Nguyên tắc xác định đối tượng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lĩnh vực thông tin và truyền thông như thế nào?

Cho tôi hỏi: Nguyên tắc xác định đối tượng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lĩnh vực thông tin và truyền thông như thế nào? Câu hỏi của anh Tây đến từ Nam Định.

Đối tượng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn quốc gia lĩnh vực thông tin và truyền thông gồm những gì?

Căn cứ tại Điều 4 Thông tư 13/2019/TT-BTTTT quy định đối tượng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn quốc gia lĩnh vực thông tin và truyền thông gồm có:

- Đối tượng QCVN, TCVN là sản phẩm, thiết bị, mạng, hệ thống, dịch vụ, quá trình trong lĩnh vực thông tin và truyền thông và được xác định cụ thể trong phạm vi điều chỉnh của quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn.

- Đối tượng QCVN, TCVN thuộc các lĩnh vực được phân công quy định tại điểm g khoản 7 Điều 1 Nghị định 78/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 127/2007/NĐ-CP.

- Đối tượng QCVN, TCVN thuộc các lĩnh vực khác theo yêu cầu quản lý từng thời kỳ quy định tại các luật chuyên ngành có liên quan và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Nguyên tắc xác định đối tượng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lĩnh vực thông tin và truyền thông như thế nào?

Căn cứ tại Điều 5 Thông tư 13/2019/TT-BTTTT quy định nguyên tắc xác định đối tượng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lĩnh vực thông tin và truyền thông như sau:

Các sản phẩm, thiết bị, mạng, hệ thống, dịch vụ, quá trình là đối tượng QCVN phải đảm bảo các nguyên tắc dưới đây:

- Có phạm vi rộng, liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân; có liên quan đến an toàn, sức khỏe con người; an toàn, vệ sinh lao động; môi trường; quyền và lợi ích hợp pháp của các bên có liên quan.

- Có khả năng gây mất an toàn cho con người và môi trường trong quá trình lắp đặt, khai thác, sử dụng.

- Có khả năng gây ảnh hưởng có hại tới sản phẩm, thiết bị, mạng, hệ thống khác trong quá trình khai thác, sử dụng, qua đó gián tiếp gây ảnh hưởng có hại tới con người, môi trường, trật tự an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh.

- Có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động liên thông giữa thiết bị của người sử dụng với thiết bị, mạng, hệ thống của nhà khai thác, cung cấp dịch vụ và giữa thiết bị, mạng, hệ thống của các nhà khai thác, cung cấp dịch vụ khác nhau, các cơ quan nhà nước.

- Cần được quy định các đặc tính kỹ thuật, yêu cầu chất lượng để đảm bảo sự phát triển bền vững của toàn bộ mạng, hệ thống hoặc các mục tiêu công ích.

- Cần phải quy định về yêu cầu chất lượng để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người sử dụng dịch vụ.

- Cần phải đáp ứng các yêu cầu đặc biệt khác phục vụ mục tiêu quản lý trong từng thời kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Nguyên tắc xác định đối tượng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lĩnh vực thông tin và truyền thông như thế nào?

Nguyên tắc xác định đối tượng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lĩnh vực thông tin và truyền thông như thế nào? (Hình từ Internet)

Nguyên tắc xác định đối tượng tiêu chuẩn quốc gia lĩnh vực thông tin và truyền thông như thế nào?

Căn cứ tại Điều 6 Thông tư 13/2019/TT-BTTTT quy định như sau:

Các sản phẩm, thiết bị, mạng, hệ thống, dịch vụ, quá trình là đối tượng TCVN phải đảm bảo các nguyên tắc dưới đây:

- Đáp ứng mục tiêu chức năng, công dụng, chất lượng: xác định các công nghệ, đặc điểm kỹ thuật ở mức tiên tiến và phù hợp để áp dụng tại Việt Nam.

- Đáp ứng mục tiêu tiết kiệm, hiệu quả: sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên; có các quy tắc thực hành tiên tiến để áp dụng trong các cơ quan, tổ chức tại Việt Nam.

- Đáp ứng mục tiêu thông tin, thông hiểu: phổ biến và tăng cường hiểu biết và áp dụng về sản phẩm, thiết bị, mạng, hệ thống, dịch vụ, quá trình.

- Đáp ứng mục tiêu giảm chủng loại, đổi lẫn: cho phép lựa chọn một số lượng tối ưu các kích cỡ hay chủng loại của sản phẩm, thiết bị, dịch vụ, quá trình; có thể sử dụng thay thế lẫn nhau mà vẫn đáp ứng cùng yêu cầu.

- Đáp ứng các yêu cầu đặc biệt khác phục vụ mục tiêu quản lý trong từng thời kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tiêu chuẩn cơ sở lĩnh vực thông tin và truyền thông được áp dụng với đối tượng nào?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 7 Thông tư 13/2019/TT-BTTTT quy định như sau:

Tiêu chuẩn cơ sở
1. Cơ quan, tổ chức xây dựng tiêu chuẩn cơ sở trong lĩnh vực thông tin và truyền thông dựa trên nhu cầu và khả năng thực tiễn nhằm đáp ứng được yêu cầu quản lý, sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ của chính cơ quan, tổ chức. Tiêu chuẩn cơ sở không được trái với quy chuẩn kỹ thuật và quy định của pháp luật hiện hành.
2. Các tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực hoặc tiêu chuẩn nước ngoài tương ứng được khuyến khích sử dụng để xây dựng hoặc chấp nhận thành tiêu chuẩn cơ sở.
3. Tiêu chuẩn cơ sở được áp dụng đối với sản phẩm, thiết bị, mạng, hệ thống, dịch vụ, quá trình của chính cơ quan, tổ chức. Tiêu chuẩn cơ sở có thể áp dụng để công bố chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khi lưu thông trên thị trường theo quy định của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
4. Trình tự, thủ tục xây dựng và công bố tiêu chuẩn cơ sở theo quy định tại Mục IV.3 Thông tư số 21/2007/TT-BKHCN ngày 28 tháng 9 năm 2007 của Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn việc xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn.

Như vậy theo quy định trên tiêu chuẩn cơ sở lĩnh vực thông tin và truyền thông được áp dụng đối với sản phẩm, thiết bị, mạng, hệ thống, dịch vụ, quá trình của chính cơ quan, tổ chức. Tiêu chuẩn cơ sở có thể áp dụng để công bố chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khi lưu thông trên thị trường theo quy định của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trình tự, thủ tục thẩm định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đo lường chất lượng như thế nào? Thành phần hồ sơ thẩm định ra sao?
Pháp luật
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 16:2018/BKHCN đối với thiết bị X quang tăng sáng truyền hình dùng trong y tế như thế nào?
Pháp luật
Quy trình xây dựng Thông tư ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn như thế nào?
Pháp luật
Phê duyệt thiết kế xây dựng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và xác định cấp đất không phù hợp với kết quả khảo sát địa chất thì bị phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Hội đồng thẩm tra Hồ sơ dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lĩnh vực thông tin và truyền thông làm việc dựa trên nguyên tắc gì?
Pháp luật
Nguyên tắc xác định đối tượng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lĩnh vực thông tin và truyền thông như thế nào?
Pháp luật
Lắp đặt hệ thống kết cấu chống đỡ tạm trong xây dựng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mới nhất như thế nào?
Pháp luật
Đánh giá định lượng rủi ro hoạt động nhiệt điện than và nhiệt điện khí là đánh giá với những hoạt động gì? Đánh giá định lượng rủi ro được thực hiện khi nào?
Pháp luật
Quy chuẩn về lắp đặt thiết bị nâng, các kiểm tra thiết bị và vận hành an toàn thiết bị nâng trong xây dựng như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia
772 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: