Người đại diện của công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên chết thì người còn lại có đương nhiên trở thành người đại diện không?

Trong công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên nếu người đại diện chết thì người còn lại sẽ đương nhiên là người đại diện có đúng không? - Câu hỏi của anh Thành (Khách hàng từ Kiên Giang).

Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên có các dạng đại diện nào?

* Theo Điều 135 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về căn cứ xác lập quyền đại diện như sau:

Căn cứ xác lập quyền đại diện
Quyền đại diện được xác lập theo ủy quyền giữa người được đại diện và người đại diện (sau đây gọi là đại diện theo ủy quyền); theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, theo điều lệ của pháp nhân hoặc theo quy định của pháp luật (sau đây gọi chung là đại diện theo pháp luật).

* Đại diện theo pháp luật của pháp nhân:

Căn cứ Điều 137 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về các cơ chế đại diện như sau:

- Đại diện theo pháp luật của pháp nhân bao gồm:

+ Người được pháp nhân chỉ định theo điều lệ;

+ Người có thẩm quyền đại diện theo quy định của pháp luật;

+ Người do Tòa án chỉ định trong quá trình tố tụng tại Tòa án.

Đồng thời, một pháp nhân có thể có nhiều người đại diện theo pháp luật và mỗi người đại diện có quyền đại diện cho pháp nhân theo quy định tại Điều 140, Điều 141 của Bộ luật Dân sự 2015.

Bên cạnh đó, khoản 1, khoản 2 Điều 12 Luật doanh nghiệp 2020 quy định người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp như sau:

1. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
2. Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Nếu công ty có nhiều hơn một người đại diện theo pháp luật thì Điều lệ công ty quy định cụ thể quyền, nghĩa vụ của từng người đại diện theo pháp luật.
3. Doanh nghiệp phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Khi chỉ còn lại một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam thì người này khi xuất cảnh khỏi Việt Nam phải ủy quyền bằng văn bản cho cá nhân khác cư trú tại Việt Nam thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật. Trường hợp này, người đại diện theo pháp luật vẫn phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ đã ủy quyền.

Như vậy, theo các quy định trên, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên phải có người đại diện theo pháp luật.

* Đại diện theo ủy quyền:

Theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật dân sự 2015: Cá nhân, pháp nhân có thể ủy quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.

Đồng thời, căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 14 Luật Doanh nghiệp 2020 như sau:

- Trường hợp Điều lệ công ty không có quy định khác thì việc cử người đại diện theo ủy quyền thực hiện theo quy định sau đây:

+ Tổ chức là thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có sở hữu ít nhất 35% vốn điều lệ có thể ủy quyền tối đa 03 người đại diện theo ủy quyền;

+ Tổ chức là cổ đông công ty cổ phần có sở hữu ít nhất 10% tổng số cổ phần phổ thông có thể ủy quyền tối đa 03 người đại diện theo ủy quyền.

Theo đó, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên có thể ủy quyền cho các nhân, pháp nhân khác (sau đây gọi là người đại diện theo ủy quyền) để xác lập, thực hiện các giao dịch dân sự.

Ngoài ra, Luật Doanh nghiệp năm 2020 cũng có quy định trường hợp Điều lệ công ty không có quy định khác thì tổ chức là thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có sở hữu ít nhất 35% vốn điều lệ có thể ủy quyền tối đa 03 người đại diện theo ủy quyền.

Từ những phân tích trên, có thể thấy công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên phải có người đại diện theo pháp luật; ngoài ra có thể có người đại diện theo ủy quyền (trong trường hợp công ty muốn ủy quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện các giao dịch dân sự).

Thành viên còn lại của công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên có đương nhiên làm người đại diện trong trường hợp người đại diện của công ty chết?

Người đại diện của công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên chết thì người còn lại có đương nhiên trở thành người đại diện không? (Hình từ internet)

Người đại diện của công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên chết thì người còn lại có đương nhiên trở thành người đại diện không?

Căn cứ khoản 6 Điều 12 Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định về người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp như sau:

Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn có hai thành viên, nếu có thành viên là cá nhân làm người đại diện theo pháp luật của công ty chết, mất tích, đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc, trốn khỏi nơi cư trú, bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định thì thành viên còn lại đương nhiên làm người đại diện theo pháp luật của công ty cho đến khi có quyết định mới của Hội đồng thành viên về người đại diện theo pháp luật của công ty.

Như vậy, đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên nếu thành viên là cá nhân làm người đại diện chết thì thành viên còn lại đương nhiên làm người đại diện theo pháp luật của công ty.

Việc làm người đại diện đương nhiên sẽ kéo dài cho đến khi có quyết định mới của Hội đồng thành viên về người đại diện theo pháp luật của công ty.

Trách nhiệm của người đại diện theo pháp luật trong công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên?

- Theo quy định tại Điều 13 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định trách nhiệm của người đại diện theo pháp luật như sau:

Trách nhiệm của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp
1. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có trách nhiệm sau đây:
a) Thực hiện quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp;
b) Trung thành với lợi ích của doanh nghiệp; không lạm dụng địa vị, chức vụ và sử dụng thông tin, bí quyết, cơ hội kinh doanh, tài sản khác của doanh nghiệp để tư lợi hoặc phục vụ lợi ích của tổ chức, cá nhân khác;
c) Thông báo kịp thời, đầy đủ, chính xác cho doanh nghiệp về doanh nghiệp mà mình, người có liên quan của mình làm chủ hoặc có cổ phần, phần vốn góp theo quy định của Luật này.
2. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm cá nhân đối với thiệt hại cho doanh nghiệp do vi phạm trách nhiệm quy định tại khoản 1 Điều này.

- Bên cạnh đó, khoản 2 Điều 12 Luật Doanh nghiệp 2020 cũng có quy định:

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp
...
2. ... tất cả người đại diện theo pháp luật phải chịu trách nhiệm liên đới đối với thiệt hại gây ra cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Như vậy, người đại diện sẽ phải thực hiện đúng các trách nhiệm quy định, sẽ phải chịu trách nhiệm cá nhân đối với thiệt hại cho doanh nghiệp do vi phạm trách nhiệm, chịu trách nhiệm đới đối với thiệt hại gây ra cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên
Người đại diện theo pháp luật
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thành viên công ty TNHH 2 thành viên có được góp vốn bằng loại tài sản khác với tài sản đã cam kết khi chưa góp đủ phần vốn góp hay không?
Pháp luật
Người đại diện theo pháp luật có cần xin giấy phép lao động không? Công ty trách nhiệm hữu hạn có nhiều người đại diện theo pháp luật được không?
Pháp luật
Người đại diện theo pháp luật Công ty TNHH 2 thành viên bị tạm giam thì người còn lại đương nhiên là người thay thế đúng không?
Pháp luật
Khi thay đổi địa chỉ trụ sở chính thì công ty TNHH hai thành viên cần thực hiện những thủ tục nào trước?
Pháp luật
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp cho thuê lại lao động có bắt buộc phải là người quản lý doanh nghiệp?
Pháp luật
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp cho thuê lại lao động phải đáp ứng những điều kiện gì? Có cần phải có kinh nghiệm liên quan đến lĩnh vực này không?
Pháp luật
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có thể mang quốc tịch nước ngoài hay không theo quy định?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký thành lập công ty TNHH 2 thành viên trở lên hoạt động dịch vụ trồng trọt gồm những gì?
Pháp luật
Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên thay đổi thành viên góp vốn thì có phải thay đổi điều lệ công ty hay không?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký thành lập công ty TNHH 2 thành viên hoạt động dịch vụ chăn nuôi bắt buộc lập thành tiếng Việt không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên
4,097 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên Người đại diện theo pháp luật
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào