Thủ tục đề nghị miễn giảm học phí đối với sinh viên mới nhất năm 2023 được thực hiện như thế nào?

Tôi muốn hỏi thủ tục đề nghị miễn giảm học phí cho sinh viên mới nhất năm 2023 như thế nào? - câu hỏi của anh T.P (Vĩnh Long)

Thủ tục đề nghị miễn giảm học phí cho sinh viên mới nhất năm 2023 như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Mục 1 Phần A Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 711/QĐ-BGDĐT năm 2023 quy định thủ tục đề nghị miễn giảm học phí cho sinh viên như sau:

Bước 1: Trong vòng 45 ngày làm việc kể từ ngày khai giảng năm học, sinh viên thuộc đối tượng được miễn giảm học phí gửi cơ sở giáo dục theo hình thức nộp trực tiếp hoặc qua bưu điện hoặc hệ thống giao dịch điện tử.

Bước 2: xét duyệt và thẩm định hồ sơ

- Đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học công lập:

Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được đơn đề nghị miễn, giảm học phí, Thủ trưởng cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học công lập có trách nhiệm xét duyệt hồ sơ và quyết định miễn, giảm học phí đối với học sinh, sinh viên và học viên;

Đồng thời lập danh sách học sinh, sinh viên, học viên được miễn, giảm học phí gửi cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp. Cơ quan quản lý cấp trên thẩm định, lập dự toán kinh phí gửi Bộ Tài chính tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện trong dự toán ngân sách hàng năm;

- Đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học tư thục:

Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được đơn đề nghị miễn, giảm học phí, Thủ trưởng cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học tư thục có trách nhiệm xác nhận hồ sơ miễn, giảm học phí đối với người học;

Đồng thời lập danh sách người học được miễn, giảm học phí gửi về Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) nơi người học đăng ký thường trú

Bước 3: Cấp bù tiền miễn, giảm học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập

- Kinh phí thực hiện cấp bù tiền miễn, giảm học phí cho cơ sở giáo dục công lập được ngân sách nhà nước cấp hàng năm theo hình thức giao dự toán.

- Việc phân bổ dự toán kinh phí thực hiện chính sách cấp bù học phí cho cơ sở giáo dục công lập được thực hiện đồng thời với thời điểm phân bổ dự toán ngân sách nhà nước hàng năm.

- Khi giao dự toán cho các cơ sở giáo dục, cơ quan chủ quản phải ghi rõ dự toán kinh phí thực hiện chính sách cấp bù học phí cho người học thuộc đối tượng được miễn, giảm học phí đang theo học tại cơ sở giáo dục công lập.

- Kinh phí ngân sách nhà nước cấp bù tiền miễn, giảm học phí cho cơ sở giáo dục công lập được chuyển và hạch toán vào tài khoản thu học phí của cơ sở này và được tự chủ sử dụng theo số lượng thực tế đối tượng được cấp bù và quy định hiện hành về chế độ tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập;

Trường hợp dự toán giao thực hiện cấp bù tiền miễn, giảm học phí cho cơ sở giáo dục công lập cao hơn số lượng đối tượng thụ hưởng thực tế và mức cấp bù theo quy định của Nhà nước thì cơ sở giáo dục báo cáo cơ quan chủ quản để xử lý theo quy định hiện hành.

Bước 4: Chi trả tiền miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập đối với người học tại cơ sở giáo dục đại học thuộc doanh nghiệp nhà nước, tổ chức kinh tế:

- Phòng LĐTBXH chịu trách nhiệm chi trả, quyết toán kinh phí miễn, giảm học phí trực tiếp cho cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh; sinh viên đang học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học trên địa bàn;

- Trường hợp sinh viên chưa nhận tiền cấp bù học phí và hỗ trợ chi phí học tập theo thời hạn quy định thì được truy lĩnh trong kỳ chi trả tiếp theo;

- Phòng GDĐT hoặc Sở GDĐT hoặc cơ sở giáo dục (trường hợp được ủy quyền), Phòng LĐTBXH chịu trách nhiệm chi trả cho đúng đối tượng được miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; sau khi chi trả thực hiện thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước. Kho bạc Nhà nước căn cứ Giấy đề nghị thanh toán tạm ứng và Bảng kê chứng từ tạm ứng/thanh toán để thanh toán tạm ứng cho đơn vị.

Thủ tục đề nghị miễn giảm học phí cho sinh viên mới nhất năm 2023 sau khi bỏ sổ hộ khẩu như thế nào?

Thủ tục đề nghị miễn giảm học phí đối với sinh viên mới nhất năm 2023 được thực hiện như thế nào? (Hình từ Internet)

Thành phần, số lượng hồ sơ thực hiện miễn giảm học phí cho sinh viên gồm những gì?

Căn cứ theo quy định tại Mục 1 Phần A Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 711/QĐ-BGDĐT năm 2023 quy định thành phần, số lượng hồ sơ thực hiện miễn giảm học phí cho sinh viên như sau:

Thành phần hồ sơ thực hiện miễn giảm học phí cho sinh viên bao gồm:

- Đơn đề nghị miễn, giảm học phí

- Bản sao chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao từ sổ gốc giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng miễn, giảm học phí

Người học thuộc diện miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập chỉ phải làm 01 bộ hồ sơ nộp lần đầu cho cả thời gian học tập. Riêng đối với người học thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo thì vào mỗi đầu học kỳ phải nộp bổ sung giấy xác nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo để làm căn cứ xem xét miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho kỳ học tiếp theo.

Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Thời hạn giải quyết thủ tục đề nghị miễn giảm học phí cho sinh viên là bao lâu?

Căn cứ theo quy định tại Mục 1 Phần A Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 711/QĐ-BGDĐT năm 2023 quy định thời hạn giải quyết thủ tục đề nghị miễn giảm học phí cho sinh viên như sau:

Kinh phí cấp bù miễn, giảm học phí được cấp theo thời gian học thực tế nhưng không quá 10 tháng/năm học đối với sinh viên học tại các cơ sở giáo dục đại học và thực hiện chi trả cho người học 2 lần trong năm vào đầu các học kỳ của năm học.

Trường hợp sinh viên học tại các cơ sở giáo dục đại học chưa nhận được tiền cấp bù học phí và hỗ trợ chi phí học tập theo thời hạn quy định thì được truy lĩnh trong lần chi trả tiếp theo.

Miễn giảm học phí
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trẻ em học mẫu giáo và trẻ em mầm non tại các trường mầm non công lập thuộc đối tượng nào thì được miễn học phí?
Pháp luật
Mẫu bản khai đề nghị hưởng chế độ miễn học phí đối với con của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ mới nhất?
Pháp luật
Sinh con một bề được miễn giảm học phí không? Nguồn kinh phí hỗ trợ cho người sinh con một bề được miễn giảm học phí được lấy từ đâu?
Pháp luật
Mẫu đơn xin miễn học phí, giảm học phí cho sinh viên tại các trường đại học tư mới nhất 2023? Đối tượng nào được miễn học phí?
Pháp luật
Con học cao học có được miễn giảm học phí khi cha mẹ bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp được hưởng trợ cấp thường xuyên không?
Pháp luật
Thủ tục đề nghị miễn giảm học phí đối với sinh viên mới nhất năm 2023 được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Học sinh là người dân tộc thiểu số ở thôn bản đặc biệt khó khăn thì có được giảm học phí năm học 2023 2024 không?
Pháp luật
Nhóm đối tượng học sinh, sinh viên nào được giảm học phí năm học 2023-2024 theo quy định mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Mẫu Đơn đề nghị chi trả tiền miễn giảm học phí, hỗ trợ tiền đóng học phí dùng cho cha mẹ học sinh tiểu học tư thục như thế nào?
Pháp luật
Sinh viên đang theo học hệ liên thông hình thức vừa làm vừa học có được miễn giảm học phí không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Miễn giảm học phí
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
1,671 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Miễn giảm học phí
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào