Thủ tục quá cảnh hàng hóa ACTS dự phòng tại Chi cục hải quan quá cảnh được thực hiện như thế nào?

Cho tôi hỏi: Niêm phong hàng hóa quá cảnh thông qua Hệ thống ACTS được quy định như thế nào? Câu hỏi của anh Lịch đến từ Ninh Bình.

Niêm phong hàng hóa quá cảnh thông qua Hệ thống ACTS được quy định như thế nào?

Căn cứ tại Điều 16 Nghị định 46/2020/NĐ-CP quy định về niêm phong hàng hóa quá cảnh thông qua Hệ thống ACTS như sau:

- Niêm phong hải quan: Hàng hóa quá cảnh phải được niêm phong hải quan hoặc niêm phong đặc biệt (đối với doanh nghiệp quá cảnh được ưu tiên), trừ các trường hợp hàng hóa không thể niêm phong hải quan (hàng rời, hàng siêu trường, siêu trọng, hàng cồng kềnh).

- Niêm phong đặc biệt áp dụng đối với hàng hóa quá cảnh của doanh nghiệp quá cảnh được ưu tiên thông qua Hệ thống ACTS nếu đáp ứng các điều kiện kỹ thuật sau:

+ Đảm bảo an toàn trong điều kiện sử dụng thông thường.

+ Dễ kiểm tra và dễ nhận dạng.

+ Bất cứ hoạt động nào nhằm phá vỡ và dịch chuyển đều để lại dấu vết có thể nhìn được bằng mắt thường.

+ Thiết kế chỉ để sử dụng 01 lần; đối với niêm phong đặc biệt có thiết kế sử dụng nhiều lần thì phải thể hiện được dấu hiệu nhận dạng qua mỗi lần sử dụng.

+ Có dấu hiệu nhận dạng và các dấu hiệu nhận dạng này không thể giả mạo và khó tái tạo.

+ Chất liệu được sử dụng làm niêm phong phải có khả năng chịu được những va đập tự nhiên và có khả năng chống làm giả và chống tái sử dụng.

+ Đối với niêm phong điện tử (sử dụng chíp điện tử): khi kích hoạt nếu có hành động phá hỏng thì niêm phong điện tử này phải tự động truyền được tín hiệu thông qua vệ tinh và gửi thông tin cho cơ quan hải quan và doanh nghiệp biết được thông tin về phương tiện vận chuyển, hàng hóa chứa trong phương tiện vận chuyển đó (bao gồm cả thông tin về vị trí phương tiện).

+ Niêm phong đặc biệt (đã được cơ quan hải quan chấp nhận khi đăng ký doanh nghiệp quá cảnh được ưu tiên và được cập nhật số niêm phong đặc biệt thông qua hệ thống dữ liệu điện tử) phải đảm bảo được công tác giám sát, quản lý của cơ quan hải quan.

+ Trường hợp thay đổi số niêm phong đặc biệt đã đăng ký hoặc đăng ký bổ sung niêm phong đặc biệt, doanh nghiệp quá cảnh được ưu tiên gửi danh sách số niêm phong đặc biệt bổ sung theo mẫu do Bộ Tài chính ban hành cho Tổng cục Hải quan để cập nhật trên hệ thống dữ liệu điện tử trước khi sử dụng.

+ Cơ quan hải quan kiểm tra thông tin và cập nhật thông qua hệ thống dữ liệu điện tử số niêm phong đặc biệt thay đổi, bổ sung trong thời hạn 08 giờ làm việc kể từ khi nhận được danh sách số niêm phong đặc biệt thay đổi, bổ sung.

Thủ tục quá cảnh hàng hóa ACTS dự phòng tại Chi cục hải quan quá cảnh được thực hiện như thế nào?

Thủ tục quá cảnh hàng hóa ACTS dự phòng tại Chi cục hải quan quá cảnh được thực hiện như thế nào? (Hình từ Internet)

Thủ tục quá cảnh hàng hóa ACTS dự phòng tại Chi cục hải quan quá cảnh như thế nào?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 17 Nghị định 46/2020/NĐ-CP quy định thủ tục quá cảnh hàng hóa ACTS dự phòng tại Chi cục hải quan quá cảnh như sau:

- Người khai hải quan xuất trình hàng hóa kèm theo TAD và hồ sơ liên quan cho Chi cục hải quan quá cảnh.

- Chi cục hải quan kiểm tra nguyên trạng hàng hóa; kiểm tra niêm phong hải quan hoặc niêm phong đặc biệt đối với trường hợp hàng hóa quá cảnh của doanh nghiệp quá cảnh được ưu tiên; đối chiếu số niêm phong trên TAD với số niêm phong trên phương tiện vận tải, container chứa hàng hóa quá cảnh.

- Nếu kết quả kiểm tra, đối chiếu quy định tại điểm b khoản này phù hợp, Chi cục hải quan thực hiện phê duyệt, ghi nhận kết quả và thực hiện ký tên, đóng dấu vào mặt sau của TAD; lưu 01 bản chụp TAD đã được phê duyệt, ký tên, đóng dấu; trả người vận chuyển bản chính TAD để tiếp tục hành trình quá cảnh.

- Trường hợp kết quả kiểm tra, đối chiếu không phù hợp, Chi cục trưởng Chi cục hải quan căn cứ mức độ không phù hợp để xem xét, quyết định việc kiểm tra thực tế hàng hóa.

+ Khi kiểm tra thực tế hàng hóa, Chi cục hải quan kiểm tra thông tin trên chứng từ TAD và các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan với thực tế hàng hóa, nếu kết quả kiểm tra thực tế phù hợp với khai báo thì Chi cục hải quan. Trường hợp kết quả kiểm tra thực tế không phù hợp với nội dung khai báo trên TAD, giao Chi cục trưởng Chi cục hải quan căn cứ thực tế kết quả kiểm tra để xem xét, quyết định việc tiếp tục thủ tục quá cảnh hoặc dừng làm thủ tục quá cảnh.

+ Thực hiện niêm phong hàng hóa sau khi kết thúc kiểm tra thực tế trong trường hợp hàng hóa được phép tiếp tục vận chuyển đến điểm đích và cập nhật số niêm phong mới vào bản chính TAD.

Thủ tục quá cảnh hàng hóa ACTS dự phòng tại cơ quan hải quan điểm đích như thế nào?

Căn cứ tại khoản 4 Điều 17 Nghị định 46/2020/NĐ-CP quy định thủ tục quá cảnh hàng hóa ACTS dự phòng tại cơ quan hải quan điểm đích như sau:

- Người vận chuyển phải xuất trình hàng hóa kèm theo TAD (bản chính) cho cơ quan hải quan.

- Chi cục hải quan kiểm tra nguyên trạng hàng hóa; kiểm tra niêm phong hải quan hoặc niêm phong đặc biệt đối với trường hợp hàng hóa quá cảnh của doanh nghiệp ưu tiên; đối chiếu số niêm phong trên TAD với số niêm phong trên phương tiện vận tải, container chứa hàng hóa quá cảnh;

- Nếu kết quả kiểm tra quy định tại điểm b khoản này phù hợp, cơ quan hải quan thực hiện phê duyệt, ghi nhận kết quả và thực hiện ký tên, đóng dấu vào mặt sau của TAD; lưu 01 bản chụp TAD đã được phê duyệt, ký tên, đóng dấu; trả người vận chuyển bản chính TAD để kết thúc hành trình quá cảnh và thực hiện thủ tục tiếp theo (thủ tục nhập khẩu, quá cảnh sang các nước ngoài ASEAN).

- Trường hợp kết quả kiểm tra, đối chiếu quy định tại điểm b khoản này không phù hợp, Chi cục hải quan căn cứ mức độ không phù hợp để xem xét, quyết định việc kiểm tra thực tế hàng hóa.

Lưu ý: Khi kiểm tra thực tế hàng hóa, Chi cục hải quan kiểm tra thông tin trên TAD và các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan với thực tế hàng hóa, nếu kết quả kiểm tra thực tế phù hợp với khai báo thì Chi cục hải quan thực hiện quy định tại điểm c khoản này. Trường hợp kết quả kiểm tra thực tế không phù hợp với nội dung khai báo trên TAD thì thực hiện xử lý vi phạm và giao Chi cục trưởng Chi cục hải quan căn cứ thực tế kết quả kiểm tra để xem xét, quyết định cho phép thực hiện thủ tục tiếp theo (thủ tục nhập khẩu, quá cảnh sang các nước ngoài ASEAN).

Quá cảnh hàng hóa TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN QUÁ CẢNH HÀNG HÓA
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong thời gian quá cảnh hàng hóa có được quyền thay đổi tuyến đường được vận chuyển hàng hóa quá cảnh hay không?
Pháp luật
Thương nhân làm dịch vụ vận chuyển quá cảnh hàng hóa là ai? Quá cảnh hàng hóa là hoạt động như thế nào?
Pháp luật
Những trường hợp nào thì thời gian quá cảnh hàng hóa tại Việt Nam vượt quá 30 ngày theo quy định?
Pháp luật
Thời gian quá cảnh hàng hóa tại lãnh thổ Việt Nam tối đa là bao nhiêu ngày? Có trường hợp ngoại lệ nào không?
Pháp luật
Hàng hóa cấm kinh doanh muốn quá cảnh tại Việt Nam cần đáp ứng điều kiện gì? Hồ sơ đề nghị cho phép quá cảnh hàng hóa?
Pháp luật
Cơ quan nào có thẩm quyền cho phép quá cảnh hàng hóa qua lãnh thổ Việt Nam? Thời gian quá cảnh hàng hóa là bao lâu?
Pháp luật
Cửa khẩu và tuyến đường quá cảnh hàng hóa được quy định thế nào? Thủ tục hải quan đối với hàng hóa quá cảnh được thực hiện tại cơ quan nào?
Pháp luật
Trung chuyển hàng hóa quá cảnh được thực hiện như thế nào? Hồ sơ quá cảnh hàng hóa là vũ khí, vật liệu nổ được quy định như thế nào?
Pháp luật
Quyền và nghĩa vụ của các bên khi tham gia vào hoạt động quá cảnh hàng hóa được quy định như thế nào theo quy định hiện hành?
Pháp luật
Việc bảo quản thuốc gây nghiện khi quá cảnh lãnh thổ Việt Nam được quy định thế nào? Hoạt động quá cảnh lãnh thổ Việt Nam thuốc gây nghiện phải tuân thủ quy định nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quá cảnh hàng hóa
802 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quá cảnh hàng hóa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: