Người vợ có được quyền chia tài sản sau khi ly hôn trong trường hợp vợ làm nội trợ, trông con hay không?

Cho tôi hỏi vợ chỉ làm công việc nội trợ, trông con thì có được quyền chia tài sản sau khi ly hôn với chồng không? Chị Châu-Tây Ninh.

Người vợ được quyền chia tài sản sau khi ly hôn không trong trường hợp vợ làm nội trợ, trông con?

Theo khoản 1 Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về tài sản chung của vợ, chồng như sau:

Tài sản chung của vợ chồng
1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.
Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.
2. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.
3. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

Như vậy, tài sản trong thời kỳ hôn nhân mà do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân thì được xem là tài sản chung của hai vợ chồng.

Bên cạnh đó, khoản 2 Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định, tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng tính đến các yếu tố như:

Nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn
...
2. Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:
a) Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;
b) Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;
c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;
d) Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

Theo điểm b khoản 4 Điều 7 Thông tư liên tịch 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP quy định về công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung là sự đóng góp về tài sản riêng, thu nhập, công việc gia đình và lao động của vợ, chồng trong việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Người vợ hoặc chồng ở nhà chăm sóc con, gia đình mà không đi làm được tính là lao động có thu nhập tương đương với thu nhập của chồng hoặc vợ đi làm.

Bên có công sức đóng góp nhiều hơn sẽ được chia nhiều hơn.

Do đó, vợ ở nhà chăm con, nội trợ được tính là lao động có thu nhập tương đương với thu nhập của chồng đi làm . Trường hợp không tự thỏa thuận được thì người vợ có quyền yêu cầu Tòa án phân chia tài sản sau khi ly hôn.

Người vợ có được quyền chia tài sản sau khi ly hôn trong trường hợp vợ làm nội trợ, trông con hay không?

Người vợ có được quyền chia tài sản sau khi ly hôn trong trường hợp vợ làm nội trợ, trông con hay không?

Chồng ngoại tình, vợ có được đơn phương ly hôn không?

Tại Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định ly hôn theo yêu cầu của một bên như sau:

Ly hôn theo yêu cầu của một bên
1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.
2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.
3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

Như vậy, theo khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 nếu người vợ muốn đơn phương ly hôn thì chỉ cần chứng minh được lỗi của chồng dẫn đến hôn nhân rơi vào tình trạng trầm trọng thì bạn có quyền làm đơn yêu cầu ly hôn đơn phương.

Trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình, việc chia tài sản sau khi ly hôn được thực hiện như thế nào?

Đối với trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình, việc chia tài sản sau khi ly hôn được thực hiện theo quy định tại Điều 61 Luật Hôn nhân Gia đình 2014:

- Trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình mà ly hôn, nếu tài sản của vợ chồng trong khối tài sản chung của gia đình không xác định được thì vợ hoặc chồng được chia một phần trong khối tài sản chung của gia đình căn cứ vào công sức đóng góp của vợ chồng vào việc tạo lập, duy trì, phát triển khối tài sản chung cũng như vào đời sống chung của gia đình. Việc chia một phần trong khối tài sản chung do vợ chồng thỏa thuận với gia đình; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình mà tài sản của vợ chồng trong khối tài sản chung của gia đình có thể xác định được theo phần thì khi ly hôn, phần tài sản của vợ chồng được trích ra từ khối tài sản chung đó để chia theo quy định tại Điều 59 Luật Hôn nhân Gia đình 2014.

Chia tài sản Tải về quy định liên quan đến Chia tài sản:
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người vợ có được chia di sản từ người chồng sau khi đã có bản án ly hôn từ Tòa án sơ thẩm hay không?
Pháp luật
Chia tài sản khi ly hôn trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình như thế nào? Phải xem xét những yếu tố nào trong quá trình chia tài sản chung khi ly hôn?
Pháp luật
Người vợ có được quyền chia tài sản sau khi ly hôn trong trường hợp vợ làm nội trợ, trông con hay không?
Pháp luật
Các cặp kết hôn đồng giới có được áp dụng quy định về tài sản chung không? Trường hợp ly hôn thì chia tài sản như thế nào?
Pháp luật
Vấn đề chia tài sản của vợ chồng sau khi ly hôn được quy định như thế nào? Tài sản chung và tài sản riêng quy định ra sao?
Pháp luật
Đã gửi đơn ly hôn mà muốn bổ sung thêm yêu cầu chia tài sản được không? Tòa án hỏi đương sự về việc bổ sung yêu cầu chia tài sản như thế nào?
Pháp luật
Thỏa thuận chia tài sản thuộc sở hữu chung của các thành viên trong gia đình thì phải mang đi công chứng hay không?
Pháp luật
Vợ ở nhà nội trợ có được chia tài sản ly hôn không? Cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết ly hôn đơn phương?
chia tài sản
Cha mẹ chết 15 năm trước bây giờ có được chia tài sản không? Ai được chia tài sản khi cha mẹ không để lại di chúc?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chia tài sản
2,085 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chia tài sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào