Thủ tục xem xét thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng bị vô hiệu như thế nào? Cách xác định thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng vô hiệu?

Thủ tục xem xét thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng bị vô hiệu như thế nào? Câu hỏi của cô Nhung đến từ Huế.

Thủ tục xem xét thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng bị vô hiệu như thế nào?

Căn cứ tại Điều 5 Thông tư liên tịch 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP quy định thủ tục xem xét thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng bị vô hiệu như sau:

- Cơ quan, tổ chức, cá nhân sau đây, theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng bị vô hiệu do thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật hôn nhân và gia đình 2014:

+ Vợ, chồng hoặc vợ chồng đã thỏa thuận về chế độ tài sản.

+ Người bị xâm phạm, người giám hộ của người bị xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp do có thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng.

- Trình tự, thủ tục giải quyết yêu cầu Tòa án tuyên bố thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng bị vô hiệu được thực hiện theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

- Trường hợp Tòa án đang giải quyết vụ việc dân sự có liên quan đến nội dung thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng mà có yêu cầu Tòa án xem xét thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng vô hiệu thì Tòa án phải xem xét, quyết định nội dung thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng liên quan đến tài sản tranh chấp có bị vô hiệu hay không.

Trường hợp thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng bị vô hiệu một phần hoặc toàn bộ thì Tòa án phải tuyên thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng vô hiệu một phần hoặc toàn bộ trong bản án, quyết định để làm cơ sở giải quyết quyền, nghĩa vụ của các bên.

Thủ tục xem xét thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng bị vô hiệu như thế nào? Cách xác định thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng vô hiệu?

Thủ tục xem xét thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng bị vô hiệu như thế nào? Cách xác định thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng vô hiệu? (Hình từ Internet)

Xác định thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng vô hiệu như thế nào?

Căn cứ tại Điều 6 Thông tư liên tịch 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP quy định xác định thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng vô hiệu như sau:

- Thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng có thể bị Tòa án tuyên bố vô hiệu toàn bộ hoặc vô hiệu một phần.

+ Trường hợp thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng bị Tòa án tuyên bố vô hiệu toàn bộ thì chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định được áp dụng.

+ Trường hợp thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng bị tuyên bố vô hiệu một phần thì các nội dung không bị vô hiệu vẫn được áp dụng; đối với phần nội dung bị vô hiệu thì các quy định tương ứng về chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định được áp dụng.

- Tòa án quyết định tuyên bố thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng bị vô hiệu khi thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật hôn nhân và gia đình và lưu ý một số trường hợp sau đây:

+ Thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng bị vô hiệu do vi phạm quyền được bảo đảm chỗ ở của vợ, chồng là trường hợp thỏa thuận đó cho phép một bên được quyền định đoạt nhà ở là nơi ở duy nhất của vợ chồng dẫn đến vợ, chồng không có chỗ ở hoặc không bảo đảm chỗ ở tối thiểu về diện tích, điều kiện sinh hoạt, an toàn, vệ sinh môi trường theo quy định của pháp luật về nhà ở.

+ Nội dung của thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng bị vô hiệu do vi phạm nghiêm trọng quyền được cấp dưỡng, quyền được thừa kế và các quyền, lợi ích hợp pháp khác của cha, mẹ, con và các thành viên khác của gia đình là trường hợp thỏa thuận đó nhằm:

++ Trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng.

++ Hoặc để tước bỏ quyền thừa kế của những người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc theo quy định của Bộ luật dân sự hoặc vi phạm các quyền, lợi ích hợp pháp của cha, mẹ, con và các thành viên khác của gia đình.

Thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng bị Tòa án tuyên bố vô hiệu trong trường hợp nào?

Căn cứ tại khoản 1 điều 50 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng bị Tòa án tuyên bố vô hiệu trong trường hợp sau:

- Không tuân thủ điều kiện có hiệu lực của giao dịch được quy định tại Bộ luật Dân sự 2015 và các luật khác có liên quan.

- Vi phạm một trong các quy định tại các điều 29, 30, 31 và 32 Luật Hôn nhân và gia đình 2014.

- Nội dung của thỏa thuận vi phạm nghiêm trọng quyền được cấp dưỡng, quyền được thừa kế và quyền, lợi ích hợp pháp khác của cha, mẹ, con và thành viên khác của gia đình.

Tài sản của vợ chồng Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Tài sản của vợ chồng:
Chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chồng đứng tên sổ đỏ khi ly hôn vợ có được chia bất động sản đó không? Nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn mà chồng đứng tên sổ đỏ như thế nào?
Pháp luật
Thỏa thuận về tài sản của vợ chồng có cần phải công chứng không? Vợ chồng có quyền sửa đổi, bổ sung thỏa thuận về chế độ tài sản không?
Pháp luật
Thủ tục xem xét thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng bị vô hiệu như thế nào? Cách xác định thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng vô hiệu?
Pháp luật
Thỏa thuận xác lập chế độ tài sản của vợ chồng? Nhà mua trước khi kết hôn nhưng giấy tờ được cấp sau, vậy khi ly hôn có phải chia tài sản không?
Pháp luật
Vợ chồng khi ly hôn thì những tài sản nào sẽ không bị chia đôi? Tài sản là quyền sử dụng đất chung của vợ chồng thì giải quyết như thế nào?
Pháp luật
Tôi và chồng có được đồng sở hữu tài sản là mảnh đất được thừa kế từ cha mẹ hay không?
Pháp luật
Thời điểm có hiệu lực của việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân là khi nào? Trường hợp nào bị vô hiệu?
Pháp luật
Hợp đồng tặng cho được hiểu như thế nào? Thỏa thuận tài sản chung vợ chồng đối với đất được tặng cho riêng
Pháp luật
Tài sản được thừa kế từ bố mẹ đã sang tên và do hai vợ chồng đứng tên thì là tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân đúng không?
Pháp luật
Nghĩa vụ chung về tài sản của vợ chồng được quy định như thế nào? Vợ có thể thay mặt chồng để bán đất được không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài sản của vợ chồng
640 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tài sản của vợ chồng Chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: