Tiêu chuẩn chức danh Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ mới nhất hiện nay?

Anh chị cho tôi hỏi ngoài những tiêu chuẩn chung thì Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ phải đáp ứng những tiêu chuẩn cụ thể nào? Tôi cảm ơn! Câu hỏi của chị N.L.T (Biên Hòa).

Tiêu chuẩn cụ thể đối với chức danh Phó Chủ tịch nước?

Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 2 Mục I Quy định 214-QĐ/TW năm 2020 quy định về tiêu chuẩn cụ thể đối với chức danh Phó Chủ tịch nước bao gồm:

“2.10. Phó Chủ tịch nước
Bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn chung của Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương, đồng thời, cần có những phẩm chất, năng lực: Có kiến thức cần thiết về các lĩnh vực đối nội, đối ngoại, an ninh, quốc phòng, tư pháp. Có uy tín cao trong xã hội. Có khả năng tập hợp, quy tụ, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận xã hội theo đường lối của Đảng. Có năng lực lãnh đạo, điều hành theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được phân công. Là Uỷ viên chính thức Ban Chấp hành Trung ương trọn một nhiệm kỳ, đồng thời kinh qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ ở chức vụ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh hoặc chủ chốt các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương.”

Theo đó, Phó Chủ tịch nước phải bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn chung của Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương, đồng thời, cần có những phẩm chất, năng lực: Có kiến thức cần thiết về các lĩnh vực đối nội, đối ngoại, an ninh, quốc phòng, tư pháp. Có uy tín cao trong xã hội.

Ngoài những tiêu chuẩn chung thì Phó Chủ tịch Quốc hội cần đảm bảo những tiêu chuẩn cụ thể nào?

Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 2 Mục I Quy định 214-QĐ/TW năm 2020 quy định về tiêu chuẩn cụ thể của chức danh Thủ tướng Chính phủ như sau:

“2.11. Phó Chủ tịch Quốc hội
Bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn chung của Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư hoặc Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương, đồng thời, cần có những phẩm chất, năng lực: Hiểu biết sâu rộng về pháp luật Việt Nam, pháp luật và thông lệ quốc tế. Có kiến thức cần thiết trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của đất nước và hiểu biết sâu về lĩnh vực được phân công. Có năng lực cụ thể hoá đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng thành pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo tổ chức thực hiện, giám sát việc thực thi pháp luật có hiệu quả. Có năng lực phát hiện những hạn chế, yếu kém trong lĩnh vực phụ trách và đề xuất các giải pháp khắc phục; đại diện tiêu biểu cho ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Có năng lực điều hành các phiên họp Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Là Uỷ viên chính thức Ban Chấp hành Trung ương trọn một nhiệm kỳ, đồng thời kinh qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ ở chức vụ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh hoặc chủ chốt các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương.”

Theo đó, Phó Chủ tịch Quốc hội phải bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn chung của Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư hoặc Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương, đồng thời, cần có những phẩm chất, năng lực: Hiểu biết sâu rộng về pháp luật Việt Nam, pháp luật và thông lệ quốc tế và có kiến thức cần thiết trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của đất nước và hiểu biết sâu về lĩnh vực được phân công.

Ngoài những tiêu chuẩn chung thì Phó Thủ tướng Chính phủ cần phải đảm bảo những tiêu chuẩn riêng cụ thể nào?

Tiêu chuẩn chức danh Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ mới nhất hiện nay? (Hình từ internet)

Tiêu chuẩn chức danh Phó Thủ tướng Chính phủ: Có năng lực trong hoạch định chiến lược, kịp thời để quyết định những vấn đề khó, phức tạp liên quan đến lĩnh vực hành pháp?

Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 2 Mục I Quy định 214-QĐ/TW năm 2020 quy định về tiêu chuẩn cụ thể của chức danh Phó Thủ tướng Chính phủ như sau:

2.12. Phó Thủ tướng Chính phủ
Bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn chung của Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư hoặc Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương, đồng thời, cần có những phẩm chất, năng lực: Có năng lực trong hoạch định chiến lược; quyết đoán, quyết liệt, kịp thời để quyết định những vấn đề khó, phức tạp liên quan đến lĩnh vực hành pháp. Có kiến thức sâu rộng về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của đất nước; hiểu biết sâu về lĩnh vực được phân công. Có năng lực cụ thể hoá đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng thành cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả. Có năng lực phát hiện những hạn chế, yếu kém trong lĩnh vực phụ trách và đề xuất các giải pháp khắc phục. Là Uỷ viên chính thức Ban Chấp hành Trung ương trọn một nhiệm kỳ, đồng thời kinh qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ ở chức vụ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh hoặc chủ chốt các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương.”

Như vậy, Phó Thủ tướng Chính phủ phải bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn chung của Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư hoặc Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương, đồng thời, cần có những phẩm chất, năng lực: Có năng lực trong hoạch định chiến lược; quyết đoán, quyết liệt, kịp thời để quyết định những vấn đề khó, phức tạp liên quan đến lĩnh vực hành pháp.

Tiêu chuẩn chức danh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiêu chuẩn chức danh Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Tiêu chuẩn chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thường trực Ban Bí thư: Bảo đảm tiêu chuẩn chung đồng thời cần có những phẩm chất, năng lực riêng?
Pháp luật
Tiêu chuẩn chức danh cán bộ thuộc Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư được quy định như thế nào? Tiêu chuẩn chức danh Tổng Bí thư và Chủ tịch Nước được quy định ra sao?
Pháp luật
Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn các chức danh Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố và Phó bí thư tỉnh uỷ, thành uỷ trực thuộc Trung ương mới nhất?
Pháp luật
Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ: Chức danh nào đòi hỏi những yêu cầu, tiêu chuẩn cao hơn?
Pháp luật
Để trở thành Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phải đáp ứng các tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn chức danh Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban đảng Trung ương, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mới nhất?
Pháp luật
Tiêu chuẩn chức danh Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư mới nhất?
Pháp luật
Tiêu chuẩn chức danh Ủy viên ban thường vụ Quốc hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước và các chức danh khác thuộc khối cơ quan Quốc hội?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tiêu chuẩn chức danh
1,734 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tiêu chuẩn chức danh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào