Quy trình, thủ tục giao đất, cho thuê đất nếu chỉ có 1 nhà đầu tư tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư từ 20/05/2023 như thế nào?

Cho tôi hỏi: Quy trình, thủ tục giao đất, cho thuê đất nếu chỉ có 1 nhà đầu tư tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư từ 20/05/2023 ra sao? - Câu hỏi của anh Giang (Gia Lai)

Quy trình, thủ tục giao đất, cho thuê đất nếu chỉ có 1 nhà đầu tư tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư từ 20/05/2023 ra sao?

Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 29 Luật Đầu tư 2020, nếu nhà đầu tư trong các trường hợp sau đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật có liên quan, cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục chấp thuận nhà đầu tư:

- Chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá quyền sử dụng đất mà

- Đấu giá quyền sử dụng đất không thành;

- Chỉ có một nhà đầu tư đăng ký đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Khi đó, thủ tục giao đất, cho thuê đất khi chấp thuận nhà đầu tư trong trường hợp chỉ có 1 nhà đầu tư tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư được quy định tại Điều 68b Nghị định 43/2014/NĐ-CP được bổ sung bởi khoản 10 Điều 1 Nghị định 10/2023/NĐ-CP như sau:

Trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 29 của Luật Đầu tư
Đối với trường hợp được chấp thuận nhà đầu tư theo quy định tại khoản 3 Điều 29 của Luật Đầu tư năm 2020 thì áp dụng trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất quy định tại khoản 3 Điều 68 của Nghị định này. Cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục chấp thuận nhà đầu tư khi nhà đầu tư đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật có liên quan.
Cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết thủ tục giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất không chịu trách nhiệm đối với các nội dung về chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về nhà ở và pháp luật khác có liên quan.

Theo quy định trên thì thủ tục giao đất, cho thuê đất khi chấp thuận nhà đầu tư trong trường hợp chỉ có 1 nhà đầu tư tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 68 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

Cụ thể như sau:

Trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng vào mục đích khác
...
3. Trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất được quy định như sau:
a) Cơ quan tài nguyên và môi trường hướng dẫn chủ đầu tư lập hồ sơ xin giao đất, thuê đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất; ký hợp đồng thuê đất đối với trường hợp thuê đất;
b) Người được giao đất, cho thuê đất nộp tiền sử dụng đất đối với trường hợp giao đất có thu tiền sử dụng đất, nộp tiền thuê đất đối với trường hợp cho thuê đất;
c) Cơ quan tài nguyên và môi trường trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; tổ chức giao đất trên thực địa và trao Giấy chứng nhận cho người được giao đất, cho thuê đất; chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

Như vậy, trong trường hợp chấp thuận nhà đầu tư nếu chỉ có một nhà đầu tư đăng ký đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thì thủ tục giao đất, cho thuê đất được thực hiện theo nội dung nêu trên.

Quy trình, thủ tục giao đất, cho thuê đất nếu chỉ có 1 nhà đầu tư tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư từ 20/05/2023 ra sao?

Quy trình, thủ tục giao đất, cho thuê đất nếu chỉ có 1 nhà đầu tư tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư từ 20/05/2023 ra sao? (Hình từ Internet)

Người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư phải đáp ứng những điều kiện gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 58 Luật Đất đai 2013 như sau:

Điều kiện giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư
...
3. Người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư phải có các điều kiện sau đây:
a) Có năng lực tài chính để bảo đảm việc sử dụng đất theo tiến độ của dự án đầu tư;
b) Ký quỹ theo quy định của pháp luật về đầu tư;
c) Không vi phạm quy định của pháp luật về đất đai đối với trường hợp đang sử dụng đất do Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư khác.

Như vậy, người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Có đủ năng lực tài chính bảo đảm tiến độ của dự án đầu tư;

- Thực hiện ký quỹ theo quy định;

- Trường hợp đang sử dụng đất do Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư khác, nhà đầu tư không được vi phạm quy định của pháp luật về đất đai.

Khi nào sẽ thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất nếu chỉ có 1 nhà đầu tư tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định mới?

Căn cứ điều khoản thi hành tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 10/2023/NĐ-CP như sau:

Điều khoản thi hành
1. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20 tháng 5 năm 2023.

Theo đó, thủ tục giao đất, cho thuê đất nếu chỉ có 1 nhà đầu tư tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định mới sẽ được thực hiện từ ngày 20/05/2023.

Nghị định 10/2023/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20 tháng 5 năm 2023.

Cho thuê đất
Lựa chọn nhà đầu tư Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Lựa chọn nhà đầu tư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thông tư 10/2024/TT-BKHĐT 2024 sửa đổi Thông tư 09/2021/TT-BKHĐT và Thông tư 10/2022/TT-BKHĐT về lựa chọn nhà đầu tư thế nào?
Pháp luật
Đối tượng được hưởng ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư? Ngoài được hưởng mức ưu đãi thì trong lựa chọn nhà đầu tư có những ưu đãi nào?
Pháp luật
Mức ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư theo Nghị định 23/2024/NĐ-CP thế nào? Cách tính ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư ra sao?
Pháp luật
Những dự án nào phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư? Quy trình, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ là gì? Các trường hợp áp dụng phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ?
Pháp luật
Thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà đầu tư phải được công bố trong nội dung công bố dự án đầu tư kinh doanh đúng không?
Pháp luật
Thông tin về lựa chọn nhà thầu là những thông tin nào theo quy định của Luật Đấu thầu mới nhất?
Pháp luật
Hình thức và phương thức lựa chọn nhà đầu tư trong một giai đoạn theo Luật Đấu thầu 2023 thế nào?
Pháp luật
Tổ thẩm định thực hiện lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư cải tạo nhà chung cư với định mức chi phí là bao nhiêu?
Pháp luật
Chi phí giải quyết kiến nghị lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng lại nhà chung cư do ai chi trả?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cho thuê đất
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
8,437 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cho thuê đất Lựa chọn nhà đầu tư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào