Phối hợp trong công tác chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù tại nước ngoài về Việt Nam như thế nào theo Dự thảo mới?

Xin chào ban biên tập, bạn của tôi đang chấp hành án phạt tù tại Nhật Bản được hơn 1 năm. Tôi nghe ba mẹ bạn tôi nói mong muốn đưa bạn tôi về Việt Nam để chấp hành án phạt tù. Tôi được biết Bộ Công an vừa công bố dự thảo thực hiện một số hoạt động hợp tác quốc tế trong tố tụng hình sự để lấy ý kiến góp ý rộng rãi. Vậy bạn tôi có đủ điều kiện về Việt Nam chấp hành án phạt tù không? Xin cảm ơn!

Chậm nhất đến ngày 15/11 hàng năm, Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài phải thống kê số lượng người Việt Nam đang chấp hành phạt tù ở nước ngoài?

Căn cứ Điều 26 Dự thảo Thông tư liên tịch Quy định về quan hệ phối hợp thực hiện một số hoạt động hợp tác quốc tế trong tố tụng hình sự (Dự thảo 2) quy định về thông báo quyền được chuyển giao đối với người đang chấp hành án phạt tù như sau:

- Chậm nhất đến ngày 15/11 hàng năm, Bộ Ngoại giao chỉ đạo các Cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài tiến hành thống kê số lượng công dân Việt Nam đang chấp hành án phạt tù tại nước ngoài và thông báo cho những công dân này quyền được chuyển giao về Việt Nam để tiếp tục chấp hành án phạt tù mà tòa án có thẩm quyền của nước sở tại đã tuyên đối với người đó.

- Chậm nhất đến ngày 15/11 hàng năm, Bộ Công an thống kê số lượng người nước ngoài đang chấp hành án phạt tù tại các cơ sở giam giữ do Bộ Công an quản lý và thông báo cho những người này về quyền được chuyển giao đến nước mà người đó mang quốc tịch hoặc đến nước khác đồng ý tiếp nhận chuyển giao để tiếp tục chấp hành hình phạt tù mà tòa án nhân dân có thẩm quyền của Việt Nam đã tuyên đối với người đó.

Phối hợp trong công tác chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù tại nước ngoài về Việt Nam theo Dự thảo mới?

Phối hợp trong công tác chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù tại nước ngoài về Việt Nam theo Dự thảo mới?

Tiếp nhận, xử lý yêu cầu chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù từ nước ngoài về Việt Nam

Căn cứ Điều 27 Dự thảo Thông tư liên tịch Quy định về quan hệ phối hợp thực hiện một số hoạt động hợp tác quốc tế trong tố tụng hình sự (Dự thảo 2) quy định như sau:

- Trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài gửi hồ sơ yêu cầu chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù đến Bộ Công an, Bộ Công an vào sổ hồ sơ và kiểm tra hồ sơ theo quy định tại Điều 52, Điều 53 và Điều 54 Luật Tương trợ tư pháp 2007.

- Trong trường hợp Cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài nhận được nguyện vọng xin chuyển giao về Việt Nam để tiếp tục chấp hành án phạt tù của công dân Việt Nam đang chấp hành án phạt tù tại nước đó hoặc người đại diện hợp pháp của người đó, trong thời hạn 15 ngày, Cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài phải có văn bản thông báo gửi đến Bộ Công an để xử lý theo quy định của điều ước quốc tế mà Việt Nam và nước đó là thành viên và pháp luật Việt Nam.

- Trong trường hợp công dân Việt Nam đang chấp hành án phạt tù ở nước ngoài hoặc người đại diện hợp pháp của người đó có nguyện vọng xin chuyển giao về Việt Nam để tiếp tục chấp hành án phạt tù gửi đến Bộ Công an, trong thời hạn 20 ngày, Bộ Công an phải hướng dẫn người đó làm đơn đề nghị được chuyển giao để tiếp tục chấp hành án phạt tù theo Mẫu số 14 của Thông tư 43/2019/TT-BCA ngày 01/10/2019 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về các loại mẫu giấy tờ trong công tác dẫn độ, chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù thuộc thẩm quyền của Công an nhân dân.

Bổ sung thông tin đối với yêu cầu chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù từ nước ngoài về Việt Nam

Căn cứ Điều 29 Dự thảo Thông tư liên tịch Quy định về quan hệ phối hợp thực hiện một số hoạt động hợp tác quốc tế trong tố tụng hình sự (Dự thảo 2) quy định như sau:

- Trong trường hợp nhận được yêu cầu chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù của nước ngoài, sau khi kiểm tra hồ sơ, Bộ Công an có thể đề nghị cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cung cấp thông tin bổ sung theo quy định tại Điều 54 của Luật Tương trợ tư pháp 2007.

- Trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài đề nghị cung cấp thông tin bổ sung yêu cầu chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù của Việt Nam, Bộ Công an xem xét cung cấp thông tin bổ sung theo quy định của điều ước quốc tế mà Việt Nam và nước đó là thành viên hoặc theo thoả thuận trực tiếp giữa Bộ Công an và cơ quan Trung ương về chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù của nước ngoài và pháp luật Việt Nam.

Thông báo về tình hình chấp hành án của người được chuyển giao

Căn cứ khoản 2 Điều 30 Dự thảo Thông tư liên tịch Quy định về quan hệ phối hợp thực hiện một số hoạt động hợp tác quốc tế trong tố tụng hình sự (Dự thảo 2) quy định như sau:

Trong trường hợp công dân Việt Nam đang chấp hành án phạt tù được chuyển giao từ nước ngoài về Việt Nam để tiếp tục chấp hành án phạt tù, hàng năm hoặc trong trường hợp cần thiết, Bộ Công an đề nghị cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cung cấp thông tin về tình hình chấp hành án phạt tù của người được chuyển giao theo quy định của điều ước quốc tế mà Việt Nam và nước đó là thành viên hoặc theo thoả thuận trực tiếp giữa Bộ Công an và cơ quan Trung ương về chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù của nước ngoài và pháp luật Việt Nam.

Xem toàn bộ Dự thảo Thông tư liên tịch Quy định về quan hệ phối hợp thực hiện một số hoạt động hợp tác quốc tế trong tố tụng hình sự: Tại đây.

Hợp tác quốc tế
Chấp hành án phạt tù
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người mắc bệnh hiểm nghèo đang chấp hành án phạt tù có thời hạn thì có được đề nghị đặc xá không?
Pháp luật
Hợp tác quốc tế về hoạt động khí tượng thủy văn được thực hiện theo nguyên tắc nào? Bao gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Việc hợp tác quốc tế trong hoạt động công nghiệp công nghệ thông tin được thực hiện theo những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Việc lấy ý kiến đối với hoạt động hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Việc chia sẻ thông tin, kết quả hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Chính thức có Nghị định 26/2024/NĐ-CP hướng dẫn hợp tác quản lý quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp như thế nào?
Pháp luật
Nhà nước có những chính sách trong hợp tác quốc tế như thế nào đối với hoạt động khí tượng thủy văn?
Pháp luật
Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện có trách nhiệm thế nào khi tiếp nhận người chấp hành án phạt tù?
Pháp luật
Cơ quan thi hành án hình sự nào có thẩm quyền đề nghị tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù? Hồ sơ đề nghị có các giấy tờ gì?
Pháp luật
Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) là gì? Việt Nam gia nhập APEC vào thời gian nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp tác quốc tế
1,511 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp tác quốc tế Chấp hành án phạt tù
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào