Người làm công việc thừa hành, phục vụ trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập phải đáp ứng các điều kiện gì để được ký hợp đồng (Đề xuất)?

Tôi muốn hỏi, tôi là nhân viên bảo vệ đã làm việc ở một công ty tư nhân được 5 năm. Sắp tới, tôi có ý định vào làm việc ở Đài Truyền hình Việt Nam. Tôi có nghe nói Dự thảo Nghị định về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập đang trong quá trình xây dựng và lấy ý kiến. Như vậy, trong thời gian tới, tôi cần phải đáp ứng điều kiện gì để được ký hợp đồng và làm bảo vệ ở Đài Truyền hình Việt Nam?

Điều kiện đối với cá nhân ký hợp đồng với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp theo quy định hiện hành?

Theo hướng dẫn tại Mục III Thông tư 15/2001/TT-BTCCBCP thì cá nhân ký hợp đồng với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp phải đáp ứng các điều kiện như sau:

"III- ĐIỀU KIỆN ĐỐI VỚI BÊN KÝ HỢP ĐỒNG VỚI CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC, ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP VÀ ĐIỀU KIỆN ĐỐI VỚI CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC, ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP KÝ HỢP ĐỒNG
1. Điều kiện đối với bên ký hợp đồng với cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp:
1.1. Cá nhân:
a- Có đủ sức khoẻ để làm việc theo yêu cầu của công việc do Bệnh viện đa khoa huyện, quận, tỉnh xác nhận;
b- Có lý lịch lõ ràng, được Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú xác nhận;
c- Có năng lực và trình độ để hoàn thành công việc (năng lực, trình độ ở đây phụ thuộc vào từng công việc mà cơ quan yêu cầu, cá nhân ký hợp đồng xuất trình những văn bằng, chứng chỉ cần thiết để có thể đảm nhận được nhiệm vụ trong hợp đồng ký kết);
d- Không trong thời gian truy cứu trách nhiệm hình sự, chấp hành án phạt tù cải tạo không giam giữ, quản chế hình sự, quản chế hành chính, đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào các cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục và trong thời gian cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định có liên quan đến công việc ký kết hợp đồng.
1.2. Cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ phải có khả năng thực hiện công việc quy định tại Điều 1 của Nghị định số 68/2000/NĐ-CP và có đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật."

CƠ QUAN HÀNH CHÍNH

Sắp tới, người làm công việc thừa hành, phục vụ trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập phải đáp ứng các điều kiện gì để được ký hợp đồng?

Dự kiến điều kiện ký kết hợp đồng thực hiện công việc phục vụ đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp là gì?

Theo Điều 7 Dự thảo Nghị định về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập thì dự kiến điều kiện ký hết hợp đồng thực hiện công việc phục vụ đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp như sau:

"Điều 7. Điều kiện ký kết hợp đồng; thực hiện công việc thừa hành, phục vụ
1. Đối với cá nhân phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:
a) Có đủ sức khỏe để làm việc được cơ sở khám sức khỏe chứng nhận theo hướng dẫn của Bộ Y tế;
b) Có lý lịch rõ ràng được cơ quan có thẩm quyền xác nhận;
c) Có khả năng đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm;
d) Không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chấp hành án phạt tù cải tạo không giam giữ hoặc đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh không trong thời gian bị cấm hành nghề hoặc cần làm công việc liên quan đến công việc ký kết hợp đồng.
2. Đối với cá nhân hoặc tổ chức phải đáp ứng đầy đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.
3. Đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập: Phải có nhu cầu về các công việc quy định tại Điều 2 Nghị định này. Việc ký kết hợp đồng không làm ảnh hưởng đến thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, tổ chức, đơn vị đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ chi thường xuyên và chủ đầu tư, đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ một phần chi thường xuyên thì không làm ảnh hưởng đến mức độ tự chủ của đơn vị."

Như vậy, có thể thấy, so với quy định hiện hành thì quy định mới tại Dự thảo không có quá nhiều khác biệt. Theo đó, cá nhân ký kết hợp đồng với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập phải đáp ứng các điều kiện về sức khỏe, lý lịch rõ ràng, có khả năng đáp ứng yêu cầu công việc và không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chấp hành án phạt tù cải tạo không giam giữ hoặc đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tạiđịa phương hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh không trong thời gian bị cấm hành nghề hoặc cần làm công việc liên quan đến công việc ký kết hợp đồng.

Tuy nhiên, Dự thảo có bổ sung thêm quy định về điều kiện ký kết hợp đồng đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp. Theo đó, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập phải có nhu cầu về các công việc. Việc ký kết hợp đồng không làm ảnh hưởng đến thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, tổ chức, đơn vị đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ chi thường xuyên và chủ đầu tư, đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ một phần chi thường xuyên thì không làm ảnh hưởng đến mức độ tự chủ của đơn vị.

Dự kiến các công việc không được ký hợp đồng lao động trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập

Theo quy định tại Điều 3 Dự thảo Nghị định về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập thì các loại công việc không thực hiện ký hợp đồng lao động bao gồm:

"Điều 3. Các công việc không thực hiện ký hợp đồng lao động
1. Không thực hiện việc ký hợp đồng lao động đối với các công việc thừa hành, phục vụ trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập sau:
a) Những người làm bão và các cơ quan, đơn vị Văn phòng Chính phủ, Kho tiền hoặc kho hồ sơ ấn chỉ có gia tri nha tấn của Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Kho ấn chỉ thuế, Kho ấn chỉ hải quan;
b) Lái xe chuyên dùng chuyên cho tiền của Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà nước;
c) Đối tượng khác theo quy định của cấp có thẩm quyền.
2. Tiêu chuẩn, điều kiện, nội dung, hình thức tuyển dụng đối với trưởng hợp quy định tại khoản 1 Điều này do người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng quyết định."

Chi tiết nội dung Dự thảo Nghị định về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập: tại đây.

Cơ quan hành chính
Đơn vị sự nghiệp công lập
Ký hợp đồng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu phiếu lấy ý kiến giới thiệu nhân sự bổ nhiệm các chức vụ quản lý tại đơn vị sự nghiệp công lập Bộ Y tế mới nhất ra sao?
Pháp luật
Thông tư 06/2024/TT-BYT quy định xếp hạng các đơn vị sự nghiệp y tế thế nào? Khi nào có hiệu lực thi hành văn bản?
Pháp luật
Căn cứ xác định số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực xây dựng là gì?
Pháp luật
Gói thầu mua sắm thường xuyên các thiết bị điện tử của đơn vị sự nghiệp công lập có thuộc đối tượng áp dụng theo Thông tư 58/2016/TT-BTC không?
Pháp luật
Đơn vị sự nghiệp công lập chia nhỏ gói thầu mua sắm thường xuyên thì có vi phạm pháp luật hay không?
Pháp luật
Đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ hoàn toàn có được tự mình tuyển dụng viên chức không? Nếu được thì sẽ căn cứ vào đâu để tuyển dụng viên chức?
Pháp luật
Nghị quyết 38/NQ-CP yêu cầu cắt giảm 10% đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị quyết 19-NQ/TW như thế nào?
Pháp luật
Phí, lệ phí thu từ các hoạt động dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện có phải nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước hay không?
Pháp luật
Dựa vào cơ sở nào mà Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định quyết định việc giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp Nam Định?
Pháp luật
Việc xét thăng hạng trong đơn vị sự nghiệp hiện nay có bắt buộc phải xây dựng Đề án xét thăng hạng hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ quan hành chính
7,478 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ quan hành chính Đơn vị sự nghiệp công lập Ký hợp đồng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: