Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức được lựa chọn làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp là gì?

Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức được lựa chọn làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp là gì? - Câu hỏi của anh T.H (Hải Phòng).

Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức được lựa chọn làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp là gì?

Căn cứ theo Điều 18 và Điều 19 Nghị định 32/2024/NĐ-CP quy định quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp như sau:

(1) Quyền của chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp

- Vận động, tiếp nhận dự án đầu tư vào cụm công nghiệp trên cơ sở quy hoạch chi tiết và ngành, nghề sản xuất kinh doanh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Huy động vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp theo quy định của pháp luật.

- Đầu tư xây dựng nhà xưởng, kho bãi, văn phòng để cho doanh nghiệp thuê hoặc bán và kinh doanh các dịch vụ công cộng, tiện ích khác trong cụm công nghiệp theo quy định của pháp luật.

- Quyết định cho thuê lại, giá cho thuê lại đất gắn với hạ tầng kỹ thuật chung, giá cho thuê hoặc bán nhà xưởng, kho bãi, văn phòng và giá các loại dịch vụ công cộng, tiện ích khác trong cụm công nghiệp.

Trường hợp cụm công nghiệp không do doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh làm chủ đầu tư thì việc cho thuê đất thực hiện theo quy định của pháp luật đất đai; giá sử dụng hạ tầng kỹ thuật chung và các loại dịch vụ công cộng, tiện ích khác trong cụm công nghiệp do cơ quan có thẩm quyền quyết định.

- Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư (nếu có) hoặc xử lý đối với các dự án đầu tư trong cụm công nghiệp vi phạm pháp luật, ngừng hoạt động hoặc không thực hiện, chậm triển khai theo quy định của pháp luật đầu tư.

- Hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ theo quy định tại Nghị định này và quyền lợi chung theo quy định của pháp luật liên quan.

(2) Nghĩa vụ của chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp

- Có bộ phận quản lý, vận hành dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp; tổ chức triển khai thực hiện dự án theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án;

Nếu vi phạm pháp luật, chậm triển khai hoặc ngừng hoạt động hoặc không thực hiện thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.

- Duy tu, bảo dưỡng, vận hành hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật chung của cụm công nghiệp trong suốt thời gian hoạt động; cung cấp các dịch vụ công cộng, tiện ích chung trong cụm công nghiệp.

- Chấp hành các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên nước, phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, tài chính, kế toán, kiểm toán, thống kê, bảo hiểm, lao động, an toàn lao động, vệ sinh công nghiệp, an ninh trật tự, an toàn xã hội trong cụm công nghiệp.

- Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục triển khai đầu tư sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp.

- Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ tình hình hoạt động của dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp gửi cơ quan thống kê trên địa bàn theo quy định của Luật Thống kê 2015, đồng thời gửi Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân cấp huyện để quản lý; công bố công khai diện tích đất chưa cho thuê, cho thuê lại trong cụm công nghiệp trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp và của địa phương.

- Thực hiện các nghĩa vụ, quy định khác của pháp luật.

Như vậy, chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có những quyền và nghĩa vụ cơ bản trên. Ngoài ra, chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp còn có trách nhiệm như thực hiện các thủ tục pháp lý, thực hiện việc kiểm soát, quản lý xuyên suốt quá trình thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp.

Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức được lựa chọn làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp là gì?

Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức được lựa chọn làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp là gì?

Lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp như thế nào từ ngày 01/5/2024?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 13 Nghị định 32/2024/NĐ-CP quy định đối với cụm công nghiệp có doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức có hồ sơ đề nghị thành lập, mở rộng cụm công nghiệp đáp ứng quy định tại Nghị định 32/2024/NĐ-CP thì thực hiện lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp như sau:

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập Hội đồng đánh giá lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp để chấm điểm.

+ Thành phần Hội đồng gồm:

++ Chủ tịch Hội đồng là lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh,

++ Phó Chủ tịch Hội đồng là lãnh đạo các Sở Công Thương

++ Sở Kế hoạch và Đầu tư, các thành viên khác là đại diện một số sở, cơ quan liên quan;

++ Thư ký Hội đồng là đại diện phòng chuyên môn của Sở Công Thương và không phải là thành viên Hội đồng

+ Căn cứ điều kiện thực tế của địa phương và quy định của pháp luật liên quan, Hội đồng thống nhất nguyên tắc, phương thức làm việc, các nội dung của từng tiêu chí và mức điểm tối đa tương ứng cho phù hợp dựa trên thang điểm 100 cho các tiêu chí như sau:

++ Phương án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật (tối đa 15 điểm);

++ Phương án quản lý, bảo vệ môi trường cụm công nghiệp (tối đa 15 điểm);

++ Năng lực, kinh nghiệm của doanh nghiệp, hợp tác xã (tối đa 30 điểm)

++ Phương án tài chính đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật (tối đa 40 điểm).

- Doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức có số điểm từ 50 trở lên được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định giao làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp tại Quyết định thành lập, mở rộng cụm công nghiệp

+ Trường hợp có từ 02 doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức trở lên cùng đề nghị làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp thì giao doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức có số điểm cao nhất;

+ Nếu có từ hai doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức có số điểm cao nhất bằng nhau thì giao doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức theo đề xuất của Chủ tịch Hội đồng đánh giá lựa chọn chủ đầu tư.

Như vậy doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức sẽ được Hội đồng đánh giá lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp chấm điểm dựa trên những tiêu chí cụ thể và được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định giao làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp nếu có số điểm từ 50 trở lên.

Để thành lập cụm công nghiệp phải đáp ứng điều kiện gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 8 Nghị định 32/2024/NĐ-CP quy định điều kiện cần đáp ứng khi thành lập cụm công nghiệp như sau:

- Có trong Danh mục các cụm công nghiệp trên địa bàn cấp tỉnh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; có quỹ đất phù hợp với quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn cấp huyện;

- Có doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức có tư cách pháp lý, có năng lực đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đề nghị làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp;

- Trong trường hợp địa bàn cấp huyện đã thành lập cụm công nghiệp thì tỷ lệ lấp đầy trung bình của các cụm công nghiệp đạt trên 50% hoặc tổng quỹ đất công nghiệp chưa cho thuê của các cụm công nghiệp không vượt quá 100 ha.

Nghị định 32/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 5 năm 2024.

Cụm công nghiệp
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong Báo cáo mở rộng cụm công nghiệp có báo cáo về tác động của các khu công nghiệp trên địa bàn ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư của cụm công nghiệp không?
Pháp luật
Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức được lựa chọn làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp là gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp chế xuất có được phép đầu tư vào cụm công nghiệp theo quy định hiện nay hay không?
Pháp luật
Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chung không?
Pháp luật
Chính sách ưu đãi dự án đầu tư sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp năm 2024 thế nào?
Pháp luật
Lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp như thế nào từ ngày 01/5/2024?
Pháp luật
Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp thực hiện theo trình tự thế nào từ 01/5/2024?
Pháp luật
Những nội dung nào sẽ được thẩm định khi đề nghị thành lập, mở rộng cụm công nghiệp từ ngày 01/5/2024?
Pháp luật
Cụm công nghiệp là gì? Phương án phát triển cụm công nghiệp phải được xây dựng thế nào theo quy định năm 2024?
Pháp luật
Những ngành, nghề, cơ sở sản xuất kinh doanh nào được khuyến khích đầu tư, di dời vào cụm công nghiệp từ 01/5/2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cụm công nghiệp
129 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cụm công nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào