Nghị quyết 45-NQ/TW 2023 đưa ra nhiệm vụ tập trung xây dựng cơ chế, chính sách đột phá và đầu tư nguồn lực để phát triển Đại học Quốc gia ra sao?

Nghị quyết 45-NQ/TW đưa ra nhiệm vụ tập trung xây dựng cơ chế, chính sách đột phá và đầu tư nguồn lực để phát triển Đại học Quốc gia ra sao? Câu hỏi của chị V.A - TPHCM

Nghị quyết 45-NQ/TW 2023 đưa ra nhiệm vụ tập trung xây dựng cơ chế, chính sách đột phá và đầu tư nguồn lực để phát triển Đại học Quốc gia ra sao?

Theo tinh thần Nghị quyết 45-NQ/TW 2023 về đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức, trọng dụng nhân tài như sau:

Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức, trọng dụng nhân tài
- Tạo đột phá, chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện về chất lượng đào tạo nhân lực trình độ cao, bồi dưỡng nhân tài trong các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở nghiên cứu khoa học; xác định lĩnh vực, hướng nghiên cứu trọng điểm, ưu tiên gắn với yêu cầu đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tập trung xây dựng cơ chế, chính sách đột phá và đầu tư nguồn lực để phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và một số cơ sở giáo dục đại học, cơ sở nghiên cứu trọng điểm ngang tầm các nước tiên tiến, có đủ năng lực, điều kiện để giữ vai trò nòng cốt trong đào tạo, nghiên cứu, đóng góp của đội ngũ trí thức. Khuyến khích các cơ sở giáo dục và đào tạo, cơ sở nghiên cứu trong nước liên kết, hợp tác với các cơ sở tiên tiến trên thế giới để trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ, năng lực hoạt động.
- Kịp thời phát hiện nhân tài trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài; có cơ chế, chính sách ưu tiên, đột phá trong thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng, đãi ngộ nhân tài, nhất là chính sách tuyển dụng, tiền lương, tạo môi trường làm việc, tập trung vào các nhà khoa học giỏi, có trình độ chuyên môn cao, có khả năng chủ trì nhiệm vụ khoa học và công nghệ đặc biệt quan trọng, các chuyên gia đầu ngành, trí thức có uy tín, có thành tựu cống hiến trong các ngành, lĩnh vực quan trọng, các cơ quan tham mưu chiến lược. Quan tâm xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ cho trí thức trẻ, nữ, công tác tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, trong lực lượng vũ trang, đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo đó, Nghị quyết 45-NQ/TW 2023 đưa ra nhiệm vụ tập trung xây dựng cơ chế, chính sách đột phá và đầu tư nguồn lực để phát triển các đơn vị sau ngang tầm các nước tiên tiến, có đủ năng lực, điều kiện để giữ vai trò nòng cốt trong đào tạo, nghiên cứu, đóng góp của đội ngũ trí thức:

- Đại học Quốc gia Hà Nội;

- Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh;

- Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam;

- Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam;

- Một số cơ sở giáo dục đại học, cơ sở nghiên cứu trọng điểm.

Đồng thời khuyến khích các cơ sở giáo dục và đào tạo, cơ sở nghiên cứu trong nước liên kết, hợp tác với các cơ sở tiên tiến trên thế giới để trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ, năng lực hoạt động.

Nghị quyết 45-NQ/TW 2023 đưa ra nhiệm vụ tập trung xây dựng cơ chế, chính sách đột phá và đầu tư nguồn lực để phát triển Đại học Quốc gia ra sao?

Nghị quyết 45-NQ/TW 2023 đưa ra nhiệm vụ tập trung xây dựng cơ chế, chính sách đột phá và đầu tư nguồn lực để phát triển Đại học Quốc gia ra sao? (Hình từ Internet)

Nhiệm vụ và giải pháp để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động các hội trí thức theo Nghị quyết 45-NQ/TW 2023 là gì?

Tại tiểu mục 5 Mục III Nghị quyết 45-NQ/TW 2023 quy định về Nhiệm vụ và giải pháp để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động các hội trí thức như sau:

- Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của các hội trí thức từ Trung ương đến địa phương, nhất là Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam theo hướng sát thực tiễn, động viên, phát huy tối đa vai trò, tiềm năng to lớn của đội ngũ trí thức.

Chú trọng nâng cao vai trò đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, đội ngũ trí thức; thu hút, tập hợp, đoàn kết trí thức, phát triển tổ chức, phát triển hội viên; làm cầu nối vững chắc giữa Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị với đội ngũ trí thức.

- Tạo điều kiện cho các hội trí thức, đội ngũ trí thức đóng góp ý kiến, tham gia hoạt động tư vấn, giám sát, phản biện, giám định xã hội, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động các hội đồng tư vấn của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Có cơ chế tạo điều kiện cho các hội trí thức tham gia thực hiện một số dịch vụ công, giám sát hoạt động nghề nghiệp, kiểm định và công bố chất lượng một số dịch vụ công.

- Xây dựng tổ chức đảng trong các hội trí thức trong sạch, vững mạnh, đóng vai trò nòng cốt chính trị trong hoạt động của hội.

Quan tâm phát triển đảng viên trong đội ngũ trí thức, nhất là trí thức trẻ đáp ứng yêu cầu của Đảng.

Nghị quyết 45-NQ/TW 2023 đưa ra tầm nhìn đến năm 2045 như thế nào đối với sự phát triển của đội ngũ tri thức Việt Nam?

Theo tinh thần tiểu mục 3 Mục II Nghị quyết 45-NQ/TW 2023 về tầm nhìn đến năm 2045 đối với sự phát triển của đội ngũ tri thức Việt Nam như sau:

- Đội ngũ trí thức Việt Nam lớn mạnh, có chất lượng cao, cơ cấu hợp lý, thuộc tốp đầu khu vực và tiệm cận với các nước phát triển;

- Nhiều nhà khoa học có ảnh hưởng trên thế giới, đạt các giải thưởng quốc tế trên các lĩnh vực;

- Nhiều tổ chức khoa học và công nghệ, cơ sở giáo dục và đào tạo đạt chuẩn quốc tế đáp ứng yêu cầu của quốc gia phát triển.

Đại học quốc gia
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hướng dẫn đăng ký dự thi đánh giá năng lực 2024 đại học Quốc gia TP.HCM như thế nào? Có bao nhiêu bước để hoàn tất đăng ký dự thi DGNL?
Pháp luật
Thời gian tổ chức thi Đánh giá năng lực của ĐHQG-HCM năm 2024 đợt 1 là khi nào? Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi?
Pháp luật
Nghị quyết 45-NQ/TW 2023 đưa ra nhiệm vụ tập trung xây dựng cơ chế, chính sách đột phá và đầu tư nguồn lực để phát triển Đại học Quốc gia ra sao?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký thi đánh giá năng lực đại học quốc gia TP.HCM năm 2024 cần những giấy tờ gì?
Pháp luật
Lệ phí thi đánh giá năng lực đại học quốc gia TP. HCM năm 2024 là bao nhiêu? Thời gian nộp lệ phí thi đánh giá năng lực?
Pháp luật
Đại học quốc gia chịu sự quản lý nhà nước của Bộ nào? Ai có quyền quyết định thành lập phân hiệu của Đại học quốc gia?
Pháp luật
Hiệu trưởng trường đại học thành viên của Đại học quốc gia có phải thành viên Hội đồng Đại học quốc gia không?
Pháp luật
Hội đồng Đại học quốc gia có bao nhiêu thành viên? Chủ tịch Hội đồng Đại học quốc gia do ai bổ nhiệm?
Pháp luật
Nhiệm kỳ của Hội đồng Đại học quốc gia theo nhiệm kỳ của ai? Kinh phí hoạt động của Hội đồng Đại học quốc gia do ai chi trả?
Pháp luật
Đại học Quốc gia Hà Nội có chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo không? Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội do ai bổ nhiệm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đại học quốc gia
Phan Thị Phương Hồng Lưu bài viết
2,567 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đại học quốc gia
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: