Người nộp thuế thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế như thế nào? Phương thức giao dịch thuế điện tử là ra sao?

Hiện nay, giao dịch điện tử đang ngày càng phổ biến và Nhà nước đang triển khai thực hiện các giao dịch điện tử một cách rộng rãi, vậy cho hỏi người đã thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế thù có thực hiện phương thức giao dịch khác nữa không? Phương thức giao dịch như thế nào? Tôi cảm ơn!

Quy định về người nộp thuế thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế như thế nào?

Giao dịch thuế điện tử là các giao dịch được các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện bằng phương thức điện tử.

Căn cứ theo khoản 1 Điều 8 Luật Quản lý thuế năm 2019 quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế như sau:

(1) Người nộp thuế, cơ quan quản lý thuế, cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế phải thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan quản lý thuế theo quy định của Luật này và pháp luật về giao dịch điện tử.

(2) Người nộp thuế đã thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế thì không phải thực hiện phương thức giao dịch khác.

(3) Cơ quan quản lý thuế khi tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế bằng phương thức điện tử phải xác nhận việc hoàn thành giao dịch điện tử của người nộp thuế, bảo đảm quyền của người nộp thuế quy định tại Điều 16 của Luật này.

(4) Người nộp thuế phải thực hiện yêu cầu của cơ quan quản lý thuế nêu tại thông báo, quyết định, văn bản điện tử như đối với thông báo, quyết định, văn bản bằng giấy của cơ quan quản lý thuế.

(5) Chứng từ điện tử sử dụng trong giao dịch điện tử phải được ký điện tử phù hợp với quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

(6) Cơ quan, tổ chức đã kết nối thông tin điện tử với cơ quan quản lý thuế thì phải sử dụng chứng từ điện tử trong quá trình thực hiện giao dịch với cơ quan quản lý thuế; sử dụng chứng từ điện tử do cơ quan quản lý thuế cung cấp để giải quyết các thủ tục hành chính cho người nộp thuế và không được yêu cầu người nộp thuế nộp chứng từ giấy.

 

Người nộp thuế đã thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế thì có thực hiện phương thức giao dịch khác hay không? Phương thức giao dịch thuế điện tử là gì? Trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế tổ chức hệ thống thông tin điện tử?

Người nộp thuế đã thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế thì có thực hiện phương thức giao dịch khác hay không? Phương thức giao dịch thuế điện tử là gì? Trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế tổ chức hệ thống thông tin điện tử?

Phương thức giao dịch thuế điện tử là gì?

Theo khoản 2 Điều 4 Thông tư 19/2021/TT-BTC hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế do Bộ Tài chính ban hành quy định người nộp thuế có thể lựa chọn các phương thức sau đây để thực hiện giao dịch thuế điện tử thông qua:

- Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

- Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính đã được kết nối với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

- Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác (trừ điểm b khoản này) đã được kết nối với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

- Tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN được Tổng cục Thuế chấp nhận kết nối với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

- Dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thực hiện nộp thuế điện tử.

Trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế tổ chức hệ thống thông tin điện tử?

Tại khoản 7 Điều 8 Luật Quản lý thuế năm 2019 Cơ quan quản lý thuế tổ chức hệ thống thông tin điện tử có trách nhiệm sau đây:

- Hướng dẫn, hỗ trợ để người nộp thuế, tổ chức cung cấp dịch vụ về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế, ngân hàng và các tổ chức liên quan thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế;

- Xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống tiếp nhận và xử lý dữ liệu thuế điện tử bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật và liên tục;

- Xây dựng hệ thống kết nối thông tin, cung cấp thông tin về số tiền thuế đã nộp ngân sách nhà nước, thông tin về tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan bằng điện tử để thực hiện các thủ tục hành chính cho người nộp thuế theo quy định;

- Cập nhật, quản lý, cung cấp các thông tin đăng ký sử dụng giao dịch thuế điện tử của người nộp thuế; xác thực giao dịch điện tử của người nộp thuế cho các cơ quan, tổ chức phối hợp thu ngân sách nhà nước để thực hiện quản lý thuế và quản lý thu ngân sách nhà nước;

- Tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế bằng phương thức điện tử;

- Trường hợp chứng từ điện tử của người nộp thuế đã được lưu trong cơ sở dữ liệu của cơ quan quản lý thuế thì cơ quan quản lý thuế, công chức quản lý thuế phải thực hiện khai thác, sử dụng dữ liệu trên hệ thống, không được yêu cầu người nộp thuế cung cấp hồ sơ thuế, chứng từ nộp thuế bằng giấy.

Giao dịch điện tử
Giao dịch thuế điện tử
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Canhan.gdt.gov.nv 2024 đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử thế nào? Ai được đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử?
Pháp luật
Giao dịch thuế điện tử là gì? Người nộp thuế thực hiện giao dịch thuế điện tử phải đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Nhà cung cấp ở nước ngoài muốn đăng ký thực hiện giao dịch thuế điện tử tại Việt Nam cần đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Dịch vụ người trung gian trong giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính là gì và sử dụng như thế nào?
Pháp luật
Hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính là gì và phải đảm bảo những yêu cầu gì?
Pháp luật
Chữ ký số đối với giao dịch điện tử trong hoạt động của các cơ quan đảng được sử dụng như thế nào?
Pháp luật
Giao dịch điện tử trong hoạt động của các cơ quan đảng là gì? Nguyên tắc chung thực hiện giao dịch?
Pháp luật
Bảo đảm an toàn trong giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính được quy định như thế nào mới nhất?
Pháp luật
Chủ quản hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính là ai và có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Phiếu lệnh điện tử là gì? Phiếu lệnh điện tử phải được lưu trữ ở dạng nguyên bản ít nhất bao nhiêu năm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giao dịch điện tử
2,252 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giao dịch điện tử Giao dịch thuế điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào