Nguyên nhân chính và giải pháp hạn chế việc xảy ra tai nạn lao động tại Việt Nam trong năm 2022 là gì?

Nguyên nhân chính và giải pháp hạn chế việc xảy ra tai nạn lao động tại Việt Nam trong năm 2022 là như thế nào? - Câu hỏi của anh Hùng tại Hà Nội.

Số vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra trong 6 tháng đầu năm 2022?

Căn cứ nội dung Thông báo 3969/TB-LĐTBXH năm 2022 về tình hình tai nạn lao động 6 tháng đầu năm của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Số vụ tai nạn lao động có sự tăng lên so với cùng kỳ năm ngoài, cụ thể làm 380 người chết, 807 người bị thương nặng. Trong đó, một số vụ tai nạn lao động chết người nghiêm trọng đã xảy ra trong 6 tháng đầu năm 2022 có thể nói đển như:

+ Ngày 08/01/2022, tai nạn làm 02 người chết và 02 người bị thương do đổ sập tường xây trong quá trình thi công không đảm bảo an toàn lao động tại thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh;

+ Ngày 07/01/2022, tai nạn làm 01 người chết và 03 người bị thương do cánh cửa kim loại va đập vào người và phát sinh đám cháy tại, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương;

+ Ngày 25/2/2022, tai nạn hậu quả làm chết 02 người do rơi xuống mặt hồ nước tại huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương;

+ Ngày 25/2/2022, tai nạn hậu quả làm chết 02 người trong quá trình cải tạo thang máy tại quận Ba Đình, Hà Nội;

+ Ngày 17/6/2022, tai nạn hậu quả làm chết 03 người và bị thương 01 người do bụi gỗ bùng cháy tại phường Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Nguyên nhân chính và giải pháp hạn chế việc xảy ra tai nạn lao động tại Việt Nam trong năm 2022 là gì?

Nguyên nhân chính và giải pháp hạn chế việc xảy ra tai nạn lao động tại Việt Nam trong năm 2022 là gì? (Hình từ Internet)

Nguyên nhân chính để xảy ra tai nạn lao động tại Việt Nam trong năm 2022?

Căn cứ nội dung tại Mục 4 Chương II Phần I Thông báo 3969/TB-LĐTBXH năm 2022 tình hình tai nạn lao động 6 tháng đầu năm của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã nêu các nguyên nhân chủ yếu để xảy ra tai nạn lao động chết người bao gồm:

- Nguyên nhân do người sử dụng lao động (chiếm 37,85% tổng số vụ và 38,56% tổng số người chết), cụ thể:

+ Do tổ chức lao động và điều kiện lao động - chiếm 16,8% tổng số vụ và 15,64% tổng số người chết.

+ Người sử dụng lao động không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn - chiếm 12,09% tổng số vụ và 12,98% tổng số người chết.

+ Người sử dụng lao động không trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân hoặc phương tiện bảo vệ cá nhân không đảm bảo - chiếm 5,54% tổng số vụ và 6,67% tổng số người chết.

+ Người sử dụng lao động không huấn luyện an toàn lao động hoặc huấn luyện an toàn lao động chưa đầy đủ cho người lao động - chiếm 3,42% tổng số vụ và 3,27% tổng số người chết.

- Nguyên nhân do người lao động - chiếm 27,73% tổng số số vụ TNLĐ và 27,66% tổng số người chết, cụ thể:

+ Người lao động vi phạm quy trình, quy chuẩn kỹ thuật an toàn lao động chiếm 14,08% tổng số số vụ và 14,1% tổng số người chết. - Người lao động không sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân và thiết bị an toàn được trang bị chiếm 13,65% tổng số số vụ và 13,56% tổng số người chết.

- Còn lại 34,42% tổng số vụ TNLĐ với 33,78% tổng số người chết, xảy ra do các nguyên nhân tai nạn giao thông, nguyên nhân tai nạn lao động do người khác gây ra, khách quan khó tránh.

Giải pháp khắc phục những nguyên nhân tai nạn lao động cần thực hiện vào 6 tháng cuối năm 2022?

Căn cứ nội dung tại Phần III Thông báo 3969/TB-LĐTBXH năm 2022, một số giải pháp Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xác định cần được triển khai để chủ động phòng ngừa và hạn chế tai nạn lao động là:

- Đối với các bộ, ngành:

+ Tăng cường chỉ đạo các doanh nghiệp thuộc ngành và lĩnh vực quản lý chủ động kiểm tra công tác an toàn, vệ sinh lao động;

+ Phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực có nhiều nguy cơ xảy ra TNLĐ, sự cố nghiêm trọng như: xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác mỏ, khoáng sản đặc biệt là các công trình xây dựng trọng điểm, tiếp giáp với khu dân cư, đông người qua lại, thiết bị nâng, thang máy, các công trình vui chơi công cộng có sử dụng các trò chơi tàu lượn cao tốc, đu quay, máng trượt, cáp treo,....

+ Bộ Y tế tăng cường triển khai hướng dẫn và đôn đốc việc thống kê TNLĐ tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo khoản 4 Điều 36 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 Điều 25 Nghị định 39/2016/NĐ-CP.

- Ủy ban nhân dân tỉnh cấp tỉnh:

+ Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định an toàn, vệ sinh lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn, đặc biệt các lĩnh vực có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động;

+ Tăng cường tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động phù hợp với từng lĩnh vực và ngành nghề, ưu tiên việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động;

+ Tăng cường tổ chức điều tra tai nạn đối với người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động.

+ Tăng cường triển khai công tác phòng ngừa với sự hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm xã hội, bệnh nghề nghiệp, báo cáo về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

+ Tổ chức hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trong việc thống kê, báo cáo; lập biên bản ghi nhận các vụ tai nạn lao động không có hợp đồng lao động.

- Đối với các doanh nghiệp: Tăng cường triển khai công tác an toàn, vệ sinh lao động, chú trọng đến các hoạt động tự kiểm tra, chủ động kiểm soát phòng ngừa các yếu tố nguy hiểm, có hại tại doanh nghiệp, phòng ngừa TNLĐ do ngã cao, điện giật, vật rơi, đổ sập; tổ chức huấn luyện an toàn lao động, vệ sinh lao độngcho người lao động.

- Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tuyên truyền việc chú ý việc xây dựng nội quy, quy trình, biện pháp làm việc đảm bảo an toàn.

- Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và các hội nghề nghiệp tăng cường tuyên truyền, vận động người lao động, hội viên chấp hành tốt các nội quy làm việc an toàn; sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân trong lao động.

Tai nạn lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có được tính là tai nạn lao động đối với người bị tai nạn giao thông trên tuyến đường từ nhà đến nơi làm việc không?
Pháp luật
Trụ đèn chiếu sáng trên cầu vượt rơi trúng người đi đường thì ai sẽ chịu trách nhiệm bồi thường?
Pháp luật
Chỉ thị 01/CT-TLĐ ngày 19/11/2012 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn về việc thực hiện thống kê, báo cáo tai nạn lao động trong hệ thống công đoàn ra sao?
Pháp luật
Người sử dụng lao động có trách nhiệm gì đối với người lao động bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp không tham gia bảo hiểm y tế?
Pháp luật
Người lao động được hưởng trợ cấp một lần từ quỹ Bảo hiểm TNLĐ, BNN khi bị suy giảm khả năng lao động ở trường hợp nào?
Pháp luật
Sự cố nổ lò hơi gây chết người lao động ở công ty sản xuất gỗ có phải là tai nạn lao động hay không?
Pháp luật
Mức tiền hỗ trợ của cơ sở dạy nghề cho học sinh sinh viên suy giảm khả năng lao động 50% do tai nạn lao động trong thời gian thực hành là bao nhiêu?
Pháp luật
Thời hạn điều tra đối với vụ TNLĐ làm bị thương nặng 1 người lao động tính từ thời điểm nhận tin báo, khai báo TNLĐ đến khi công bố biên bản điều tra TNLĐ không quá mấy ngày?
Pháp luật
Thế nào là tai nạn lao động theo quy định 2024? Người lao động có quyền được bảo đảm an toàn vệ sinh lao động thế nào?
Pháp luật
Trường hợp NLĐ bị TNLĐ khi đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở, người sử dụng lao động phải trợ cấp TNLĐ cho NLĐ trong điều kiện gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tai nạn lao động
3,933 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tai nạn lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: