Tiêu chuẩn cầu thủ thuộc đội tuyển bóng đá quốc gia là gì? Người nước ngoài có được tham gia vào đội tuyển quốc gia Việt Nam không?

Cho tôi hỏi tiêu chuẩn cầu thủ thuộc đội tuyển quốc gia là gì? Người nước ngoài có được tuyển chọn vào đội tuyển quốc gia Việt Nam không? - câu hỏi của anh Hải tại Hà Nội

Đội tuyển bóng đá quốc gia là gì?

Căn cứ quy định tại Điều 35 Luật Thể dục, Thể thao 2006:

Đội thể thao quốc gia, đoàn thể thao quốc gia
1. Đội thể thao quốc gia là tập thể cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên từng môn thể thao và nhân viên y tế được thành lập để tập huấn và thi đấu quốc tế.
2. Đoàn thể thao quốc gia gồm các đội thể thao quốc gia được thành lập để thi đấu tại các đại hội thể thao khu vực và thế giới.
3. Kinh phí tập huấn và thi đấu của đội thể thao quốc gia, đoàn thể thao quốc gia được bảo đảm bằng ngân sách nhà nước, kinh phí do Uỷ ban Ô-lim-pích Việt Nam, liên đoàn thể thao quốc gia, hiệp hội thể thao quốc gia (sau đây gọi chung là liên đoàn thể thao quốc gia) cấp và các nguồn thu hợp pháp khác.
4. Uỷ ban Ô-lim-pích Việt Nam chịu trách nhiệm quản lý đoàn thể thao quốc gia; liên đoàn thể thao quốc gia chịu trách nhiệm quản lý đội thể thao quốc gia.

Theo đó, Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam là tập thể cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên môn bóng đá, nhân viên y tế được thành lập để tập huấn và thi đấu quốc tế.

Hiểu thông thường, đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam là đội tuyển bóng đá đại diện cho Việt Nam tại các giải đấu bóng đá quốc tế cho đội tuyển quốc gia. Các đội tuyển bóng đá Việt Nam hiện nay được quản lý bởi Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF). Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam hiện nay bao gồm:

+ Đội tuyển quốc gia nam;

+ Đội tuyển bóng đá nữ;

+ Đội tuyển Futsal nam;

+ Đội tuyển Futsal nữ;

+ Đội tuyển bóng đá bãi biển quốc gia.

Tiêu chuẩn cầu thủ thuộc đội tuyển bóng đá quốc gia là gì? Người nước ngoài có được tuyển chọn vào đội tuyển quốc gia Việt Nam không?

Tiêu chuẩn cầu thủ thuộc đội tuyển bóng đá quốc gia là gì? Người nước ngoài có được tham gia vào đội tuyển quốc gia Việt Nam không? (Hình từ Internet)

Tiêu chuẩn vận động viên thuộc đội tuyển bóng đá quốc gia là gì?

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 36 Luật Thể dục, Thể thao 2006 như sau:

Tiêu chuẩn vận động viên đội thể thao quốc gia
1. Vận động viên được tuyển chọn vào đội thể thao quốc gia phải có đủ các tiêu chuẩn sau đây:
a) Là công dân Việt Nam;
b) Có trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu tuyển chọn của ban huấn luyện đội tuyển;
c) Có phẩm chất đạo đức tốt.

Như vậy, cầu thủ thuộc đội tuyển bóng đá quốc gia cần phải đáp ứng ba điều kiện trên. Trong đó quan trọng nhất là yếu tố trình độ chuyên môn, sẽ được ban huấn luyện đội tuyển xem xét và đánh giá.

Người nước ngoài có được tuyển chọn vào đội tuyển quốc gia Việt Nam không?

Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 36 Luật Thể dục, Thể thao 2006 như sau:

Tiêu chuẩn vận động viên đội thể thao quốc gia
...
2. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có đủ các tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều này được tuyển chọn vào đội thể thao quốc gia phù hợp với pháp luật Việt Nam và quy định của các tổ chức thể thao quốc tế.

Như vậy, vận động viên là người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tức là người sinh sống tại nước ngoài nhưng có quốc tịch Việt Nam mới có thể tham gia vào đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Do đó người nước ngoài không được tham gia vào đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Các bên liên quan có nghĩa vụ tham gia đội tuyển quốc gia như thế nào?

Căn cứ quy đinh tại Điều 6 Phụ lục quy chế Bóng đá chuyên nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 76/QĐ-TCTDTT năm 2022, quy định về nghĩa vụ tham gia Đội tuyển quốc gia của các bên liên quan bao gồm câu lạc bộ, vận động viên và huấn luyện viên như sau:

Nghĩa vụ tham gia Đội dự tuyển quốc gia, Đội tuyển quốc gia
1. Câu lạc bộ:
a) Câu lạc bộ có trách nhiệm cung cấp cầu thủ cho Đội dự tuyển quốc gia,
Đội tuyển quốc gia các lứa tuổi của Việt Nam (gọi chung là Đội tuyển) và của quốc gia nơi cầu thủ có quốc tịch, khi được yêu cầu, theo quy định của FIFA và LĐBĐVN.
b) Câu lạc bộ cung cấp huấn luyện viên và cầu thủ cho Đội tuyển không được hưởng khoản bồi thường về tài chính, trừ khi có quyết định khác của LĐBĐVN.
c) Câu lạc bộ có trách nhiệm duy trì chế độ lương, phụ cấp và các lợi ích khác (bao gồm các chế độ bảo hiểm) của huấn luyện viên và cầu thủ theo thỏa thuận tại hợp đồng trong thời gian huấn luyện viên, cầu thủ tập trung Đội tuyển.
2. Cầu thủ:
a) Cầu thủ có nghĩa vụ chấp hành quyết định triệu tập. Trường hợp không chấp hành quyết định triệu tập vì lý do bất khả kháng hoặc có lý do chính đáng, cầu thủ phải báo cáo LĐBĐVN và được LĐBĐVN chấp thuận. Trường hợp vì lý do sức khoẻ, cầu thủ phải có giấy chứng nhận của bác sỹ do LĐBĐVN chỉ định.
b) Cầu thủ được LĐBĐVN mua bảo hiểm trong thời gian tập trung. Nếu cầu thủ xảy ra chấn thương trong thời gian này, căn cứ từng trường hợp cụ thể, LĐBĐVN sẽ hỗ trợ chi phí điều trị, bao gồm ngoài phạm vi bảo hiểm.
c) Sau khi kết thúc thời gian tập trung, cầu thủ trở về thi đấu cho câu lạc bộ đã đăng ký. Thời hạn trở về câu lạc bộ không quá 24 giờ kể từ khi kết thúc thời gian tập trung. Thời hạn trên có thể kéo dài hơn trong trường hợp đặc biệt và có lý do chính đáng.
d) Cầu thủ trong thời gian tập trung được hưởng các quyền lợi đã thỏa
thuận tại hợp đồng với câu lạc bộ, các quyền lợi theo các quy định có liên quan của nhà nước và LĐBĐVN.
đ) Cầu thủ không chấp hành quyết định triệu tập hoặc vắng mặt không có lý do chính đáng hoặc vi phạm kỷ luật trong sinh hoạt, tập luyện và thi đấu, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của Đội tuyển sẽ bị kỷ luật theo quy định.
3. Huấn luyện viên:
a) Huấn luyện viên có trách nhiệm tham gia theo đề nghị của LĐBĐVN
sau khi được câu lạc bộ chủ quản đồng ý. Trường hợp huấn luyện viên không thể tham gia vì lý do bất khả kháng hoặc có lý do chính đáng thì phải báo cáo LĐBĐVN và được LĐBĐVN chấp thuận.
b) Sau khi kết thúc thời gian tập trung, huấn luyện viên trở về làm nhiệm
vụ cho câu lạc bộ đã đăng ký. Thời hạn trở về không quá 24 giờ kể từ khi kết thúc thời gian tập trung. Thời hạn trên có thể kéo dài hơn trong trường hợp đặc biệt và có lý do chính đáng.
c) Huấn luyện viên trong thời gian tập trung được hưởng các quyền lợi đã thỏa thuận tại hợp đồng với câu lạc bộ, các quyền lợi theo quy định có liên quan của nhà nước và LĐBĐVN.
d) Huấn luyện viên trong thời gian tập trung vi phạm kỷ luật trong sinh hoạt, làm nhiệm vụ, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của Đội tuyển sẽ bị kỷ luật theo quy định.
Bóng đá
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kinh doanh sân bóng đá mini trên đất nông nghiệp có được không? Điều kiện về sân bãi như thế nào khi kinh doanh sân bóng đá mini?
Pháp luật
Hộ kinh doanh sân bóng đá mini thì cần đáp ứng điều kiện cơ sở vật chất như thế nào? Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận gồm những gì?
Pháp luật
Cầu thủ thuộc đội tuyển bóng đá quốc gia được hưởng tiền lương theo ngày thực tế tập huấn, thi đấu là bao nhiêu?
Pháp luật
Trong báo cáo tài chính doanh nghiệp có phải kê khai chi phí phát triển cầu thủ bóng đá chuẩn bị cho đội tuyển bóng đá Việt Nam hay không?
Pháp luật
Lỗi thô bạo khi thi đấu bóng đá có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? Hành vi bạo lực trên sân đấu bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Báo cáo chính quyền địa phương về đảm bảo an ninh, trật tự khi tổ chức giải bóng đá phong trào như thế nào?
Pháp luật
Điểm phạt đền - Penalty trong các trận thi đấu bóng đá 11 người quốc tế được tổ chức ở Việt Nam xác định như thế nào?
Pháp luật
Có những cách nào để cá nhân kinh doanh sân bóng đá mini? Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh sân bóng đá được quy định như thế nào?
Pháp luật
Chất lượng mặt sân cỏ nhân tạo trong các trận thi đấu bóng đá 11 người ở Việt Nam được quy định như thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn cầu thủ thuộc đội tuyển bóng đá quốc gia là gì? Người nước ngoài có được tham gia vào đội tuyển quốc gia Việt Nam không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bóng đá
10,164 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bóng đá
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào