Thông tư 19/2023/TT-BGTVT sửa đổi quy định vận tải hàng không từ ngày 01/9/2023 có nội dung như thế nào?
Đã có Thông tư sửa đổi quy định về vận tải hàng không?
Ngày 30/6/2023, Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 19/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của các Thông tư quy định liên quan đến vận tải hàng không.
Theo đó, Thông tư 19/2023/TT-BGTVT đã sửa đổi 03 Thông tư trong lĩnh vực vận tải hàng không như sau:
- Thông tư 81/2014/TT-BGTVT ngày 30 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung;
- Thông tư 14/2015/TT-BGTVT ngày 27 tháng 4 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không;
- Thông tư 33/2016/TT-BGTVT ngày 15 tháng 11 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về việc báo cáo hoạt động và báo cáo số liệu trong ngành hàng không dân dụng Việt Nam;
- Thông tư 36/2014/TT-BGTVT ngày 29 tháng 8 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không.
Thông tư 19/2023/TT-BGTVT sửa đổi về vận tải hàng không từ ngày 01/9/2023 có nội dung như thế nào? (Hình từ Internet)
Thông tư 19/2023/TT-BGTVT sửa đổi về vận tải hàng không có những nội dung gì?
Căn cứ nội dung Thông tư 19/2023/TT-BGTVT, đã có một số sửa đổi nổi bật về vận tải hàng không như sau:
(1) Quy định về nghĩa vụ của hãng hàng không đối với hành khách
Theo đó, hành khách được bồi thường không các trường hợp sau:
- Trường hợp chuyến bay bị hủy, chậm không phải do lỗi của hành khách
+ Được cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin về việc delay, hủy chuyến bay;
+ Được xin lỗi về việc delay, hủy chuyến bay;
+ Được bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại và các chi phí khác có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi;
+ Được đảm bảo chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không.
- Trường hợp delay do lỗi của hãng hàng không
Ngoài những quyền lợi nêu trên, hành khách còn được bồi thường như sau:
+ Chậm từ 02 giờ trở lên: Được chuyển đổi hành trình phù hợp hoặc chuyển sang chuyến bay khác.
Được miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có);
+ Chậm từ 05 giờ trở lên: Nếu hành khách không yêu cầu hãng hàng không thực hiện nghĩa vụ mà yêu cầu hoàn trả tiền vé, hãng hàng không hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách;
+ Chậm kéo dài: Ngoài những nghĩa vụ trên, khi hành khách có yêu cầu, hãng hàng không phải thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay.
- Trường hợp chuyến bay không khởi hành sớm hoặc không được thực hiện hoặc bị hủy nhưng hành khách không được thông báo
Hành khách được bồi thường theo trường hợp delay mà không phải do lỗi của hành khách và các nội dung sau:
+ Được bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến;
+ Được chuyển đổi hành trình phù hợp hoặc chuyển sang chuyến bay khác, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có);
Trường hợp từ chối áp dụng thì được hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn.
+ Trường hợp từ chối áp dụng các nội dung trên, hãng hàng không có thể thực hiện nghĩa vụ khác theo thoả thuận với hành khách.
(2) Việc hoàn vé khi chuyến bay bị chậm, hủy, khởi hành sớm,... được áp dụng như sau:
- Miễn trừ điều kiện hạn chế về hoàn vé và phí hoàn vé (nếu có);
- Vé hoàn toàn chưa được sử dụng, khoản chi hoàn sẽ bằng số tiền vé mà hành khách đã trả;
- Vé đã được sử dụng một phần, khoản chi hoàn sẽ không thấp hơn chênh lệch giữa tiền vé đã trả và tiền vé, các dịch vụ khác đã sử dụng cho hành trình của hành khách
(3) Sửa đổi Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp
(4) Thay thế cụm từ “cất cánh” bằng cụm từ “khởi hành”
(5) Giải thích một số khái niệm về Chuyến bay bị chậm, Chuyến bay bị hủy, Chuyến bay khởi hành sớm, Bồi thường ứng trước không hoàn, Hành khách bị từ chối vận chuyển, Thời gian khởi hành thực tế, Chuyến bay bị chậm kéo dài, Người vận chuyển, Xác nhận chỗ, Lịch bay căn cứ
(6) Người khai thác cảng hàng không, sân bay báo cáo số liệu chậm, hủy chuyến các hãng hàng không Việt Nam tại cảng hàng không, sân bay (hàng ngày) trước 09 giờ 00 ngày thứ hai kế tiếp của ngày báo cáo
(7) Thay thế, bổ sung một số biểu mẫu
Khi nào chính thức áp dụng Thông tư 19/2023/TT-BGTVT?
Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 19/2023/TT-BGTVT về hiệu lực thi hành:
Hiệu lực thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 9 năm 2023.
Như vậy, Thông tư 19/2023/TT-BGTVT về vận tải hàng không được áp dụng từ ngày 01/9/25023.
Xem toàn bộ Thông tư 19/2023/TT-BGTVT Tại đây
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Thông tư 37/2024 quy định tiêu chí giám sát, nghiệm thu kết quả bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa theo chất lượng thực hiện thế nào?
- Hướng dẫn dự thi cuộc thi Quân đội Nhân dân Việt Nam 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành 2024?
- Quân đội nhân dân Việt Nam đổi tên mấy lần? Nhà nước có Chính sách về quốc phòng như thế nào?
- Nhân kỷ niệm lần thứ 20 Ngày thành lập Chủ tịch Hồ Chí Minh dành lời khen tặng Quân đội nhân dân Việt Nam như thế nào?
- Kiểm soát quyền lực trong công tác xây dựng pháp luật là gì? Có được thực hiện thông qua hoạt động phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc?