Tiền lương cán bộ, công chức từ năm 2025 khi thực hiện cải cách tiền lương có tăng nữa hay không?

Tiền lương cán bộ, công chức từ năm 2025 khi thực hiện cải cách tiền lương có tăng nữa hay không? Chị T ở Hà Nội.

Tiền lương cán bộ, công chức từ năm 2025 khi thực hiện cải cách tiền lương có tăng nữa hay không?

Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018.

Theo đó, Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 đã thống nhất xây dựng bảng lương mới như sau:

- Bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

- Xác định mức tiền lương thấp nhất của công chức, viên chức trong khu vực công là mức tiền lương của người làm công việc yêu cầu trình độ đào tạo trung cấp (bậc 1) không thấp hơn mức tiền lương thấp nhất của lao động qua đào tạo trong khu vực doanh nghiệp.

- Mở rộng quan hệ tiền lương làm căn cứ để xác định mức tiền lương cụ thể trong hệ thống bảng lương, từng bước tiệm cận với quan hệ tiền lương của khu vực doanh nghiệp phù hợp với nguồn lực của Nhà nước.

- Hoàn thiện chế độ nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang phù hợp với quy định của bảng lương mới.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết: theo phương án cải cách tiền lương, từ 1/7 tới đây, dự kiến tiền lương bình quân chung của cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng khoảng 30% (tính cả lương cơ bản và phụ cấp).

Từ năm 2025, mức lương này sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm bình quân hàng năm khoảng 7%/năm.

Mặc dù trong 3 năm qua, chúng ta chưa thực hiện cải cách tiền lương nhưng đã 2 lần điều chỉnh mức lương cơ sở, tăng 29,5%. Như vậy, tính tổng lại từ năm 2021 (thời điểm dự kiến thực hiện cải cách tiền lương theo tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018) đến ngày 1/7 tới đây thì lương của cán bộ, công chức, viên chức cũng tăng bình quân chung khá nhiều, khoảng 60%. Con số này tuy không phải là vượt bậc, nhưng cũng là mức tăng đáng kể so với con số tăng bình quân mỗi năm 7% khi chưa thực hiện cải cách tiền lương.

Như vậy, khi thực hiện chính sách cải cách tiền lương 2024 thì từ năm 2025, thu nhập cán bộ, công chức từ tiền lương sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm bình quân hàng năm khoảng 7%/năm.

Tiền lương cán bộ, công chức từ năm 2025 khi thực hiện cải cách tiền lương có tăng nữa hay không?

Tiền lương cán bộ, công chức từ năm 2025 khi thực hiện cải cách tiền lương có tăng nữa hay không? (Hình từ Internet)

02 bảng lương cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo và không giữ chức vụ lãnh đạo từ tháng 05/2024 như thế nào?

Ngày 05/01/2024, Chính phủ ban hành Nghị quyết 01/NQ-CP năm 2024 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, trong đó có nội dung về thực hiện chính sách cải cách tiền lương.

Theo đó, tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị quyết 01/NQ-CP năm 2024, Chính phủ giao Bộ Nội vụ chủ trì thực hiện, trong tháng 5/2024 phải hoàn thành Nghị định quy định chế độ tiền lương mới đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Nghị quyết 01/NQ-CP năm 2024 cũng đã nêu rõ thời điểm thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 của Ban chấp hành Trung ương về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

Như vậy, 02 Bảng lương chính thức công chức giữ chức vụ lãnh đạo và không giữ chức vụ lãnh đạo theo Nghị định quy định chế độ tiền lương mới đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang từ tháng 05/2024 theo chính sách cải cách tiền lương 2024 như sau:

Bảng lương 1

Bảng lương chức vụ áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo (bầu cử và bổ nhiệm) trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cấp xã theo nguyên tắc:

+ Mức lương chức vụ phải thể hiện thứ bậc trong hệ thống chính trị; giữ chức vụ lãnh đạo nào thì hưởng lương theo chức vụ đó, nếu một người giữ nhiều chức vụ thì hưởng một mức lương chức vụ cao nhất; giữ chức vụ lãnh đạo tương đương nhau thì hưởng mức lương chức vụ như nhau; mức lương chức vụ của người lãnh đạo cấp trên phải cao hơn mức lương chức vụ của người lãnh đạo cấp dưới;

+ Quy định một mức lương chức vụ cho mỗi loại chức vụ tương đương; không phân loại bộ, ngành, ban, uỷ ban và tương đương ở Trung ương khi xây dựng bảng lương chức vụ ở Trung ương; không phân biệt mức lương chức vụ khác nhau đối với cùng chức danh lãnh đạo theo phân loại đơn vị hành chính ở địa phương mà thực hiện bằng chế độ phụ cấp.

+ Việc phân loại chức vụ lãnh đạo tương đương trong hệ thống chính trị để thiết kế bảng lương chức vụ do Bộ Chính trị quyết định sau khi đã báo cáo Ban Chấp hành Trung ương.

Bảng lương 2

Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức áp dụng chung đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo; mỗi ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức có nhiều bậc lương theo nguyên tắc:

+ Cùng mức độ phức tạp công việc thì mức lương như nhau; điều kiện lao động cao hơn bình thường và ưu đãi nghề thì thực hiện bằng chế độ phụ cấp theo nghề; sắp xếp lại nhóm ngạch và số bậc trong các ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức, khuyến khích công chức, viên chức nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

+ Việc bổ nhiệm vào ngạch công chức hoặc chức danh nghề nghiệp viên chức phải gắn với vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức do cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý công chức, viên chức thực hiện.

Lưu ý: 02 bảng lương trên được xây dựng theo đúng tinh thần Nghị quyết 01/NQ-CP là thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018. Tuy nhiên, việc 02 bảng lương chính thức như thế nào, thực hiện ra sao và chính thức áp dụng khi nào cần đợi những chỉ đạo tiếp theo của Chính phủ.

Công chức là những đối tượng nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Luật cán bộ, công chức 2008 sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019 có thể hiểu:

Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Lương cán bộ
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lương bình quân cho cán bộ công chức viên chức từ 2021 đến 1/7/2024 tăng lên bao nhiêu phần trăm?
Pháp luật
Tiền lương cán bộ, công chức tăng từ khi thực hiện cải cách tiền lương 2024 đến năm 2025 ra sao?
Pháp luật
Toàn bộ bảng lương cán bộ công chức viên chức từ 01/7/2024 khi cải cách tiền lương được tăng 7% khi nào?
Pháp luật
Bảng lương cán bộ công chức chính thức quy định mức lương cụ thể từ 01/7/2024 khi cải cách tiền lương đúng không?
Pháp luật
02 bảng lương cán bộ, công chức mới nào sẽ không còn lương cơ sở khi thực hiện cải cách tiền lương 2024?
Pháp luật
Lương cán bộ, công chức, viên chức tăng 30% từ 01/7/2024 khi thực hiện cải cách tiền lương áp dụng đến khi nào?
Pháp luật
Bảng lương cán bộ, công chức theo vị trí việc làm xây dựng khoản tiền bồi dưỡng như thế nào khi thực hiện cải cách tiền lương?
Pháp luật
Nghị quyết 27-NQ/TW thay đổi về bảng lương cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang từ 01/7/2024 thế nào?
Pháp luật
Lương cán bộ công chức viên chức tăng bình quân 30% từ 01/7/2024 rồi sau đó có tăng nữa không?
Pháp luật
Tiền lương cán bộ, công chức từ năm 2025 khi thực hiện cải cách tiền lương có tăng nữa hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lương cán bộ
619 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lương cán bộ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào