Thu nhập từ tiền lương giáo viên tăng hay giảm khi không còn phụ cấp thâm niên nghề thực hiện cải cách tiền lương 2024?

Thu nhập từ tiền lương giáo viên tăng hay giảm khi không còn phụ cấp thâm niên nghề thực hiện cải cách tiền lương 2024? Chị T ở Hà Nội.

Thu nhập từ tiền lương giáo viên tăng hay giảm khi không còn phụ cấp thâm niên nghề thực hiện cải cách tiền lương 2024?

Theo nội dung chỉ đạo tại Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 thì chính thức từ 01/7/2024 trừ các nhóm ngành quân đội, công an, cơ yếu thì tất cả các nhóm ngành hiện tại được hưởng phụ cấp thâm niên nghề đều bị bãi bỏ. Theo đó, giáo viên (khu vực công) cũng sẽ chính thức bị bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết: theo phương án cải cách tiền lương, từ 1/7 tới đây, dự kiến tiền lương bình quân chung của cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng khoảng 30% (tính cả lương cơ bản và phụ cấp).

Một điểm đáng chú ý nữa là từ năm 2025, Chính phủ tiếp tục điều chỉnh mức lương trong các bảng lương tăng thêm bình quân khoảng 7%/năm. Tức là sau khi thực hiện cải cách tiền lương có bảng lương mới với mức lương tăng hơn so với hiện hành thì hàng năm công chức, viên chức vẫn được tăng lương thêm 7%.

Việc tăng lương thêm 7% để bù trượt giá và có phần cải thiện theo mức tăng trưởng GDP và được thực hiện cho đến khi mức lương thấp nhất của khu vực công bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất của vùng 1 của khu vực doanh nghiệp.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng cho biết, một điểm đáng chú ý khi thực hiện cải cách tiền lương là lương viên chức, nhất là viên chức giáo dục và y tế sẽ cao hơn so với mặt bằng chung của đội ngũ công chức và viên chức khác, bởi vì chúng ta đang thực hiện cải cách chính sách tiền lương gắn với việc thực hiện nghị quyết về phát triển căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, y tế. Nhất là qua đợt dịch COVID-19 vừa rồi cho thấy cần phải quan tâm nâng cao đời sống của đội ngũ thầy giáo và thầy thuốc nhiều hơn nữa.

Như vậy, thực hiện cải cách tiền lương 2024, thu nhập từ tiền lương giáo viên bình quân chung dự kiến tăng khoảng 30% (tính cả lương cơ bản và phụ cấp). Từ năm 2025, Chính phủ tiếp tục điều chỉnh mức lương trong các bảng lương tăng thêm bình quân khoảng 7%/năm. Tức là sau khi thực hiện cải cách tiền lương có bảng lương mới với mức lương tăng hơn so với hiện hành thì hàng năm giáo viên vẫn được tăng lương thêm 7%. Ngoài ra, tiền lương giáo viên khi thực hiện cải cách tiền lương có thể sẽ cao hơn so với mặt bằng chung của đội ngũ công chức và viên chức khác.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Thu nhập từ tiền lương giáo viên tăng hay giảm khi không còn phụ cấp thâm niên nghề thực hiện cải cách tiền lương 2024? (Hình từ Internet)

Lương giáo viên khu vực công cải cách tiền lương 2024 có thêm hai khoản phụ cấp mới nào?

Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, khi thực hiện cải cách tiền lương 2024 xuất hiện hai 02 khoản phụ cấp mới sau:

(1) Phụ cấp theo nghề trên cơ sở gộp phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp trách nhiệm theo nghề và phụ cấp độc hại, nguy hiểm.

Khoản phụ cấp này áp dụng đối với công chức, viên chức của những nghề, công việc có yếu tố điều kiện lao động cao hơn bình thường và có chính sách ưu đãi phù hợp của Nhà nước (giáo dục và đào tạo, y tế, toà án, kiểm sát, thi hành án dân sự, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, hải quan, kiểm lâm, quản lý thị trường,...).

(2) Phụ cấp công tác ở vùng đặc biệt khó khăn trên cơ sở gộp phụ cấp đặc biệt, phụ cấp thu hút và trợ cấp công tác lâu năm ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Như vậy, có thể thấy bảng lương giáo viên khu vực công thực hiện cải cách tiền lương 2024 sẽ xuất hiện hai khoản phụ cấp mới là phụ cấp theo nghề và phụ cấp công tác ở vùng đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, về mặt bản chất thì hai khoản phụ cấp trên được xem như mới về "tên gọi" vì sự xuất hiện mới của hai khoản phụ cấp là dựa trên việc gộp các khoản phụ cấp cũ hiện có. Việc thực hiện chi tiết hai khoản phụ cấp mới này khi cải cách tiền lương cần phải đợi văn bản hướng dẫn cụ thể trong thời gian tới.

Cơ chế quản lý tiền lương và thu nhập thực hiện theo chính sách cải cách tiền lương 2024 như thế nào?

Theo quy định tại Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 thì cơ chế quản lý tiền lương và thu nhập thực hiện theo chính sách cải cách tiền lương như sau:

- Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị được sử dụng quỹ tiền lương và kinh phí chi thường xuyên được giao hằng năm để thuê chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị và quyết định mức chi trả thu nhập tương xứng với nhiệm vụ được giao.

- Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị xây dựng quy chế để thưởng định kỳ cho các đối tượng thuộc quyền quản lý, gắn với kết quả đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành công việc của từng người.

- Mở rộng áp dụng cơ chế thí điểm đối với một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tự cân đối ngân sách và bảo đảm đủ nguồn thực hiện cải cách tiền lương, các chính sách an sinh xã hội được chi thu nhập bình quân tăng thêm không quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý.

- Đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, hoặc tự bảo đảm chi thường xuyên và các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước được thực hiện cơ chế tự chủ tiền lương theo kết quả hoạt động như doanh nghiệp.

- Đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên thì áp dụng chế độ tiền lương như công chức. Tiền lương thực trả gắn với vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp viên chức do người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quyết định trên cơ sở nguồn thu (từ ngân sách nhà nước cấp và từ nguồn thu của đơn vị), năng suất lao động, chất lượng công việc và hiệu quả công tác theo quy chế trả lương của đơn vị, không thấp hơn chế độ tiền lương do Nhà nước quy định.

Lương giáo viên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đã có bảng lương mới theo vị trí việc làm từ 01/7/2024 áp dụng đối với giáo viên các cấp chưa?
Pháp luật
Lương giáo viên hợp đồng năm 2024 tại các cơ sở giáo dục không thấp hơn 4.960.000 đồng đúng không?
Pháp luật
Toàn bộ bảng lương mới giáo viên các cấp từ 01/7/2024 quy định cụ thể lương cơ bản thay vì lương cơ sở nhân hệ số lương?
Pháp luật
Lương giáo viên các cấp theo vị trí việc làm khi cải cách tiền lương 2024 có còn phụ cấp thâm niên nghề không?
Pháp luật
Hệ số lương giáo viên 2024? Lương giáo viên 2024 khi cải cách tiền lương được tăng cụ thể bao nhiêu?
Pháp luật
Lương giáo viên các cấp khi thực hiện cải cách tiền lương 2024 xây dựng các khoản chi ngoài lương như thế nào?
Pháp luật
Lương giáo viên cao hơn mặt bằng chung lương công chức viên chức từ 01/7/2024 khi cải cách tiền lương đúng không?
Pháp luật
Mức lương mới giáo viên từ 1/7/2024 khi bỏ hệ số lương và mức lương cơ sở khi cải cách tiền lương được tính như thế nào?
Pháp luật
Hệ số lương của giáo viên THPT tại các cơ sở giáo dục công lập hiện nay áp dụng đến hết 30/6/2024 ra sao?
Pháp luật
Toàn bộ bảng lương mới giáo viên từ 01/7/2024 bỏ lương cơ sở thay thế bằng mức lương thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lương giáo viên
541 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lương giáo viên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: