Người đứng đầu tạp chí khoa học có cần bằng đại học không? Nhiệm vụ của người đứng đầu tạp chí khoa học là gì?

Người đứng đầu tạp chí khoa học có cần bằng đại học hay không? Nhiệm vụ của người đứng đầu tạp chí khoa học là gì? - Câu hỏi của Thuý Ngân (Hà Nội).

Cơ quan nào được thành lập tạp chí khoa học?

Căn cứ vào Điều 14 Luật Báo chí 2016 quy định về người được thành lập tạp chí khoa học như sau:

Đối tượng được thành lập cơ quan báo chí
1. Cơ quan của Đảng, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức tôn giáo từ cấp tỉnh hoặc tương đương trở lên, hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam được thành lập cơ quan báo chí.
2. Cơ sở giáo dục đại học theo quy định của Luật giáo dục đại học; tổ chức nghiên cứu khoa học, tổ chức nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được tổ chức dưới hình thức viện hàn lâm, viện theo quy định của Luật khoa học và công nghệ; bệnh viện cấp tỉnh hoặc tương đương trở lên được thành lập tạp chí khoa học.

Như vậy, các cơ quan được thành lập tạp chí khoa học là:

- Cơ sở giáo dục đại học theo quy định của Luật Giáo dục đại học 2012 được sửa đổi bởi Luật Giáo dục đại học sửa đổi 2018;

- Tổ chức nghiên cứu khoa học, tổ chức nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được tổ chức dưới hình thức viện hàn lâm, viện theo quy định của Luật Khoa học và công nghệ 2013;

- Bệnh viện cấp tỉnh hoặc tương đương trở lên.

tạp chí khoa học

Người đứng đầu tạp chí khoa học có cần bằng đại học hay không? Nhiệm vụ của người đứng đầu tạp chí khoa học là gì? (Hình từ Internet)

Người đứng đầu tạp chí khoa học có cần bằng đại học hay không?

Theo quy định Điều 23 Luật Báo chí 2016 quy định về điều kiện của người đứng đầu tạp chí khoa học có cần bằng đại học như sau:

Người đứng đầu cơ quan báo chí
1. Người đứng đầu cơ quan báo chí là Tổng biên tập (đối với báo in, báo điện tử), là Tổng giám đốc hoặc giám đốc (đối với báo nói, báo hình).
2. Tiêu chuẩn bổ nhiệm người đứng đầu cơ quan báo chí gồm:
a) Là công dân Việt Nam, có địa chỉ thường trú tại Việt Nam;
b) Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên. Người đứng đầu cơ quan báo chí thuộc các tổ chức tôn giáo không áp dụng tiêu chuẩn này;
c) Có thẻ nhà báo còn hiệu lực. Người đứng đầu cơ quan báo chí thuộc các tổ chức tôn giáo, tạp chí khoa học không áp dụng tiêu chuẩn này;
d) Có phẩm chất đạo đức tốt; không trong thời gian thi hành hình thức kỷ luật từ khiển trách trở lên theo quy định của pháp luật về công chức, viên chức và pháp luật về lao động.

Như vậy, người đứng đầu tạp chí khoa học cần đáp ứng các điều kiện như sau:

- Là công dân Việt Nam, có địa chỉ thường trú tại Việt Nam;

- Có bằng tốt nghiệp đại học

- Có phẩm chất đạo đức tốt; không trong thời gian thi hành hình thức kỷ luật từ khiển trách trở lên theo quy định của pháp luật về công chức, viên chức và pháp luật về lao động.

Theo đó, người đứng đầu tạp chí khoa học cần phải có bằng đại học.

Nhiệm vụ của người đứng đầu tạp chí khoa học là gì?

Căn cứ Điều 24 Luật Báo chí 2016 quy định về nhiệm vụ của người đứng đầu tạp chí khoa học như sau:

- Chịu trách nhiệm trước cơ quan chủ quản báo chí và trước pháp luật về mọi hoạt động của cơ quan báo chí trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình.

- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động của cơ quan báo chí.

- Phê duyệt kết cấu nội dung ấn phẩm; kênh, chương trình phát thanh, truyền hình; báo, chuyên trang của báo điện tử.

- Chỉ đạo thực hiện đúng tôn chỉ, Mục đích và các quy định ghi trong giấy phép.

- Quản lý nhân sự, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nhà báo, phóng viên, nhân viên; quản lý tài sản, cơ sở vật chất của cơ quan báo chí.

- Không được đảm nhiệm chức danh người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan báo chí khác.

Trình tự, thủ tục cấp giấy phép hoạt động báo chí của cơ quan được thành lập tạp chí khoa học như thế nào?

Tại Điều 18 Luật Báo chí 2016 quy định về rình tự, thủ tục cấp giấy phép hoạt động báo chí của cơ quan được thành lập tạp chí khoa học như sau:

Giấy phép hoạt động báo chí
1. Cơ quan, tổ chức quy định tại Điều 14 của Luật này, đủ Điều kiện theo quy định tại Điều 17 của Luật này, có nhu cầu thành lập cơ quan báo chí, gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động báo chí.
Hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp giấy phép hoạt động báo chí do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định.
2. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động báo chí; trường hợp từ chối cấp phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
3. Sau khi được cấp giấy phép hoạt động báo chí, cơ quan chủ quản báo chí ra quyết định thành lập cơ quan báo chí và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.
4. Sau 03 tháng đối với báo in và báo điện tử, 09 tháng đối với báo nói, báo hình, kể từ ngày giấy phép hoạt động báo chí có hiệu lực, nếu cơ quan báo chí không được thành lập hoặc không có sản phẩm báo chí thì giấy phép hết hiệu lực. Bộ Thông tin và Truyền thông ra quyết định thu hồi giấy phép.
5. Chậm nhất là 30 ngày trước ngày dự kiến chấm dứt hoạt động, cơ quan báo chí phải thông báo bằng văn bản cho Bộ Thông tin và Truyền thông để thu hồi giấy phép hoạt động báo chí và thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng.
6. Trường hợp đã bị thu hồi giấy phép hoạt động báo chí theo quy định tại Khoản 4 và Khoản 5 Điều này, nếu có nhu cầu cấp lại giấy phép, cơ quan chủ quản báo chí gửi văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cấp lại giấy phép. Trường hợp có thay đổi nội dung so với giấy phép đã được cấp, cơ quan chủ quản gửi hồ sơ đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép theo quy định tại Khoản 1 Điều này.

Theo đó, trình tự, thủ tục cấp giấy phép hoạt động báo chí của cơ quan được thành lập tạp chí khoa học được thực hiện theo quy định trên.

Tạp chí khoa học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tạp chí khoa học là gì? Người đứng đầu tạp chí khoa học có cần phải có thẻ nhà báo còn hiệu lực không?
Pháp luật
Phó Tổng biên tập Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam phải có thời gian hoạt động trong ngành báo chí tối thiểu bao nhiêu năm?
Pháp luật
Tổng biên tập Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam phải giữ chức danh nghề nghiệp biên tập viên chính đúng không?
Pháp luật
Các cơ quan nào được thành lập tạp chí khoa học? Người đứng đầu cơ quan chủ quản của tạp chí khoa học có được kiêm nhiệm là người đứng đầu cơ quan báo chí không?
Pháp luật
Người đứng đầu tạp chí khoa học có cần bằng đại học không? Nhiệm vụ của người đứng đầu tạp chí khoa học là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tạp chí khoa học
987 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tạp chí khoa học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào