Thông tin thống kê của Ngành Tư pháp được công bố, phổ biến thông qua các hình thức nào? Thực hiện kiểm tra định kỳ công tác thống kê như thế nào?

Cho tôi hỏi: Thông tin thống kê của Ngành Tư pháp được công bố, phổ biến thông qua các hình thức nào? Câu hỏi của anh Thiên đến từ Cà Mau.

Phân tích, dự báo; lưu giữ thông tin thống kê và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thống kê Ngành Tư pháp như thế nào?

Căn cứ tại Điều 16 Thông tư 03/2019/TT-BTP quy định phân tích, dự báo; lưu giữ thông tin thống kê và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thống kê Ngành Tư pháp như sau:

- Cục Kế hoạch - Tài chính thuộc Bộ Tư pháp có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Văn phòng Bộ và các đơn vị khác thuộc Bộ thực hiện các hoạt động phân tích, dự báo thông tin thống kê theo định kỳ hoặc theo yêu cầu của Lãnh đạo Bộ, tiến hành xây dựng, phân tích, lưu giữ, khai thác các thông tin thống kê chung của Ngành Tư pháp và những hoạt động khác được giao nhằm giúp Bộ trưởng thống nhất quản lý thông tin thống kê của Ngành.

- Cục Công nghệ thông tin thuộc Bộ Tư pháp có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Cục Kế hoạch - Tài chính, Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực và các đơn vị có liên quan khác thuộc Bộ Tư pháp triển khai đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thống kê của Ngành, gồm các hoạt động:

+ Hoàn thiện và triển khai Phần mềm báo cáo thống kê Ngành Tư pháp.

+ Tích hợp, khai thác số liệu thống kê từ các phần mềm ứng dụng chuyên ngành, từ Cơ sở dữ liệu Hộ tịch điện tử, các cơ sở dữ liệu hành chính khác thuộc trách nhiệm được giao để phục vụ cho hoạt động thống kê của Bộ Tư pháp và các hoạt động thống kê nhà nước theo quy định của pháp luật.

Thông tin thống kê của Ngành Tư pháp được công bố, phổ biến thông qua các hình thức nào?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 17 Thông tư 03/2019/TT-BTP quy định như sau:

Công bố phổ biến, sử dụng thông tin thống kê
1. Cục Kế hoạch - Tài chính thuộc Bộ Tư pháp có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Văn phòng Bộ và các đơn vị khác thuộc Bộ Tư pháp xây dựng lịch phổ biến thông tin thống kê, trình Bộ trưởng ký ban hành trước khi tiến hành công bố, phổ biến thông tin thống kê, hoàn thiện các sản phẩm thống kê để trình Bộ trưởng công bố các thông tin thống kê chung của Ngành Tư pháp theo quy định.
2. Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định việc công bố thông tin thống kê thuộc phạm vi quản lý nhà nước đối với công tác tư pháp theo quy định của pháp luật trên cơ sở Lịch công bố, phổ biến thông tin thống kê của Bộ đã được phê duyệt.
Không công bố các thông tin thống kê của Ngành thuộc Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia, những thông tin thống kê có trong các tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ tối mật và độ mật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp theo quy định của pháp luật.
Tùy vào thời điểm công bố và tính chất mức độ thông tin được công bố, số liệu thống kê của Ngành Tư pháp được công bố gồm số liệu thống kê ước tính, số liệu thống kê sơ bộ, số liệu thống kê chính thức hoặc một trong các loại số liệu thuộc mức độ nói trên.
Thông tin thống kê được công bố là thông tin có giá trị pháp lý. Việc trích dẫn, sử dụng thông tin thống kê của ngành Tư pháp đã được công bố phải trung thực và ghi rõ nguồn gốc của thông tin.
3. Thông tin thống kê của Ngành Tư pháp được công bố, phổ biến thông qua các hình thức: Niên giám thống kê; họp báo; các sản phẩm thống kê bằng văn bản điện tử đăng trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tư pháp hoặc các hình thức công bố khác của Bộ Tư pháp trên cơ sở phê duyệt của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Như vậy theo quy định trên thông tin thống kê của Ngành Tư pháp được công bố, phổ biến thông qua các hình thức:

- Niên giám thống kê.

- Họp báo.

- Các sản phẩm thống kê bằng văn bản điện tử đăng trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tư pháp.

- Các hình thức công bố khác của Bộ Tư pháp trên cơ sở phê duyệt của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Thông tin thống kê của Ngành Tư pháp được công bố, phổ biến thông qua các hình thức nào? Thực hiện kiểm tra định kỳ công tác thống kê như thế nào? (Hình từ Internet)

Việc kiểm tra định kỳ công tác thống kê của Ngành Tư pháp được thực hiện như thế nào?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 18 Thông tư 03/2019/TT-BTP quy định như sau:

Kiểm tra việc thực hiện công tác thống kê của Ngành Tư pháp
1. Phạm vi nội dung kiểm tra
Kiểm tra việc thực hiện công tác thống kê theo quy định của Thông tư này và các nội dung khác liên quan đến quản lý công tác thống kê thuộc phạm vi được giao.
2. Hình thức kiểm tra
a) Kiểm tra định kỳ;
b) Kiểm tra đột xuất.
3. Việc kiểm tra định kỳ công tác thống kê được thực hiện trên cơ sở kế hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dưới hình thức một kế hoạch độc lập hoặc được lồng ghép trong kế hoạch kiểm tra công tác tư pháp của cơ quan, tổ chức và kế hoạch này phải được thông báo trước cho cơ quan, tổ chức được kiểm tra ít nhất 15 ngày trước khi tiến hành kiểm tra.
4. Kiểm tra đột xuất công tác thống kê được thực hiện trên cơ sở quyết định của cơ quan có thẩm quyền căn cứ vào nhu cầu quản lý, chỉ đạo, điều hành của cơ quan, tổ chức đó theo quy định của pháp luật.

Như vậy theo quy định trên việc kiểm tra định kỳ công tác thống kê được thực hiện trên cơ sở kế hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dưới hình thức một kế hoạch độc lập hoặc được lồng ghép trong kế hoạch kiểm tra công tác tư pháp của cơ quan, tổ chức và kế hoạch này phải được thông báo trước cho cơ quan, tổ chức được kiểm tra ít nhất 15 ngày trước khi tiến hành kiểm tra.

Thống kê của Ngành Tư pháp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Báo cáo thống kê bằng văn bản điện tử của ngành Tư pháp được thể hiện bằng những hình thức nào?
Pháp luật
Biểu báo cáo thống kê trên Phần mềm thống kê ngành Tư pháp được phân công phê duyệt theo bao nhiêu bước?
Pháp luật
Chỉnh lý số liệu trong biểu báo cáo thống kê trên Phần mềm thống kê ngành Tư pháp được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Phần mềm thống kê ngành Tư pháp được triển khai như thế nào? Số liệu thống kê trên Phần mềm thống kê ngành Tư pháp được gửi bởi tài khoản của ai?
Pháp luật
Việc áp dụng Phần mềm thống kê ngành Tư pháp được thực hiện theo nguyên tắc nào? Sở Tư pháp được cấp bao nhiêu loại tài khoản?
Pháp luật
Thông tin thống kê của Ngành Tư pháp được công bố, phổ biến thông qua các hình thức nào? Thực hiện kiểm tra định kỳ công tác thống kê như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thống kê của Ngành Tư pháp
598 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thống kê của Ngành Tư pháp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào