Nhìn gợi tình, nháy mắt có thể xem là một trong ba hình thức quấy rối tình dục tại nơi làm việc theo Dự thảo mới?

Xin chào ban biên tập, tôi là lao động nữ. Tôi rất quan tâm đến vấn đề quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Vừa mới đây tôi được biết về Dự thảo mới về Bộ quy tắc ứng xử phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Vậy quấy rối tình dục tại nơi làm việc là gì? Các hình thức quấy rối như thế nào? Tôi cảm ơn!

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa hoàn thiện Dự thảo Bộ quy tắc ứng xử phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Dự thảo được bổ sung, cập nhật dựa trên Bộ Quy tắc ứng xử về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc được ban hành năm 2015.

Quấy rối tình dục tại nơi làm việc là gì?

Theo Dự thảo Bộ quy tắc ứng xử phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc thì Quấy rối tình dục tại nơi làm việc là hành vi có tính chất tình dục của bất kỳ người nào với người khác tại nơi làm việc mà không được người đó mong muốn hoặc chấp nhận.

Các hình thức quấy rối tình dục tại nơi làm việc như thế nào? Nhìn gợi tình, nháy mắt có được xem là quấy rối tình dục tại nơi làm việc?

Cũng theo Dự thảo Bộ quy tắc ứng xử phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc thì Quấy rối tình dục quy định 03 hình thức quấy rối tình dục tại nơi làm việc gồm: Quấy rối mang tính thể chất, bằng lời nói, phi lời nói. Cụ thể:

- Quấy rối bằng hành vi mang tính thể chất như có những hành động, cử chỉ động chạm, tác động vào cơ thể mang tính tình dục hoặc gợi ý tình dục, như cố tình động chạm không mong muốn, sờ mó, vuốt ve, cấu véo, ôm ấp, hay hôn; tấn công tình dục, cưỡng dâm, hiếp dâm…

- Quấy rối bằng lời nói: Dùng lời nói trực tiếp, qua điện thoại, hoặc phương tiện điện tử có nội dung tính dục, ngụ ý tình dục, nhận xét không phù hợp về xã hội, văn hóa, có lời lẽ khiếm nhã, nhận xét về trang phục, cơ thể của người nào đó khi có mặt hoặc hướng vào họ, đề nghị đi chơi mang tính cá nhân, riêng tư một cách liên tục...

- Quấy rối tình dục phi lời nói: Gồm ngôn ngữ cơ thể, trưng bày, miêu tả tài liệu trực quan về tình dục hoặc liên quan hoạt động tình dục, nhìn gợi tình, nháy mắt liên tục, biểu hiện không đứng đắn, dùng cử chỉ ngón tay, phô bày tài liệu khiêu dâm, gửi ảnh, đồ vật, tin nhắn liên quan tới tình dục.

Theo đó, nhìn gợi tình, nháy mắt được xem là quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Nhìn gợi tình, nháy mắt có thể xem là một trong ba hình thức quấy rối tình dục tại nơi làm việc theo Dự thảo mới?

Nhìn gợi tình, nháy mắt có thể xem là một trong ba hình thức quấy rối tình dục tại nơi làm việc theo Dự thảo mới?

Các hành vi nào không được xem là quấy rối tình dục tại nơi làm việc?

Dự thảo Bộ quy tắc ứng xử phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc loại trừ các hành vi bị coi là quấy rối tình dục tại nơi làm việc, như: khen ngợi, khích lệ thông thường được chấp nhận; hành vi giao cấu đồng thuận (trừ hành vi cấm như giao cấu với trẻ em) được đối phương đáp ứng lại.

Mặc dù các hành vi trên không bị xem là quấy rối tình dục nơi làm việc nhưng những hành vi này có thể vi phạm kỷ luật lao động doanh nghiệp nếu được quy định trong nội quy công ty.

Quy định về phòng chống quấy rối tình dục trong Bộ luật Lao động 2019?

Căn cứ điểm d khoản 2 Điều 6 Bộ luật Lao động 2019 quy định nghĩa vụ của người sử dụng lao động như sau:

“Điều 6. Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động
2. Người sử dụng lao động có các nghĩa vụ sau đây:
...
d) Thực hiện quy định của pháp luật về lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và an toàn, vệ sinh lao động; xây dựng và thực hiện các giải pháp phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc;”

Ngoài ra, quấy rối tình dục tại nơi làm việc là một hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực lao động theo khoản 3 Điều 8 Bộ luật Lao động 2019. Phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc; trình tự, thủ tục xử lý hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc được đưa vào nội quy lao động và trong việc thương lượng tập thể tại khoản 7 Điều 67 và điểm d khoản 2 Điều 118 Bộ luật Lao động 2019.

Căn cứ điểm d khoản 2 Điều 35 Bộ luật Lao động 2019 quy định về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động như sau:

“Điều 35. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động
2. Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần báo trước trong trường hợp sau đây:
d) Bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc”

Theo đó, khi người lao động bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc thì có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động mà không cần báo trước.

Như vậy có thể thấy quấy rối tình dục tại nơi làm việc có thể xảy ra dưới nhiều hình thức, dạng trao khiến môi trường làm việc khó chịu và bất an. Các hành vi này cần ngăn chặn, phòng ngừa qua các quy tắc cụ thể. Dù Bộ quy tắc không phải là văn bản pháp lý, không bắt buộc áp dụng, nhưng cơ quan chuyên môn khuyến khích tất cả doanh nghiệp ở nước ta nên đưa vào dưới dạng nội quy lao động hoặc quy định riêng trong phụ lục nhằm làm "trong sạch" môi trường làm việc.

Quấy rối tình dục tại nơi làm việc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi xử lý hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc có quy định nào mà người bị tố cáo được bảo vệ bí mật và nhân phẩm hay không?
Pháp luật
Khi xuất hiện khiếu nại, tố cáo về hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc doanh nghiệp phải có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Quấy rối tình dục phi lời nói tại nơi làm việc là gì? Quy định của doanh nghiệp về xử lý đối với hành vi quấy rối tình dục phải bảo đảm các nguyên tắc nào?
Pháp luật
Có phải quy định chi tiết, cụ thể về các hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc trong nội quy lao động hay không?
Pháp luật
Khoản chi tăng thêm cho việc phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc có được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp không?
Pháp luật
Người có hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không?
Pháp luật
Cấp trên cố tình động chạm cấp dưới khi đi công tác chung có phải quấy rối tình dục nơi công sở không?
Pháp luật
Cấp trên có hành vi quấy rối tình dục đối với nhân viên cấp dưới tại nơi làm việc sẽ bị xử lý như thế nào?
Pháp luật
Người lao động bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc thì có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không?
Pháp luật
Quấy rối tình dục tại nơi làm việc bị xử phạt bao nhiêu tiền? Có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quấy rối tình dục tại nơi làm việc
1,928 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quấy rối tình dục tại nơi làm việc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: