Tại sao bỏ hệ số lương nhưng lại nâng hệ số lên 2,68 khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27?

Tại sao bỏ hệ số lương nhưng lại nâng hệ số lên 2,68 khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27? - Câu hỏi của anh H.N (Long An)

Sẽ nâng hệ số lương khi thực hiện cải cách tiền lương từ 01/7/2024 đúng không?

Theo Cổng TTĐT Bộ Nội vụ, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, trong đó có nội dung về thực hiện chính sách tiền lương từ 1/7/2024.

Điểm đáng chú ý của chính sách tiền lương mới là quy định mức lương thấp nhất của khu vực công bằng mức lương thấp nhất bình quân vùng của khu vực doanh nghiệp.

Ngoài ra, chính sách tiền lương mới cũng mở rộng quan hệ tiền lương từ 1 - 2,34 - 10 hiện nay lên 1 - 2,68 - 12.

Theo đó, mức lương trung bình của công chức, viên chức cũng có mức khởi điểm tăng từ hệ số 2,34 lên 2,68. Hiện nay công chức, viên chức có trình độ đại học có mức lương khởi điểm hơn 4,2 triệu đồng/tháng.

Mức lương cao nhất của công chức, viên chức tương ứng với bậc 3 của chuyên gia cao cấp (bằng lương bộ trưởng) cũng được nới rộng từ hệ số 10 lên 12. Do đó, mức lương mới cao nhất của công chức, viên chức dự kiến cũng vượt khá xa con số 18 triệu đồng như hiện nay.

Ngoài mức lương cơ bản này, chế độ tiền lương mới còn sắp xếp lại các loại phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương (trong đó có trường hợp cao hơn 30% hoặc thấp hơn 30%) và 10% tiền thưởng.

Như vậy, theo như các thông tin trên thì khi thực hiện cải cách tiền lương thì hệ số lương của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng.

>> Xem thêm: Tăng lương thấp nhất công chức viên chức lên gần 5 triệu đồng/tháng khi tăng 6% lương tối thiểu vùng?

>> Lịch âm dương 2024 của 12 tháng đầy đủ và chi tiết nhất?

Tại sao bỏ hệ số lương nhưng lại nâng hệ số lên 2,68 khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27?

Tại sao bỏ hệ số lương nhưng lại nâng hệ số lên 2,68 khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27? (Hình từ Internet)

Tại sao bỏ hệ số lương nhưng nâng hệ số lương lên 2,68 khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27?

Như đã đề cập phần trên thì khi chính thức thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 01/7/2024 sẽ thực hiện mở rộng quan hệ tiền lương từ 1 - 2,34 - 10 hiện nay lên 1 - 2,68 - 12.

Vậy, tại sao Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 quy định sẽ bỏ hệ số lương và lương cơ sở nhưng thông tin hiện nay là nâng hệ số lương?

Căn cứ tại điểm c tiểu mục 3.1 Mục II Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 quy định như sau:

3. Nội dung cải cách
3.1. Đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công)
...
c) Xác định các yếu tố cụ thể để thiết kế bảng lương mới
- Bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.
- Thực hiện thống nhất chế độ hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động (hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ) đối với những người làm công việc thừa hành, phục vụ (yêu cầu trình độ đào tạo dưới trung cấp), không áp dụng bảng lương công chức, viên chức đối với các đối tượng này.
- Xác định mức tiền lương thấp nhất của công chức, viên chức trong khu vực công là mức tiền lương của người làm công việc yêu cầu trình độ đào tạo trung cấp (bậc 1) không thấp hơn mức tiền lương thấp nhất của lao động qua đào tạo trong khu vực doanh nghiệp.
- Mở rộng quan hệ tiền lương làm căn cứ để xác định mức tiền lương cụ thể trong hệ thống bảng lương, từng bước tiệm cận với quan hệ tiền lương của khu vực doanh nghiệp phù hợp với nguồn lực của Nhà nước.
- Hoàn thiện chế độ nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang phù hợp với quy định của bảng lương mới.

Như vậy, Nghị quyết 27 quy định rõ một trong các yếu tố cụ thể để thiết kế bảng lương mới khi thực thiện cải cách tiền lương đó là mở rộng quan hệ tiền lương cụ thể là từ 1 - 2,34 - 10 hiện nay lên 1 - 2,68 - 12 làm căn cứ để xác định mức tiền lương cụ thể trong hệ thống bảng lương mới chứ không sử dụng hệ số lương để tính số tiền lương cụ thể.

Sau khi mở rộng quan hệ tiền lương thì thu nhập cán bộ công chức viên chức sẽ tăng khoảng 32% hay tăng 7%?

Sáng 10/11, tại Kỳ họp Quốc hội thứ 6 khóa XV, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024.

Theo đó, chính thức thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 từ 01/7/2024.

Trong đó, từ 01/72024 khi thực hiện cải cách tiền lương, việc tăng lương công chức 32% và 7% được lý giải như sau:

(1) Đối với mức tăng 32%

Theo Cổng TTĐT Bộ Nội vụ, chính sách tiền lương mới cũng mở rộng quan hệ tiền lương từ 1 - 2,34 - 10 hiện nay lên 1 - 2,68 - 12.

Theo đó, mức lương thấp nhất của công chức, viên chức sẽ tăng khá cao so với mức lương khởi điểm 3,5 triệu đồng của công chức, viên chức có trình độ trung cấp, hệ số lương 1,86 hiện nay.

Mức lương trung bình của công chức, viên chức cũng có mức khởi điểm tăng từ hệ số 2,34 lên 2,68. Hiện nay công chức, viên chức có trình độ đại học có mức lương khởi điểm hơn 4,2 triệu đồng/tháng.

Mức lương cao nhất của công chức, viên chức tương ứng với bậc 3 của chuyên gia cao cấp (bằng lương bộ trưởng) cũng được nới rộng từ hệ số 10 lên 12. Vì vậy, mức lương mới cao nhất của công chức, viên chức dự kiến cũng vượt khá xa con số 18 triệu đồng như hiện nay.

Ngoài mức lương cơ bản này, chế độ tiền lương mới còn sắp xếp lại các loại phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương (trong đó có trường hợp cao hơn 30% hoặc thấp hơn 30%) và 10% tiền thưởng.

Như vậy, nếu tính cả lương cơ bản, phụ cấp và tiền thưởng thì tiền lương trung bình của công chức, viên chức sau khi thực hiện cải cách tiền lương tăng hơn 32% so với thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương (7,5 triệu đồng/tháng).

(2) Đối với mức tăng 7%

Tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XV, Thủ tướng Chính phủ cho biết, từ năm 2025 trở đi, tiếp tục điều chỉnh tiền lương tăng bình quân 7%/năm đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang cho đến khi mức lương thấp nhất bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất vùng I của khu vực doanh nghiệp.

Tức là sau khi thực hiện cải cách tiền lương có bảng lương mới với mức lương tăng hơn so với hiện hành thì hàng năm công chức, viên chức vẫn được tăng lương thêm 7%.

Như vậy, từ 01/7/2024, tiền lương trung bình của công chức, viên chức sau khi thực hiện cải cách tiền lương tăng hơn 32% so với thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương.

Và từ năm 2025 trở đi, lương công chức viên chức sẽ được tăng bình quân 7%/năm cho đến khi mức lương thấp nhất bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất vùng I của khu vực doanh nghiệp.

Lưu ý:

- Mức tăng 32% là mức tăng so với thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương chứ không phải lương công chức viên chức tăng 32%.

- Các mức tăng trên là mức tăng bình quân tức là mức tăng 32% và 7% không phải tăng cho tất cả công chức, viên chức mà sẽ quy định cụ thể trong bảng lương mới phụ thuộc vào chức vụ, chức danh nghề nghiệp của công chức viên chức.

Bỏ hệ số lương
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bỏ hệ số lương từ 1/7/2024 nhưng vẫn có bậc lương thì xây dựng bảng lương công chức viên chức như thế nào?
Pháp luật
Từ 1/7/2024, bỏ hệ số lương thì có bỏ bậc lương khi thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 không?
Pháp luật
Tại sao bỏ hệ số lương nhưng lại nâng hệ số lên 2,68 khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bỏ hệ số lương
Tác giả Nguyễn Trần Hoàng Quyên Nguyễn Trần Hoàng Quyên Lưu bài viết
2,971 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bỏ hệ số lương
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào