Tập trung triển khai các nền tảng chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) trong năm 2022?

Tôi muốn được nhờ TVPL giúp tôi hỗ trợ giải đáp thắc mắc. Khi mà công nghệ phát triển thì các doanh nghiệp cũng sẽ đẩy mạnh việc chuyển đổi số. Vậy đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ thì nhà nước có hành động gì để thức đẩy nền tảng chuyển đổi số ở những doanh nghiệp này không? Mong sớm nhận được phản hồi từ ban tư vấn. Xin cảm ơn rất nhiều.

Quy định về việc triển khai nền tảng chính quyền số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa?

Theo quy định tại Mục 1 Phụ lục ban hành kèm theo Công văn 2224/BTTTT-THH năm 2022 về tập trung thúc đẩy sử dụng các nền tảng số trên địa bàn trong năm 2022 do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành quy định về việc triển khai nền tảng chính quyền số cụ thể như sau:

Điểm mấu chốt để chuyển đổi từ chính quyền điện tử sang chính quyền số là việc chuyển đổi từ đầu tư hệ thống thông tin sang sử dụng nền tảng số thống nhất. Nếu mỗi sở, ngành, quận, huyện đầu tư các hệ thống thông tin khác nhau thì sẽ gặp vấn đề về kết nối, liên thông, cát cứ dữ liệu. Nếu cả tỉnh sử dụng một nền tảng số thống nhất thì các vấn đề trên được giải quyết một cách dễ dàng. Nếu mỗi cơ quan, tổ chức khi có bài toán cần giải quyết lại phải đầu tư một hệ thống thông tin mới thì vừa chậm, thường kéo dài đến hàng năm, lại vừa tiềm ẩn rủi ro về sự không hiệu quả, chồng chéo, trùng lặp về mặt đầu tư. Nếu cả tỉnh sử dụng nền tảng số thống nhất, khi cần cung cấp dịch vụ mới thì có thể ngay lập tức triển khai chỉ sau thời gian tính bằng ngày, bằng tuần, với chi phí chủ yếu là chi phí nhân công thực hiện cấu hình, cài đặt và tập huấn sử dụng thì tự khắc các vấn đề trên được giải quyết.

Mỗi bộ, ngành, địa phương có thể có các nền tảng số đặc thù phục vụ riêng nhu cầu của mình. Các nền tảng số được triển khai tập trung, sử dụng chung thống nhất trong phạm vi toàn bộ cơ quan, đơn vị các cấp trực thuộc. Danh sách 18 nền tảng số phổ biến phục vụ chính quyền số để triển khai thống nhất trong phạm vi của một bộ, một ngành, một địa phương gồm:

- Nền tảng điện toán đám mây các bộ, ngành, địa phương

- Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp bộ, tỉnh

- Nền tảng trung tâm giám sát điều hành thông minh (IOC)

- Nền tảng tổng hợp, phân tích dữ liệu tập trung cấp bộ, tỉnh

- Nền tảng giám sát dữ liệu trực tuyến

- Nền tảng trung tâm giám sát điều hành an toàn thông tin mạng (SOC)

- Nền tảng quản trị tổng thể cấp bộ, tỉnh

- Nền tảng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính

- Nền tảng bản đồ số

- Nền tảng trợ lý ảo

- Nền tảng họp trực tuyến thế hệ mới

- Nền tảng học trực tuyến mở đại trà (MOOCS)

- Nền tảng khảo sát, thu thập ý kiến người dân

- Nền tảng CSDL quốc gia về dân cư

- Nền tảng CSDL về đất đai

- Nền tảng CSDL quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

- Nền tảng CSDL quốc gia về bảo hiểm

- Nền tảng hóa đơn điện tử quốc gia

Tập trung triển khai các nền tảng chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) trong năm 2022?

Quy định về việc triển khai nền tảng kinh tế số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa?

Tại Mục 2 Phụ lục ban hành kèm theo Công văn 2224/BTTTT-THH năm 2022 về tập trung thúc đẩy sử dụng các nền tảng số trên địa bàn trong năm 2022 do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành quy định về việc triển khai nền tảng kinh tế số hiện nay như sau:

Trong năm 2022, việc triển khai các nền tảng kinh tế số tập trung vào các nền tảng chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs). Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá, công bố các nền tảng số phục vụ SMEs tại địa chỉ: https://smedx.mic.gov.vn

Hành động thúc đẩy SMEdx tại địa phương

Sở Thông tin và Truyền thông hoặc Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng, trình Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố phê duyệt “Kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số” dựa trên Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số SMEdx tại Quyết định số 377/QĐ-BTTTT ngày 26/3/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và các văn bản khác liên quan, trong đó chú trọng ưu tiên bố trí nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ: (i) Hỗ trợ các doanh nghiệp SMEs thuê, mua sử dụng nền tảng số để chuyển đổi số; (ii) Hỗ trợ tư vấn đánh giá mức độ chuyển đổi số và tư vấn giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp; (iii) Xây dựng, đào tạo, phát triển đội ngũ tư vấn viên về chuyển đổi số doanh nghiệp tại địa phương để kết nối, tham gia vào Mạng lưới tư vấn viên chuyển đổi số của Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi số doanh nghiệp SMEs trên địa bàn; (iv) Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp về chuyển đổi số, triển khai các khoá tập huấn, đào tạo về chuyển đổi số cho doanh nghiệp; (v) Xây dựng các tài liệu, công cụ hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số; (vi) Tổ chức hội thảo, hội nghị thúc đẩy chuyển đổi số doanh nghiệp; (vii) Tổ chức truyền thông, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhỏ và vừa. (viii) Yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp kết quả đánh giá mức độ chuyển đổi số khi đăng ký nhận hỗ trợ từ Kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư: xây dựng, trình Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố phê duyệt để triển khai Chương trình xác định Chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp nhằm cụ thể hoá thực hiện các nội dung tại khoản 3, Mục III, các khoản 1, 2, 3, 4, 5 Mục VI, khoản 3, 4 Mục VII, Điều 1 Quyết định số 1970/QĐ-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông trên địa bàn. Hướng dẫn, đôn đốc, hỗ trợ các doanh nghiệp tại địa phương đăng ký tài khoản trên Cổng thông tin chỉ số chuyển đổi số doanh nghiệp (Digital Business Indicators) tại địa chỉ dbi.gov.vn để đánh giá xác định mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp, từ đó có giải pháp sử dụng các nền tảng số phù hợp để chuyển đổi số nhanh và hiệu quả;

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư: Có văn bản hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp tại địa phương tích cực triển khai chuyển đổi số, chủ động tham gia tích cực Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp SMEs chuyển đổi số (Quyết định số 377/QĐ-BTTTT) của Bộ Thông tin và Truyền thông, Đề án xác định Chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp và hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số (Quyết định số 1970/QĐ- BTTTT) và các kế hoạch của địa phương.

Đơn vị đầu mối của Bộ Thông tin và Truyền thông

Vụ Quản lý doanh nghiệp: Bà Chu Thị Tuyết Mai. Điện thoại: 0913080845. Thư điện tử: cttmai@mic.gov.vn.

Danh sách nền tảng chuyển đổi số SMEdx

Các loại nền tảng phục vụ chuyển đổi số SMEs cụ thể như sau:

- Nền tảng điện toán đám mây.

- Nền tảng quản trị tổng thể doanh nghiệp.

- Nền tảng tài chính kế toán, hóa đơn và chữ ký số.

- Nền tảng thanh toán điện tử.

- Nền tảng hợp đồng điện tử.

- Nền tảng quản trị trang/cổng thông tin điện tử.

- Nền tảng tiếp thị.

- Nền tảng chăm sóc khách hàng đa kênh.

- Nền tảng quản lý bán hàng.

- Nền tảng an toàn thông tin mạng.

- Nền tảng quản lý vận tải, kho bãi, logistic.

- Nền tảng tư vấn, đào tạo.

- Nền tảng nhân sự, kết nối công việc.

- Nền tảng thương mại điện tử.

- Nền tảng quản trị và kinh doanh du lịch.

- Nền tảng họp trực tuyến thế hệ mới.

- Nền tảng tổng hợp.

Quy định về triển khai nền tảng xã hội số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa?

Đối với quy định về triển khai nền tảng xã hội số thì tại Mục 3 Phụ lục ban hành kèm theo Công văn 2224/BTTTT-THH năm 2022 về tập trung thúc đẩy sử dụng các nền tảng số trên địa bàn trong năm 2022 do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành quy định như sau:

Trong năm 2022, việc triển khai các nền tảng xã hội số tập trung vào các nền tảng số phục vụ người dân. Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá, công bố các nền tảng số phục vụ người dân tại địa chỉ: https://congdanso.mic.gov.vn

Đơn vị đầu mối của Bộ Thông tin và Truyền thông

Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông: Bà Mai Thanh Bình. Điện thoại: 091233812. Thư điện tử: mtbinh@mic.gov.vn.

16 nền tảng số phục vụ nhu cầu của người dân thí điểm thúc đẩy triển khai năm 2022 cụ thể như sau:

- Liên lạc.

- Trình duyệt và công cụ tìm kiếm.

- Mạng xã hội.

- Bản đồ số.

- Đi lại.

- Mua sắm.

- Giao hàng.

- Tin tức.

- Học tập.

- Sức khỏe.

- Du lịch.

- Đọc sách.

- Thanh toán.

- Giải trí.

- Họp trực tuyến.

- An toàn thông tin mạng./.

Trên đây là một số thông tin chúng tôi cung cấp gửi tới bạn. Trân trọng!

Doanh nghiệp nhỏ và vừa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành được ngân hàng cho vay từ nguồn vốn của Quỹ khi đáp ứng các điều kiện nào?
Pháp luật
Việc cấp bù lãi suất đối với khoản vay của doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị được thực hiện thông qua cơ quan nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành được hỗ trợ đào tạo nâng cao trình độ công nghệ như thế nào?
Pháp luật
Điều kiện để chuỗi phân phối sản phẩm của doanh nghiệp nhỏ và vừa là đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng ngoại tệ làm đơn vị tiền tệ trong kế toán thì báo cáo tài chính phải trình bày thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhỏ và vừa có phải thông báo cho cơ quan thuế khi lựa chọn đơn vị tiền tệ trong kế toán?
Pháp luật
Bên bảo lãnh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa có được quyền không thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh khi bên nhận bảo lãnh chưa thực hiện mọi biện pháp thu hồi nợ hay không?
Pháp luật
Mẫu bảng thanh toán tiền làm thêm giờ áp dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Trường hợp doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng vốn vay không đúng như cam kết trong Hợp đồng tín dụng thì sẽ bị xử lý như thế nào?
Pháp luật
Mẫu thông báo về việc giải thể quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo cho doanh nghiệp nhỏ và vừa mới nhất hiện nay như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp nhỏ và vừa
1,722 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Doanh nghiệp nhỏ và vừa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: