Thủ tục đăng ký sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế được thực hiện như thế nào?

Cho hỏi thủ tục đăng ký sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế được thực hiện như thế nào? - Câu hỏi của anh Hùng tại Hà Giang.

Thủ tục đăng ký sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế được thực hiện như thế nào?

Dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế (hay còn gọi là dịch vụ T-VAN) khi được người nộp thuế sử dụng thì chủ thể này phải thực hiện đăng ký giao dịch điện tử qua tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN.

Cụ thể về thủ tục đăng ký sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế được thực hiện theo trình tự tại khoản 2 Điều 42 Thông tư 19/2021/TT-BTC như sau:

Bước 1: Người nộp thuế lập tờ khai đăng ký sử dụng dịch vụ T-VAN (theo mẫu số 01/ĐK-T-VAN ban hành kèm theo Thông tư 19/2021/TT-BTC) và gửi đến Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế qua tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN.

Bước 2: Chậm nhất 15 phút kể từ khi nhận được hồ sơ đăng ký sử dụng dịch vụ T-VAN, Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gửi thông báo (theo mẫu số 03/TB-TĐT ban hành kèm theo Thông tư 19/2021/TT-BTC) về việc chấp nhận hoặc không chấp nhận đăng ký sử dụng dịch vụ T-VAN qua hệ thống trao đổi thông tin của tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN để tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN gửi cho người nộp thuế.

+ Trường hợp chấp nhận, Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gửi thông báo về tài khoản trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế qua hệ thống trao đổi thông tin của tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN để tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN gửi cho người nộp thuế. Người nộp thuế có trách nhiệm đổi mật khẩu tài khoản được cấp lần đầu và thay đổi mật khẩu ít nhất 03 (ba) tháng một lần để đảm bảo an toàn, bảo mật.

+ Trường hợp không chấp nhận, người nộp thuế căn cứ thông báo không chấp nhận đăng ký sử dụng dịch vụ T-VAN của cơ quan thuế để hoàn chỉnh thông tin đăng ký, ký điện tử và gửi đến Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế qua tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN hoặc liên hệ với cơ quan thuế quản lý để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Thủ tục đăng ký sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế được thực hiện như thế nào?

Thủ tục đăng ký sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế được thực hiện như thế nào? (Hình từ Internet)

Mẫu Tờ khai đăng ký sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế (dịch vụ T-VAN) được quy định như thế nào?

Hiện nay Mẫu Tờ khai đăng ký sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế (dịch vụ T-VAN) được quy định tại mẫu số 01/ĐK-T-VAN ban hành kèm theo Thông tư 19/2021/TT-BTC như sau:

Tải Mẫu Tờ khai đăng ký sử dụng dịch vụ T-VAN: Tại đây.

Người nộp thuế đăng ký nộp thuế điện tử qua tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN thực hiện đăng ký nộp thuế điện tử như thế nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 42 Thông tư 19/2021/TT-BTC có quy định:

Thủ tục đăng ký sử dụng dịch vụ T-VAN
...
3. Thủ tục đăng ký nộp thuế điện tử:
Đối với trường hợp đăng ký nộp thuế điện tử, người nộp thuế sau khi hoàn thành đăng ký tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế qua tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN thực hiện đăng ký nộp thuế điện tử với ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán theo quy định tại khoản 5 Điều 10 Thông tư này.

Theo đó, người nộp thuế sau khi hoàn thành đăng ký tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế qua tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN thực hiện đăng ký nộp thuế điện tử với ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thực hiện thủ tục đăng ký nộp thuế điện tử theo trình tự sau:

Bước 1: Đăng ký

- Người nộp thuế đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế với ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán nơi mở tài khoản theo quy định của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

- Người nộp thuế được lựa chọn đăng ký nộp thuế điện tử tại một hoặc nhiều ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán nơi người nộp thuế có tài khoản giao dịch.

Bước 2: Ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian gửi thông báo:

- Ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán nơi người nộp thuế mở tài khoản gửi thông báo (theo mẫu số 04/TB-TĐT ban hành kèm theo Thông tư này) về việc chấp nhận hoặc không chấp nhận đăng ký nộp thuế điện tử cho người nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế trong thời hạn chậm nhất là 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày nhận được bản đăng ký của người nộp thuế.

- Trường hợp không chấp nhận, người nộp thuế căn cứ thông báo không chấp nhận nộp thuế điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để hoàn chỉnh thông tin đăng ký hoặc liên hệ với cơ quan thuế quản lý, ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán nơi có tài khoản để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Giao dịch điện tử
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Dịch vụ người trung gian trong giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính là gì và sử dụng như thế nào?
Pháp luật
Hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính là gì và phải đảm bảo những yêu cầu gì?
Pháp luật
Chữ ký số đối với giao dịch điện tử trong hoạt động của các cơ quan đảng được sử dụng như thế nào?
Pháp luật
Giao dịch điện tử trong hoạt động của các cơ quan đảng là gì? Nguyên tắc chung thực hiện giao dịch?
Pháp luật
Bảo đảm an toàn trong giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính được quy định như thế nào mới nhất?
Pháp luật
Chủ quản hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính là ai và có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Phiếu lệnh điện tử là gì? Phiếu lệnh điện tử phải được lưu trữ ở dạng nguyên bản ít nhất bao nhiêu năm?
Pháp luật
Năm 2024 Luật Giao dịch điện tử 2023 sẽ có nhiều văn bản hướng dẫn thi hành được ban hành theo Quyết định 1198/QĐ-TTg?
Pháp luật
08 hành vi bị nghiêm cấm trong giao dịch điện tử mới nhất là những hành vi nào? Tài khoản giao dịch điện tử được sử dụng để làm gì?
Pháp luật
Từ ngày 01/07/2024, chủ quản hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử có trách nhiệm như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giao dịch điện tử
680 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giao dịch điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào