Thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn như thế nào?

Cho tôi hỏi: Thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn như thế nào? Câu hỏi của anh Thiên đến từ Thái Bình.

Thành phần hồ sơ cấp giấy phép nhập khẩu hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn bao gồm những gì?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 49 Nghị định 91/2016/NÐ-CP quy định thành phần hồ sơ cấp giấy phép nhập khẩu hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn gồm:

- Văn bản đề nghị nhập khẩu theo Mẫu số 09 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 91/2016/NÐ-CP.

- Tài liệu kỹ thuật của hóa chất, chế phẩm gồm các nội dung theo quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định 91/2016/NÐ-CP.

- Đối với hóa chất, chế phẩm nhập khẩu để nghiên cứu: Đề cương nghiên cứu có xác nhận của người đại diện theo pháp luật của cơ sở có chức năng nghiên cứu hoặc cơ sở sản xuất đã công bố đủ điều kiện sản xuất.

- Đối với trường hợp viện trợ: Bản sao hợp lệ quyết định phê duyệt tiếp nhận viện trợ của cơ quan có thẩm quyền và tài liệu về lô hàng xin nhập khẩu.

- Đối với trường hợp là quà biếu, cho, tặng: Thư thông báo việc biếu, cho, tặng và tài liệu chứng minh chế phẩm xin nhập khẩu được cơ quan có thẩm quyền tại nước xuất khẩu cho phép sử dụng.

- Đối với trường hợp không có sản phẩm và phương pháp phù hợp với nhu cầu sử dụng của tổ chức, cá nhân: Tài liệu chứng minh trên thị trường Việt Nam không có sản phẩm và phương pháp sử dụng phù hợp với nhu cầu của tổ chức, cá nhân xin nhập khẩu và tài liệu chứng minh chế phẩm xin nhập khẩu đã được cơ quan có thẩm quyền nước xuất khẩu cho phép sử dụng.

- Các trường hợp nhập khẩu chế phẩm để sử dụng cho mục đích đặc thù khác với tổng trọng lượng một lần xin nhập khẩu từ 50 kg trở lên phải có bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận thực hành sản xuất tốt (GMP) hoặc ISO của nhà máy sản xuất và Giấy chứng nhận lưu hành tự do.

Thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn như thế nào?

Căn cứ tại Điều 50 Nghị định 91/2016/NÐ-CP quy định thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn như sau:

Bước 1: Tổ chức, cá nhân đề nghị nhập khẩu (sau đây gọi tắt là tổ chức nhập khẩu) nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua bưu điện đến Bộ Y tế (Cục Quản lý môi trường y tế). Trường hợp Bộ Y tế triển khai cấp giấy phép nhập khẩu trực tuyến thì tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến.

Bước 2: Sau khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp phép nhập khẩu, Bộ Y tế gửi cho tổ chức, cá nhân đề nghị nhập khẩu Phiếu tiếp nhận hồ sơ đề nghị nhập khẩu. Phiếu tiếp nhận hồ sơ đề nghị nhập khẩu theo Mẫu số 09 tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định 91/2016/NÐ-CP.

Bước 3: Bộ Y tế xem xét hồ sơ:

- Trường hợp không có yêu cầu bổ sung, sửa đổi hồ sơ đề nghị nhập khẩu, Bộ Y tế có trách nhiệm cấp giấy phép nhập khẩu. Trường hợp không cấp phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

- Trường hợp hồ sơ đề nghị nhập khẩu chưa hoàn chỉnh thì Bộ Y tế phải có văn bản thông báo cho tổ chức nhập khẩu để bổ sung, sửa đổi hồ sơ trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ đề nghị nhập khẩu. Văn bản thông báo phải nêu rõ nội dung cần bổ sung, sửa đổi.

- Trường hợp Bộ Y tế có văn bản yêu cầu bổ sung, sửa đổi hồ sơ, trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày ghi trên văn bản, tổ chức nhập khẩu phải hoàn chỉnh hồ sơ, giải trình rõ những nội dung bổ sung, sửa đổi bằng văn bản và gửi đến Bộ Y tế. Ngày tiếp nhận hồ sơ bổ sung, sửa đổi được ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ. Nếu quá thời hạn trên, hồ sơ đề nghị nhập khẩu sẽ bị hủy bỏ.

- Trường hợp không còn yêu cầu bổ sung, sửa đổi, Bộ Y tế phải tiến hành việc cấp giấy phép nhập khẩu theo quy định tại khoản 3 Điều 50 Nghị định 91/2016/NÐ-CP.

Bước 4: Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày cấp giấy phép nhập khẩu, Bộ Y tế có trách nhiệm công khai trên trang thông tin điện tử của Bộ Y tế các thông tin sau:

- Tên của chế phẩm.

- Số giấy phép nhập khẩu.

- Toàn văn giấy phép nhập khẩu.

Thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn như thế nào?

Thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn như thế nào? (Hình từ Internet)

Thực hiện xuất khẩu, nhập khẩu hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dựa trên nguyên tắc nào?

Căn cứ tại Điều 48 Nghị định 91/2016/NÐ-CP quy định thực hiện xuất khẩu, nhập khẩu hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dựa trên nguyên tắc sau:

- Việc xuất khẩu, nhập khẩu hóa chất, chế phẩm thực hiện theo quy định của pháp luật về xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa.

- Chế phẩm có Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành còn hiệu lực được phép nhập khẩu theo nhu cầu, không hạn chế số lượng, giá trị, thủ tục làm tại Hải quan, không phải qua Bộ Y tế phê duyệt. Cơ sở nhập khẩu tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hoạt động của mình.

- Nguyên liệu để sản xuất chế phẩm đã được cấp số đăng ký lưu hành thì cơ sở sản xuất được nhập khẩu theo nhu cầu sản xuất, thủ tục làm tại Hải quan, không phải qua Bộ Y tế phê duyệt. Cơ sở nhập khẩu tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hoạt động của mình.

- Trong trường hợp nước nhập khẩu có yêu cầu xác nhận chế phẩm đã được lưu hành tại Việt Nam, chủ sở hữu số đăng ký lưu hành thực hiện theo quy định của pháp luật về Giấy chứng nhận lưu hành tự do đối với sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu.

Chế phẩm diệt côn trùng
Nhập khẩu hóa chất
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp nhập khẩu hóa chất Natri oxit có phải khai báo không? Nếu có thì phải khai báo những thông tin nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhập khẩu hóa chất Formaldehit phải khai báo thông tin trước hay sau khi thông quan?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhập khẩu hóa chất bạc nitrat có phải khai báo không? Nếu có thì phải khai báo các thông tin nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhập khẩu hóa chất axit acrylic có phải khai báo không? Nếu có thì phải khai báo khi nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhập khẩu hóa chất bột nhôm để sản xuất có phải khai báo không? Nếu có thì phải khai báo vào thời điểm nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp tư nhân nhập khẩu hóa chất Nitơ (N2) để sản xuất có phải khai báo hay không theo quy định?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhập khẩu hóa chất etylen (C2H4) dùng trong sản xuất bao bì có bắt buộc phải khai báo không?
Pháp luật
Nhập khẩu hóa chất natri hydroxit (NaOH) có phải khai báo không? Nếu có thì khai báo trước hay sau khi thông quan?
Pháp luật
Công ty nhập khẩu hóa chất magie có cần phải khai báo không? Nếu có thì phải khai báo các thông tin nào?
Pháp luật
Hành vi nhập khẩu hóa chất không giấy phép có một tình tiết tăng nặng thì có được phạt kịch khung không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chế phẩm diệt côn trùng
3,969 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chế phẩm diệt côn trùng Nhập khẩu hóa chất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào