Quy định mới về chế độ chi đón tiếp, thăm hỏi, chúc mừng với một số đối tượng do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thực hiện từ tháng 5/2024?

Tôi muốn hỏi quy định mới về chế độ chi đón tiếp, thăm hỏi, chúc mừng với một số đối tượng do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp? - Câu hỏi của chị H.Q (Sa Đéc).

Đối tượng nào do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thực hiện đón tiếp, thăm hỏi, chúc mừng?

Căn cứ theo quy định tại Điều 2 Quyết định 04/2024/QĐ-TTg có nêu rõ đối tượng do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thực hiện đón tiếp, thăm hỏi, chúc mừng bao gồm:

(1) Đoàn đại biểu, cá nhân đến thăm và làm việc với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp; gồm:

- Các đoàn đại biểu đến thăm và làm việc với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp; gồm:

+ Các đoàn đại diện lão thành cách mạng, chiến sĩ cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang;

+ Các đoàn đại diện các dân tộc thiểu số, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc có nhiều đóng góp tích cực trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc;

+ Các đoàn đại diện người Việt Nam ở nước ngoài có quan hệ mật thiết và đóng góp tích cực trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

- Các cá nhân đến thăm và làm việc với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp; gồm:

+ Các vị lão thành cách mạng, chiến sĩ cách mạng tiêu biểu, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang;

+ Các chức sắc, chức việc tôn giáo, người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số, các nhân sỹ, trí thức tiêu biểu có đóng góp tích cực trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc;

+ Người Việt Nam ở nước ngoài tiêu biểu có quan hệ mật thiết và đóng góp tích cực trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc;

+ Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;

+ Các vị nguyên là thành viên Chính phủ, Hội đồng cố vấn Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam; Ủy ban Trung ương Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam; Ủy ban Trung ương Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam; Liên minh các Lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình khu Sài Gòn - Gia Định; Ban Trí vận - Mặt trận khu ủy Sài Gòn - Gia Định hoặc thân nhân của cá nhân đó (đối với những cá nhân đã từ trần).

(2). Các cá nhân được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đến thăm hỏi, chúc mừng, phúng viếng:

- Các vị lão thành cách mạng, chiến sĩ cách mạng tiêu biểu, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang;

- Người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số, các nhân sỹ, trí thức tiêu biểu có đóng góp tích cực trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc;

- Người Việt Nam ở nước ngoài tiêu biểu có quan hệ mật thiết và đóng góp tích cực trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc;

- Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;

- Các vị nguyên là thành viên Chính phủ, Hội đồng cố vấn Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam; Ủy ban Trung ương Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam; Ủy ban Trung ương Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam; Liên minh các Lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình khu Sài Gòn - Gia Định; Ban Trí vận - Mặt trận khu ủy Sài Gòn - Gia Định hoặc thân nhân của cá nhân đó (đối với những cá nhân đã từ trần).

Quy định mới về chế độ chi đón tiếp, thăm hỏi, chúc mừng với một số đối tượng do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thực hiện từ tháng 5/2024?

Quy định mới về chế độ chi đón tiếp, thăm hỏi, chúc mừng với một số đối tượng do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thực hiện từ tháng 5/2024? (Hình từ Internet)

Nội dung và mức chi đón tiếp, thăm hỏi, chúc mừng với một số đối tượng do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp ra sao?

Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Quyết định 04/2024/QĐ-TTg có nêu rõ nội dung và mức chi đón tiếp, thăm hỏi, chúc mừng với một số đối tượng do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp như sau:

(1) Chi đón tiếp các đoàn đại biểu, cá nhân đến thăm và làm việc với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp:

- Thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính về chế độ tiếp khách trong nước.

- Đối với các đoàn đại biểu và cá nhân đến thăm và làm việc với Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam: Ban Thường trực Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định chi tặng quà lưu niệm phù hợp với đối tượng đến thăm và làm việc; mức chi tối đa: 1.000.000 đồng/1 người.

(2) Chi tặng quà chúc mừng, thăm hỏi, phúng viếng đối với đối tượng các cá nhân được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đến thăm hỏi, chúc mừng, phúng viếng:

- Chi tặng quà chúc mừng nhân ngày Tết nguyên đán, ngày lễ hoặc ngày lễ trọng (ngày lễ kỷ niệm trọng thể nhất của từng dân tộc): Mức chi tối đa: 1.000.000 đồng/người/lần; không quá 3.000.000 đồng/người/năm.

- Chi thăm hỏi khi ốm đau hoặc gặp khó khăn về kinh tế: Mức chi tối đa 5.000.000 đồng/người/năm.

- Chi phúng viếng khi cá nhân qua đời (bao gồm cả vòng hoa): Mức tối đa không quá 4.000.000 đồng/người.

Quyết định 04/2024/QĐ-TTg khi nào có hiệu lực thi hành?

Căn cứ theo quy định tại Điều 6 Quyết định 04/2024/QĐ-TTg có nêu rõ như sau:

Điều khoản thi hành
1. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 5 năm 2024.
2. Quyết định này thay thế Quyết định số 76/2013/QĐ-TTg ngày 12 tháng 12 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định chế độ chi đón tiếp, thăm hỏi, chúc mừng đối với một số đối tượng do Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp tỉnh, huyện thực hiện.
3. Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chỉ đạo triển khai Quyết định này.
4. Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Theo đó, Quyết định 04/2024/QĐ-TTg có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 5 năm 2024 thay thế Quyết định 76/2013/QĐ-TTg

Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quy định mới về chế độ chi đón tiếp, thăm hỏi, chúc mừng với một số đối tượng do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thực hiện từ tháng 5/2024?
Pháp luật
Có đáp ứng tiêu chí làm Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã khi chưa lấy bằng đại học và bằng trung cấp chính trị không?
Pháp luật
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN có được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác không?
Pháp luật
Thành phần hội nghị đối thoại do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở địa phương tổ chức gồm những ai? Trình tự tổ chức hội nghị đối thoại như thế nào?
Pháp luật
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc theo phương thức nào?
Pháp luật
Kế hoạch tổ chức đoàn giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do ai chủ trì xây dựng? Kế hoạch tổ chức đoàn giám sát gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã tổ chức giám sát thông qua Ban Thanh tra nhân dân như thế nào?
Pháp luật
Hội nghị phản biện xã hội do tổ chức chính trị - xã hội tổ chức theo đề nghị của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp gồm những ai?
Pháp luật
Thành phần hội nghị phản biện xã hội do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở địa phương tổ chức gồm những ai? Trình tự tổ chức hội nghị như thế nào?
Pháp luật
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo bao nhiêu theo quy định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
436 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào