Quản trị tài khoản và cập nhật thông tin xử phạt vi phạm hành chính vào Hệ thống QLVP 14 được quy định như thế nào?

Xin hỏi, Quản trị tài khoản và cập nhật thông tin xử phạt vi phạm hành chính vào Hệ thống QLVP 14 được quy định như thế nào? bạn Minh Lợi - Hà Nội

Trách nhiệm của các đơn vị trong quản lý, cấp và sử dụng tài khoản trên Hệ thống QLVP 14 được quy định như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 5 Quy chế ban hành kèm Quyết định 150/QĐ-TCHQ năm 2022 quy định về quản trị, cấp và sử dụng tài khoản trên Hệ thống QLVP 14 như sau:

* Trách nhiệm của các đơn vị:

- Cục Công nghệ thông tin và thống kê hải quan

+ Đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định thông suốt, đồng bộ hóa tài khoản QLVP 14 được cấp với hệ thống thông tin ngành Hải quan

+ Phối hợp với Vụ Pháp chế(VPC) trong việc cấp và quản lý tài khoản người sử dụng cho các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan khi có yêu cầu.

+ Phối hợp với VPC trong việc nâng cấp hệ thống khi cần thiết; kịp thời sửa chữa, khắc phục các sự cố phát sinh đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt, ổn định.

- Vụ Pháp chế

+ Hỗ trợ các các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan trong công tác khai thác và sử dụng hệ thống (khi có vướng mắc).

+ Cấp, quản lý tài khoản người sử dụng cho các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan.

++ Khi phát hiện vi phạm trong việc sử dụng tài khoản, phải có văn bản thông báo, chấn chỉnh kịp thời, xem xét việc hủy bỏ tài khoản đối với công chức hải quan sử dụng tài khoản trái với các quy định tại Quy chế này.

+ Phân quyền tài khoản người sử dụng cho các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan khi có yêu cầu.

+ Phối hợp với các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan nghiên cứu, sửa đổi, nâng cấp Hệ thống QLVP 14 khi cần thiết.

- Các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan

+ Thông báo ngay các sự cố của Hệ thống QLVP 14 trong quá trình sử dụng hệ thống cho cán bộ quản trị hệ thống của Vụ Pháp chế để kịp thời xử lý.

+ Kịp thời tổng hợp, phản ánh các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình vận hành Hệ thống QLVP 14 và thông báo về Vụ Pháp chế.

HỆ THỐNG QLVP 14

Quản trị tài khoản và cập nhật thông tin xử phạt vi phạm hành chính vào Hệ thống QLVP 14 được quy định như thế nào? (Hình internet)

Có mấy loại tài khoản để quản trị, cấp và sử dụng tài khoản trên Hệ thống QLVP 14?

Tại khoản 3, khoản 4 Điều 5 Quy chế ban hành kèm Quyết định 150/QĐ-TCHQ năm 2022 quy định 02 loại tài khoản sau:

* Tài khoản quản trị hệ thống

- Tài khoản quản trị hệ thống được cấp cho Vụ Pháp chế để thực hiện việc cấp mới, thay đổi, hủy bỏ quyền truy cập hệ thống đối với các tài khoản người sử dụng đã cấp cho các đơn vị, công chức.

- Công chức thực hiện công tác quản trị hệ thống phải có trình độ chuyên môn phù hợp đảm bảo nắm vững chức năng của Hệ thống QLVP 14 và có kiến thức về công nghệ thông tin.

* Tài khoản người sử dụng

- Tại các đơn vị có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính

+ Người có thẩm quyền xử phạt VPHC được cấp 01 tài khoản thực hiện chức năng cập nhật, tra cứu, thống kê báo cáo.

+ Công chức Hải quan được giao thụ lý vụ việc vi phạm được cấp 01 tài khoản thực hiện chức năng cập nhật, tra cứu, thống kê báo cáo.

- Tại các đơn vị thực hiện công tác tham mưu về pháp chế, xử lý vi phạm

+ Mỗi cán bộ, công chức hải quan được phân công công tác tham mưu về pháp chế, xử lý vi phạm được cấp 01 tài khoản thực hiện chức năng tra cứu, thống kê báo cáo.

- Tại các đơn vị khác

+ Tổng cục Hải quan (Vụ Pháp chế) thực hiện cấp tài khoản cho các đơn vị trên cơ sở văn bản đề nghị cấp tài khoản của các đơn vị để thực hiện chức năng tra cứu thông tin về kết quả xử phạt VPHC phục vụ công tác nghiệp vụ của các đơn vị.

Quản lý, sử dụng tài khoản trên Hệ thống QLVP 14 được quy định như thế nào?

Tại khoản Điều 5 Quy chế ban hành kèm Quyết định 150/QĐ-TCHQ năm 2022 quy định về Quản lý, sử dụng tài khoản sau:

- Khi nhận được thông báo cấp tài khoản truy cập hệ thống phải thay đổi mật khẩu và thực hiện quản lý theo quy định tại quy chế này.

+ Trong 30 ngày làm việc kể từ ngày có văn bản cấp tài khoản; đơn vị, cá nhân không tiến hành đổi mật khẩu, hệ thống sẽ tự động khóa tài khoản đó.

- Cán bộ, công chức sau khi được cấp tài khoản có trách nhiệm quản lý và chịu trách nhiệm về việc sử dụng tài khoản được cấp.

+ Nghiêm cấm việc cho người khác sử dụng hoặc sử dụng tài khoản của người khác.

- Trường hợp đã được cấp tài khoản người sử dụng được luân chuyển từ đơn vị này sang đơn vị khác, người quản trị hệ thống có trách nhiệm chuyển đổi / hủy hiệu lực / sửa / cấp mới tài khoản theo hướng dẫn sử dụng của hệ thống QLVP 14.

+ Cán bộ, công chức trước khi luân chuyển hoặc thay đổi vị trí việc làm phải bàn giao hồ sơ đang trong quá trình xử lý trên hệ thống;

+ Đồng thời thông báo kịp thời bằng văn bản đến Vụ Pháp chế để thay đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ tài khoản, quyền tài khoản của công chức hải quan đó.

- Cán bộ, công chức được cấp tài khoản có nghĩa vụ thường xuyên theo dõi, khai thác hoặc cập nhật thông tin vào hệ thống theo quy định.

+ Nếu trong 90 ngày mà tài khoản được cấp không đăng nhập vào hệ thống thì hệ thống sẽ tự động khóa tài khoản đó.

Thủ tục cấp tài khoản trên Hệ thống QLVP 14 thực hiện ra sao?

Tại khoản 7 Điều 5 Quy chế ban hành kèm Quyết định 150/QĐ-TCHQ năm 2022 quy định thủ tục cấp tài khoản trên Hệ thống QLVP 14 như sau:

- Căn cứ vào yêu cầu hoạt động nghiệp vụ và việc phân công nhiệm vụ tại cấp, đơn vị mình, Thủ trưởng đơn vị thuộc và trực thuộc cơ quan Tổng cục Hải quan lập danh sách đề nghị cấp tài khoản người sử dụng (theo mẫu QLVP 14-01) gửi Vụ Pháp chế.

- Trong 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận văn bản, Vụ Pháp chế thông báo cấp tài khoản cho đơn vị đề nghị.

+ Trường hợp từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, thay đổi, phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do.

- Trường hợp chuyển đổi, hủy hiệu lực, sửa tài khoản thực hiện tương tự như điểm a, điểm b khoản 7 Điều 5 Quy chế ban hành kèm Quyết định 150/QĐ-TCHQ năm 2022.

Hệ thống thông tin quản lý vi phạm Hải quan
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hệ thống thông tin quản lý vi phạm Hải quan QLVP 14 là gì? Cập nhật thông tin xử phạt vi phạm hành chính vào Hệ thống QLVP 14 thế nào?
Pháp luật
Quản trị tài khoản và cập nhật thông tin xử phạt vi phạm hành chính vào Hệ thống QLVP 14 được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hệ thống thông tin quản lý vi phạm Hải quan
399 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hệ thống thông tin quản lý vi phạm Hải quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: