QCVN 108:2021/BGTVT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cảng cạn như thế nào? Quy định về hệ thống phòng cháy, chữa cháy cảng cạn như thế nào?

QCVN 108:2021/BGTVT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cảng cạn như thế nào? Quy định về hệ thống phòng cháy, chữa cháy cảng cạn như thế nào? Thắc mắc của anh Đ.C ở Hải Phòng.

QCVN 108:2021/BGTVT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cảng cạn như thế nào?

Ngày 19 tháng 04 năm 2021 Cục Hàng hải Việt Nam biên soạn, Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định, Bộ Giao thông vận tải ban hành QCVN 108: 2021/BGTVT kèm theo Thông tư 09/2021/TT-BGTVT.

Theo đó, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 108: 2021/BGTVT quy định về yêu cầu kỹ thuật, quản lý cơ sở vật chất và trang thiết bị đối với cảng cạn.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 108: 2021/BGTVT áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác cảng cạn.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 108: 2021/BGTVT quy định Cảng cạn là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, là đầu mối tổ chức vận tải gắn liền với hoạt động của cảng biển, cảng hàng không, cảng thủy nội địa, ga đường sắt, cửa khẩu đường bộ, đồng thời có chức năng là cửa khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

QCVN 108:2021/BGTVT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cảng cạn như thế nào? Quy định về hệ thống phòng cháy, chữa cháy cảng cạn như thế nào? (Hình từ internet)

Yêu cầu về hệ thống kho, bãi hàng hóa cảng cạn như thế nào?

Căn cứ tại tiểu mục 6 Mục II Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 108: 2021/BGTVT, quy định yêu cầu về hệ thống khó, bãi hàng hóa đối với cảng cạn như sau:

- Đối với Bãi container thông thường:

Bãi container phải được quy hoạch tại vị trí thuận lợi giao thông, kết nối trong khu vực cảng cạn và đảm bảo các yêu cầu sau:

+ Diện tích bãi container phải đủ diện tích đề lưu trữ container theo yêu cầu công suất của cảng và dự phòng phát triển tương lai.

+ Hệ thống giao thông nội bộ trong bãi phải được bố trí sao cho thuận lợi trong việc vận chuyển trong cảng và đảm bảo các chức năng của cảng cạn.

+ Bãi container phải đảm bảo yêu cầu về kết cấu và đủ diện tích để thực hiện các chức năng của cảng cạn.

+ Nền bãi phải đảm bảo khả năng chịu lực, độ bền, độ ổn định theo quy định tại các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành.

+ Đảm bảo yêu cầu về phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường.

- Bãi container chuyên dụng:

Bãi container chuyên dụng phải bố trí tại các khu vực riêng biệt, đáp ứng các yêu cầu sau:

+ Bãi container lạnh: Khu vực này bố trí các nguồn điện để đáp ứng yêu cầu hoạt động liên tục của container lạnh.

+ Bãi container chứa hàng nguy hiểm, dễ cháy nổ: (i) Khu vực này phải được tách biệt với khu vực còn lại; (ii) Có quy định riêng về xếp, dỡ đối với container chứa hàng nguy hiểm, dễ cháy nổ.

- Kho CFS:

Kho CFS được thiết kế, xây dựng phải đảm bảo đủ diện tích đáp ứng nhu cầu hoạt động của cảng và thỏa mãn các yêu cầu sau:

+ Khu vực lưu trữ cho hàng xuất khẩu và hàng nhập khẩu được bố trí tại các khu riêng biệt.

+ Đường giao thông nội bộ trong kho CFS phải được thiết kế, quy hoạch đảm bảo thuận lợi cho các phương tiện, thiết bị vận hành trong kho.

+ Khu vực lưu trữ hàng nguy hiểm, dễ cháy nổ được bố trí tại các khu riêng biệt đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường.

+ Bố trí văn phòng làm việc cho nhân viên và người liên quan.

Quy định về hệ thống phòng cháy, chữa cháy cảng cạn như thế nào?

Căn cứ điểm 8.2 tiểu mục 8 Mục II Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 108: 2021/BGTVT, quy định về hệ thống phòng cháy, chữa cháy cảng cạn như sau:

- Cảng cạn phải trang bị đầy đủ cơ sở hạ tầng và phương tiện thiết bị phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật, phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn an toàn về phòng cháy và chữa cháy; có phương án thoát nạn, giải tỏa phương tiện, vật tư hàng hóa khi xảy ra cháy, nổ.

- Trang thiết bị phòng, chống cháy, nổ của cảng cạn phải được đặt đúng nơi quy định và luôn ở trạng thái sẵn sàng hoạt động. Tại những vị trí có nguy cơ dễ xảy cháy, nổ hoặc tại các khu vực, địa điểm khác trong cảng phải có dấu hiệu cảnh báo hoặc chỉ dẫn theo quy định của pháp luật.

- Có quy định, nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về phòng cháy và chữa cháy, thoát nạn phù hợp với đặc điểm và tính chất hoạt động của cơ sở.

- Hệ thống điện, chống sét, thiết bị sử dụng điện, các nguồn lửa, nguồn nhiệt phải bảo đảm quy định an toàn về phòng cháy và chữa cháy.

- Hệ thống giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc phục vụ chữa cháy, hệ thống báo cháy, chữa cháy, ngăn cháy, phương tiện phòng cháy và chữa cháy khác phải bảo đảm về số lượng, chất lượng và hoạt động phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy.

- Về nhân sự: Có lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở, chuyên ngành được huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy và tổ chức thường trực sẵn sàng chữa cháy đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ. Người làm nhiệm vụ tại nơi dễ cháy, nổ phải được huấn luyện thành thạo về nghiệp vụ phòng, chống cháy, nổ.

- Tổ chức phòng cháy chữa cháy:

(i) Có quy trình kỹ thuật an toàn về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với điều kiện sản xuất, kinh doanh, dịch vụ;

(ii) Có phương án chữa cháy, thoát nạn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cảng cạn TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN CẢNG CẠN
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc tạm dừng hoạt động của cảng cạn được thực hiện trong trường hợp nào? Mẫu tờ khai tạm dừng hoạt động cảng cạn mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Kết cấu hạ tầng cảng cạn có các công trình chủ yếu nào? Kết cấu đầu tư bằng vốn nhà nước được cho thuê như thế nào?
Pháp luật
Giá cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng cảng cạn được đầu tư bằng vốn nhà nước có được thấp hơn giá thu cố định không?
Pháp luật
Nguồn thu từ việc cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng cảng cạn được sử dụng vào những mục đích gì?
Pháp luật
Kết cấu hạ tầng cảng cạn là gì? Ai có trách nhiệm lập phương án cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng cảng cạn?
Pháp luật
Phương án cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng cảng cạn gồm những nội dung chính nào? Giá cho thuê có được điều chỉnh không?
Pháp luật
Mẫu tờ khai về việc mở cảng cạn mới nhất hiện nay được quy định như thế nào? Hồ sơ mở cảng cạn gồm các tài liệu nào?
Pháp luật
Không được đổi tên cảng cạn trong những trường hợp nào? Chủ đầu tư gửi trực tiếp đến cơ quan nào để làm thủ tục đổi tên cảng cạn?
Pháp luật
Mẫu tờ khai đóng cảng cạn có dạng như thế nào? Đổi tên cảng cạn phải đáp ứng các nguyên tắc như thế nào?
Pháp luật
Việc quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn gồm những nội dung nào? Trách nhiệm của các cơ quan liên quan đến việc phát triển hệ thống cảng cạn được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cảng cạn
Nguyễn Văn Phước Độ Lưu bài viết
946 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cảng cạn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: