quả bằng số của phép xác định được nhân với hệ số chuyển đổi K tính đến ba chữ số sau dấu phẩy theo công thức

Trong đó A là hàm lượng ẩm lưu, tính bằng phần trăm khối lượng được xác định theo TCVN 11137 (ISO 310).

Thuốc thử phân tích hóa học quặng và tinh quặng mangan như thế nào?

Tại tiểu mục 3.1 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11142:2015 có nêu rõ thuốc thử phân tích hóa học quặng và tinh quặng mangan như sau:

- Tất cả các thuốc thử được sử dụng phải là “tinh khiết hóa học (purissimum)". Nếu không có sẵn các thuốc thử này, cho phép sử dụng các thuốc thử có độ tinh khiết kém hơn, tức là "tinh khiết phân tích (pro-analysis)".

- Trong suốt quá trình phân tích và chuẩn bị thuốc thử phải sử dụng nước cất hoặc nước loại ion. Trong các phép xác định hàm lượng nguyên tố dạng vết phải sử dụng nước cất hai lần và nước loại ion.

- Sử dụng các dung dịch mới chuẩn bị và lọc nếu cần.

- Trước khi pha loãng dung dịch đến vạch mức của bình định mức, cần đảm bảo các dung dịch này có nhiệt độ bằng 20 °C.

- Thuật ngữ "nước nóng (hoặc dung dịch)" có nghĩa là nhiệt độ của chất lỏng lớn hơn 60 °C, nếu không có qui định khác. Thuật ngữ "nước ấm (hoặc dung dịch)" có nghĩa là nhiệt độ của chất lỏng nằm trong khoảng từ 40 °C đến 60 °C.

- Trong các câu "pha loãng 1 + 1, 1 + 2, 1 + 5, ..." thì số đầu tiên có nghĩa là số lượng các phần thể tích của dung dịch đậm đặc; số thứ hai là số lượng các phẩn thể tích nước.

- Nồng độ dung dịch được biểu thị theo một trong các dạng sau:

+ % (khối lượng), nghĩa là khối lượng thành phần trong 100 g dung dịch, tính bằng gam;

+ g/l, nghĩa là số gam của thành phần trong một lít dung dịch;

+ % (thể tích), nghĩa là thể tích của cấu tử trong 100 ml dung dịch, tính bằng mililit.

- Trong mỗi lần xác định, chuẩn hóa dung dịch thể tích chuẩn được thực hiện không ít hơn ba lần chuẩn độ.

Tinh quặng mangan
Tiêu chuẩn Việt Nam
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13755-1:2023 (IEC TS 62840-1:2016) về Hệ thống hoán đổi ắc quy xe điện Phần 1 thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6689:2021 (ISO 13688:2013 with AMD 1:2019) về Quần áo bảo vệ - Yêu cầu chung ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13456:2022 về Phòng cháy chữa cháy yêu cầu thiết kế, lắp đặt chiếu sáng sự cố ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 50001:2019 (ISO 50001:2018) về Hệ thống quản lý năng lượng - Các yêu cầu và hướng dẫn sử dụng ra sao?
Pháp luật
Tấm thử để sơn epoxy oxit sắt thể mica có kích thước là bao nhiêu? Báo cáo thử nghiệm phải có các thông tin nào?
Pháp luật
Phương pháp kiểm chứng bằng đồng hồ chuẩn trong đo dầu mỏ là gì? Phương pháp này được ứng dụng như thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10738:2015 yêu cầu về cách trình bày đối với dừa quả tươi thu hoạch từ nhóm giống dừa lùn?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13725:2023 (IEC 62208:2011) yêu cầu gì về Vỏ tủ điện dùng cho cụm đóng cắt và điều khiển hạ áp?
Pháp luật
Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 3146:1986 đối với công việc hàn điện yêu cầu chung về an toàn thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8869:2011 hướng dẫn quy trình lắp đặt hệ thống thiết bị đo áp lực lỗ rỗng bằng phương pháp khoan?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tinh quặng mangan
229 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tinh quặng mangan Tiêu chuẩn Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào