Sắp tới, giảng viên đại học sẽ được hưởng những chính sách mới nào? Dự kiến kéo dài tuổi nghỉ hưu của giảng viên đại học thêm bao nhiêu năm?

Tôi hiện đang là giảng viên đại học của một trường đại học tư thục. Theo tôi được biết, Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Giáo dục đại học đang trong quá trình lấy ý kiến. Tôi muốn hỏi, sắp tới giảng viên đại học sẽ được hưởng những chính sách mới nào? Dự kiến kéo dài tuổi nghỉ hưu của giảng viên đại học thêm bao nhiêu năm?

Chính sách đối với giảng viên đại học theo Nghị định 141/2013/NĐ-CP bao gồm những gì?

Theo quy định tại Điều 8 Nghị định 141/2013/NĐ-CP về chính sách đối giảng viên đại học như sau:

"Điều 8. Chính sách đối với giảng viên
1. Hệ thống chức danh và tiêu chuẩn các chức danh giảng viên được làm căn cứ để xếp hạng chức danh nghề nghiệp và thực hiện các chế độ chính sách đối với giảng viên trong các cơ sở giáo dục đại học. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định tiêu chuẩn các chức danh giảng viên.
2. Thang, bậc lương đối với giảng viên được quy định cụ thể, có sự phân biệt khác nhau giữa năm chức danh: Trợ giảng, giảng viên, giảng viên chính, phó giáo sư, giáo sư theo quy định của Luật giáo dục đại học. Chức danh phó giáo sư được xếp hạng I theo phân hạng chức danh nghề nghiệp viên chức và hưởng thang, bậc lương tương ứng ngạch chuyên viên cao cấp. Chức danh giáo sư được xếp hạng I theo phân hạng chức danh nghề nghiệp viên chức và hưởng thang, bậc lương tương đương chuyên gia cao cấp.
3. Cơ sở giáo dục đại học tư thục và cơ sở giáo dục đại học có vốn đầu tư nước ngoài vận dụng quy định hệ thống chính sách tiền lương, phụ cấp và các chính sách khác đối với giảng viên trong các cơ sở giáo dục đại học công lập để thực hiện chế độ chính sách đối với nhà giáo, bảo đảm không thấp hơn tiền lương và phụ cấp của giảng viên trong các cơ sở giáo dục đại học công lập có cùng trình độ đào tạo và thâm niên công tác."

Sắp tới, giảng viên đại học sẽ được hưởng những chính sách mới nào? Dự kiến kéo dài tuổi nghỉ hưu của giảng viên đại học thêm bao nhiêu năm?

Sắp tới, giảng viên đại học sẽ được hưởng những chính sách mới nào? Dự kiến kéo dài tuổi nghỉ hưu của giảng viên đại học thêm bao nhiêu năm?

Sắp tới, giảng viên đại học sẽ được hưởng những chính sách mới nào?

Theo Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Giáo dục đại học (Dự thảo 2) về chính sách đối với giảng viên đại học sắp tới như sau:

"Điều 2. Chính sách đối với giảng viên
1. Hệ thống chức danh và tiêu chuẩn các chức danh giảng viên là căn cứ để xếp hạng chức danh nghề nghiệp và thực hiện các chế độ chính sách đối với giảng viên trong các cơ sở giáo dục đại học.
2. Chính sách đối với giảng viên được bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư:
a) Giảng viên là viên chức của cơ sở giáo dục đại học công lập sau khi được bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư được xem xét, bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giảng viên cao cấp (hạng I) khi đáp ứng đủ tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng theo quy định. Việc xếp lương được thực hiện theo quy định hiện hành.
b) Giảng viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học tư thục được hưởng chế độ đãi ngộ và điều kiện làm việc do cơ sở quy định.
3. Cơ sở giáo dục đại học tư thục quy định cụ thể chế độ chính sách đối với giảng viên, bảo đảm không thấp hơn chế độ chính sách dành cho giảng viên của các cơ sở giáo dục đại học công lập có cùng trình độ đào tạo và thâm niên công tác."

Dự kiến kéo dài tuổi nghỉ hưu của giảng viên đại học thêm bao nhiêu năm?

Theo Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Giáo dục đại học (Dự thảo 2) dự kiến kéo dài tuổi nghỉ hưu của giảng viên đại học như sau:

"Điều 3. Kéo dài thời gian làm việc đối với giảng viên đủ tuổi nghỉ hưu
1. Giảng viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư và giảng viên có trình độ tiến sĩ đang công tác tại cơ sở giáo dục đại học được kéo dài thời gian làm việc kể từ khi đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định trong điều kiện lao động bình thường để giảng dạy, nghiên cứu khoa học nếu có đủ sức khỏe, tự nguyện xin kéo dài thời gian làm việc và được cơ sở giáo dục đại học chấp nhận.
2. Thời gian kéo dài đối với những giảng viên thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này do cơ sở giáo dục đại học quyết định căn cứ quy định của Luật Lao động, Nghị định hướng dẫn Luật Lao động và các văn bản pháp luật có liên quan.
3. Quy trình xem xét, quyết định kéo dài thời gian làm việc:
a) 06 tháng trước khi đến thời điểm nghỉ hưu theo quy định, giảng viên có nguyện vọng đăng ký và nộp hồ sơ cho cơ sở giáo dục đại học để được xem xét kéo dài thời gian làm việc;
b) Cơ sở giáo dục đại học quyết định việc kéo dài thời gian làm việc căn cứ theo nhu cầu của cơ sở và thông báo cho giảng viên 03 tháng trước khi đến thời điểm nghỉ hưu theo quy định.
c) Hồ sơ xin kéo dài thời gian làm việc do cơ sở giáo dục đại học quy định.
4. Chính sách đối với giảng viên trong thời gian làm việc kéo dài:
a) Được xác định là giảng viên cơ hữu của cơ sở giáo dục đại học, được hưởng lương và các chính sách, chế độ khác theo quy định đối với giảng viên;
b) Được đề nghị nghỉ hưu theo quy định nếu có nhu cầu."

Theo đó, đối tượng giảng viên đại học được kéo dài thời gian làm việc kể từ khi đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định trong điều kiện lao động bình thường là giảng viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư và giảng viên có trình độ tiến sĩ nếu có đủ sức khỏe, tự nguyện xin kéo dài thời gian làm việc và được cơ sở giáo dục đại học chấp nhận.

Thời gian kéo dài tuổi nghỉ hưu đối với những giảng viên đại học do cơ sở giáo dục đại học quyết định căn cứ quy định của Luật Lao động, Nghị định hướng dẫn Luật Lao động và các văn bản pháp luật có liên quan.

*Chi tiết nội dung Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Giáo dục đại học (Dự thảo 2): tại đây.

Giảng viên đại học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chính thức có Thông tư 05/2024/TT-BGDĐT về xét thăng hạng CDNN giảng viên? Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng CDNN giảng viên ra sao?
Pháp luật
Bản mô tả vị trí việc làm giảng viên đại học mới nhất năm 2024 theo Thông tư 04/2024/TT-BGDĐT như thế nào?
Pháp luật
Bảng lương giảng viên đại học là viên chức năm 2024 ra sao? Lương giảng viên đại học có tăng sau ngày 1/7/2024 không?
Pháp luật
Giảng viên đại học được cử ra nước ngoài nghiên cứu khoa học có phải thực hiện việc gửi báo cáo về cơ quan quản lý trực tiếp 03 tháng một lần hay không?
Pháp luật
Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên đại học gồm mấy chuyên đề?
Pháp luật
Giảng viên đại học hàm Giáo sư có thể kéo dài tuổi nghỉ hưu tối đa bao nhiêu năm so với tuổi nghỉ hưu quy định? Cần đáp ứng được những điều kiện gì?
Pháp luật
Giảng viên đại học, cao đẳng phải đáp ứng yêu cầu gì về trình độ chuẩn được đào tạo? Giảng viên đại học thì được hưởng những chính sách nào?
Pháp luật
Để được thi thăng hạng lên chức danh giảng viên cao cấp thì giảng viên đại học phải có thời gian làm giảng viên chính bao lâu?
Pháp luật
Nội dung bài giảng của giảng viên đại học phải đáp ứng được yều cầu gì khi đưa vào việc giảng dạy tại cơ sở đào tạo?
Pháp luật
Mức lương giảng viên đại học năm 2023 là bao nhiêu? Giảng viên đại học được hưởng chính sách như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giảng viên đại học
1,310 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giảng viên đại học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào