Thời gian thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính là bao lâu? Việc thông báo kết quả được thực hiện theo những hình thức nào?

Cho tôi hỏi: Thời gian thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính là bao lâu? Việc thông báo kết quả được thực hiện theo những hình thức nào? - Thắc mắc của chị Ân (Gia Lai)

Thời gian thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính là bao lâu?

Căn cứ Thông tư 04/2023/TT-BYT quy định hình thức, quy trình thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính và tiếp cận thông tin người nhiễm HIV do Bộ Y tế ban hành ngày 28/02/2023.

Thời gian thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính được thực hiện theo quy định tại Điều 3 Thông tư 04/2023/TT-BYT. Cụ thể như sau:

Việc thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính phải được thực hiện chậm nhất là 72 giờ làm việc kể từ khi người chịu trách nhiệm thông báo kết quả xét nghiệm nơi người bệnh được lấy mẫu xét nghiệm nhận được Phiếu kết quả xét nghiệm HIV dương tính, trừ 02 trường hợp sau đây:

- Người được xét nghiệm HIV không đến nhận kết quả xét nghiệm.

- Người được xét nghiệm HIV chưa thể tiếp nhận thông tin về tình trạng nhiễm HIV dương tính của bản thân do không đủ sức khỏe, người chịu trách nhiệm thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính chọn thời gian phù hợp để thông báo cho người được xét nghiệm.

Thời gian thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính là bao lâu? Việc thông báo kết quả được thực hiện theo những hình thức nào?

Thời gian thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính là bao lâu? Việc thông báo kết quả được thực hiện theo những hình thức nào? (Hình từ Internet)

Hình thức nhận thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính cho từng đối tượng được quy định ra sao?

Theo Điều 4 Thông tư 04/2023/TT-BYT, Điều 30 Luật Phòng, chống HIV/AIDS 2006 được sửa đổi bởi khoản 10 Điều 1 Luật Phòng, chống HIV/AIDS sửa đổi 2020. Hình thức nhận thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính cho từng đối tượng được thực hiện như sau:

- Thông báo trực tiếp và trả Phiếu kết quả xét nghiệm HIV dương tínhcho đối tượng:

+ Người được xét nghiệm;

+ Vợ hoặc chồng của người được xét nghiệm; cha, mẹ hoặc người giám hộ, người đại diện của người được xét nghiệm là người dưới 18 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi và người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;

- Thông báo trực tiếp hoặc chuyển trả Phiếu kết quả xét nghiệm HIV dương tính cho các đối tượng:

+ Người được giao nhiệm vụ trực tiếp tư vấn, thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính cho người được xét nghiệm;

+ Người đứng đầu cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ giám sát dịch tễ học HIV/AIDS; người được giao nhiệm vụ giám sát dịch tễ học HIV/AIDS;

+ Người đứng đầu, điều dưỡng viên trưởng của khoa, phòng, đơn vị khác của cơ sở y tế có người nhiễm HIV được điều trị; nhân viên y tế được giao trách nhiệm trực tiếp điều trị, chăm sóc cho người nhiễm HIV tại cơ sở y tế;

- Chuyển trả Phiếu kết quả xét nghiệm HIV dương tính cho các đối tượng:

+ Người đứng đầu, người phụ trách y tế, nhân viên y tế được giao nhiệm vụ trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho người nhiễm HIV tại cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở bảo trợ xã hội, trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ, cơ sở giam giữ khác;

+ Người đứng đầu và cán bộ, công chức được giao trách nhiệm của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân hoặc Toà án nhân dân.

- Các hình thức thông báo phù hợp khác theo yêu cầu của người được xét nghiệm HIV.

Việc lập, chuyển gửi, giao nhận Phiếu kết quả xét nghiệm HIV dương tính như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 2 Thông tư 04/2023/TT-BYT, phiếu kết quả xét nghiệm HIV dương tính được lập theo quy định tại Phụ lục Mẫu phiếu kết quả xét nghiệm HIV dương tính ban hành kèm theo Thông tư 04/2023/TT-BYT.

Tải Mẫu Phiếu kết quả xét nghiệm HIV dương tính Tại đây

Trong đó, Phiếu kết quả xét nghiệm HIV dương tính được lập tối thiểu thành 03 bản:

- 01 bản lưu tại cơ sở chỉ định làm xét nghiệm khẳng định HIV dương tính;

- 01 bản lưu tại cơ sở xét nghiệm khẳng định HIV dương tính;

- 01 bản trả cho người được xét nghiệm HIV.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Thông tư 04/2023/TT-BYT, việc chuyển gửi, giao nhận Phiếu kết quả xét nghiệm HIV dương tính được thực hiện như sau:

- Chuyển gửi, giao nhận Phiếu kết quả xét nghiệm HIV dương tính giữa các khoa, phòng trong một cơ sở y tế:

Người đứng đầu cơ sở xét nghiệm chịu trách nhiệm xây dựng Quy trình chuyển gửi, giao nhận Phiếu trong mỗi cơ sở y tế bảo đảm giữ bí mật kết quả xét nghiệm, thông tin, tình trạng nhiễm HIV của người được xét nghiệm HIV;

- Chuyển gửi, giao nhận Phiếu kết quả xét nghiệm HIV dương tính từ cơ sở xét nghiệm khẳng định HIV đến người có trách nhiệm quy định tại khoản 2 Điều 30 Luật Phòng, chống HIV/AIDS 2006 được sửa đổi bởi khoản 10 Điều 1 Luật Phòng, chống HIV/AIDS sửa đổi 2020:

Phiếu phải được cho vào phong bì dán kín, ghi rõ tên cơ quan, tổ chức, cá nhân, địa chỉ, số điện thoại (nếu có) và đóng dấu niêm phong của cơ sở xét nghiệm nơi gửi Phiếu;

- Chuyển gửi Phiếu kết quả xét nghiệm HIV dương tính qua hệ thống quản lý thông tin bệnh viện hoặc hệ thống quản lý thông tin HIV/AIDS.

Thông tư 04/2023/TT-BYT có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 5 năm 2023.

Xét nghiệm HIV
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bệnh viện có gửi thông tin kết quả xét nghiệm HIV dương tính trong hồ sơ bệnh án về cho xã khi cá nhân bị tai nạn giao thông và phát hiện nhiễm HIV không?
Pháp luật
Sau khi có kết quả xét nghiệm máu thì bộ phận xét nghiệm có trách nhiệm như thế nào theo quy định?
Pháp luật
Phiếu kết quả xét nghiệm HIV dương tính được lập thành bao nhiêu bản? Việc chuyển gửi phiếu này qua hệ thống nào?
Pháp luật
Người được xét nghiệm HIV là người dưới 18 tuổi thì việc thông báo và trả Phiếu kết quả xét nghiệm HIV dương tính được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Có được trả kết quả xét nghiệm HIV tại cộng đồng bằng giấy cho người được xét nghiệm hay không?
Pháp luật
Người thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính không đúng trình tự thì có bị xử phạt hay không?
Pháp luật
Bắt buộc đưa người đi xét nghiệm HIV được pháp luật quy định như thế nào? Nếu vi phạm về xét nghiệm HIV thì xử phạt ra sao?
Pháp luật
Công ty có được quyền yêu cầu xét nghiệm HIV khi người lao động (NLĐ) khám sức khỏe định kỳ hay không?
Pháp luật
Theo quy định thì kết quả xét nghiệm HIV có được gửi đến cho người chuẩn bị kết hôn biết kết quả đó không?
Pháp luật
Phụ nữ mang thai tại cơ sở y tế được chỉ định xét nghiệm HIV trong trường hợp nào? Hoạt động xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai tại cơ sở y tế thực hiện theo mấy bước?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xét nghiệm HIV
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
1,005 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xét nghiệm HIV
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: