Nghị định 35/2022/NĐ-CP về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế: Phương án xây dựng, phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế năm 2022 như thế nào?

Xin chào, tôi được biết sau khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 82/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế thì hiện nay đã có Nghị định 35/2022/NĐ-CP về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế. Vậy ban biên tập cho tôi biết phương án xây dựng, phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế năm 2022 như thế nào? Xin cảm ơn!

Khu công nghiệp, khu kinh tế được hiểu như thế nào theo Nghị định 35/2022/NĐ-CP?

Căn cứ khoản 1, khoản 13 Nghị định 35/2022/NĐ-CP quy định về khái niệm khu công nghiệp, khu kinh tế như sau:

"Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Khu công nghiệp là khu vực có ranh giới địa lý xác định, chuyên sản xuất hàng công nghiệp và cung ứng dịch vụ cho sản xuất công nghiệp.
13. Khu kinh tế là khu vực có ranh giới địa lý xác định, gồm nhiều khu chức năng, được thành lập để thực hiện các mục tiêu thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ quốc phòng, an ninh.”

Phương hướng xây dựng khu công nghiệp, khu kinh tế có nội dung như thế nào?

Căn cứ Điều 3 Nghị định 35/2022/NĐ-CP quy định nội dung phương hướng xây dựng khu công nghiệp, khu kinh tế như sau:

- Phương hướng xây dựng khu công nghiệp, khu kinh tế là một nội dung của quy hoạch vùng theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 26 của Luật Quy hoạch.

- Nội dung phương hướng xây dựng khu công nghiệp, khu kinh tế bao gồm:

+ Mục tiêu, định hướng, phương hướng phân bổ không gian, tổ chức thực hiện và giải pháp về phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế của vùng trong kỳ quy hoạch;

+ Dự kiến tổng diện tích, loại hình khu công nghiệp, khu kinh tế của từng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thuộc vùng; xác định các khu kinh tế có vai trò quan trọng, có tính động lực đối với phát triển kinh tế - xã hội của vùng.

Nghị định 35/2022/NĐ-CP về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế: Phương án xây dựng, phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế năm 2022 như thế nào?

Nghị định 35/2022/NĐ-CP về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế: Phương án xây dựng, phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế năm 2022 như thế nào?

Nội dung phương án phát triển hệ thống khu công nghiệp như thế nào theo Nghị định 35/2022/NĐ-CP?

Căn cứ Điều 4 Nghị định 35/2022/NĐ-CP quy định phương án phát triển hệ thống khu công nghiệp như sau:

- Phương án phát triển hệ thống khu công nghiệp là một nội dung của quy hoạch tỉnh theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 27 của Luật Quy hoạch.

- Nội dung phương án phát triển hệ thống khu công nghiệp bao gồm:

+ Mục tiêu, định hướng, tổ chức thực hiện và giải pháp về phát triển hệ thống khu công nghiệp trong kỳ quy hoạch;

+ Danh mục các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;

+ Thể hiện phương án phát triển hệ thống khu công nghiệp trên bản đồ quy hoạch.

- Nội dung Danh mục các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương bao gồm:

+ Tên của khu công nghiệp;

+ Quy mô diện tích và địa điểm dự kiến của khu công nghiệp.

- Việc lập Danh mục các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

+ Không phát triển khu công nghiệp mới tại khu vực nội thành của đô thị loại đặc biệt, đô thị loại I trực thuộc trung ương, đô thị loại I trực thuộc tỉnh, trừ khu công nghiệp được đầu tư theo loại hình khu công nghiệp công nghệ cao, khu công nghiệp sinh thái;

+ Không sử dụng đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ (bao gồm: rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng bảo vệ nguồn nước của cộng đông dân cư, rừng phòng hộ biên giới);

+ Khu công nghiệp phải có khả năng kết nối đồng bộ với hệ thống các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và có khả năng thu hút nguồn nhân lực, huy động các nguồn lực để phát triển khu công nghiệp;

+ Có quỹ đất tối thiểu bằng 2% tổng diện tích của các khu công nghiệp trong Danh mục các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để quy hoạch xây dựng nhà ở, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng cho người lao động làm việc trong khu công nghiệp;

+ Đáp ứng quy định về bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên, phòng, chống thiên tai, bảo vệ đê điều, hành lang bảo vệ bờ biển, sử dụng đất lấn biển, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ di tích lịch sử - văn hóa, di sản thiên nhiên;

+ Phù hợp với phương hướng xây dựng khu công nghiệp.

- Phương án phát triển hệ thống khu công nghiệp là cơ sở để tổ chức:

+ Lập quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, khu công nghiệp mở rộng, quy hoạch điều chỉnh quy hoạch này;

+ Lập, điều chỉnh kế hoạch đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội phục vụ sự phát triển của khu công nghiệp, khu công nghiệp mở rộng.

Nội dung phương án phát triển hệ thống khu kinh tế và việc lập danh mục các khu kinh tế trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương như thế nào?

Căn cứ Điều 5 Nghị định 35/2022/NĐ-CP quy định phương án phát triển hệ thống khu kinh tế như sau:

- Phương án phát triển hệ thống khu kinh tế là một nội dung của quy hoạch tỉnh theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 27 của Luật Quy hoạch.

- Nội dung phương án phát triển hệ thống khu kinh tế bao gồm:

+ Mục tiêu, định hướng, tổ chức thực hiện và giải pháp về phát triển hệ thống khu kinh tế trong kỳ quy hoạch;

+ Danh mục các khu kinh tế trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;

+ Thể hiện phương án phát triển hệ thống khu kinh tế trên bản đồ quy hoạch.

- Nội dung Danh mục các khu kinh tế trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương bao gồm:

+ Tên của khu kinh tế;

+ Quy mô diện tích và địa điểm dự kiến của khu kinh tế.

- Việc lập Danh mục các khu kinh tế trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

+ Địa điểm dự kiến thành lập khu kinh tế thuộc khu vực có tiềm năng, lợi thế đặc biệt quan trọng về điều kiện tự nhiên, tài nguyên, kinh tế - xã hội so với các khu vực khác trên địa bàn cả nước để thu hút nguồn nhân lực, huy động các nguồn lực và phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, sản xuất, kinh doanh; gắn với cảng hàng không quốc tế hoặc cảng biển loại I trở lên trong trường hợp dự kiến thành lập khu kinh tế ven biển; có cửa khẩu quốc tế theo quy định của pháp luật về quản lý cửa khẩu biên giới đất liền trong trường hợp dự kiến thành lập khu kinh tế cửa khẩu; có khả năng kết nối thuận lợi với các trục hành lang kinh tế khu vực và quốc tế, tiếp cận dễ dàng với các thị trường quốc tế, phát triển thành trung tâm công nghiệp - đô thị - dịch vụ, đổi mới sáng tạo quy mô lớn, thúc đẩy tiềm năng đặc biệt của vùng trong trường hợp dự kiến thành lập khu kinh tế chuyên biệt;

+ Có quy mô diện tích từ 10.000 ha trở lên đối với khu kinh tế ven biển và khu kinh tế cửa khẩu, từ 5.000 ha trở lên đối với khu kinh tế chuyên biệt và đáp ứng yêu cầu phát triển tổng hợp của khu kinh tế;

+ Có khả năng thu hút dự án, công trình đầu tư với quy mô lớn, đặc biệt quan trọng và có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng;

+ Không tác động tiêu cực đến di tích lịch sử - văn hóa, di sản thiên nhiên; phù hợp với bố trí quốc phòng và bảo đảm quốc phòng, an ninh, chủ quyền, lãnh thổ; có điều kiện đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên, phòng, chống thiên tai, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu;

+ Phù hợp với phương hướng xây dựng khu kinh tế.

- Phương án phát triển hệ thống khu kinh tế trong quy hoạch tỉnh là cơ sở để:

+ Thành lập, mở rộng khu kinh tế;

+ Tổ chức lập quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế, quy hoạch điều chỉnh quy hoạch này;

+ Tổ chức lập, điều chỉnh kế hoạch đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội để phục vụ sự phát triển của khu kinh tế.

Theo đó, Nghị định về phương hướng xây dựng, phương án phát triển hệ thống khu công nghiệp, khu kinh tế; đầu tư hạ tầng, thành lập, hoạt động, chính sách phát triển và quản lý nhà nước đối với khu công nghiệp, khu kinh tế năm 2022.

Nghị định 35/2022/NĐ-CP sẽ có hiệu lực từ ngày 15/07/2022.

Khu công nghiệp
Khu kinh tế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thuê nhà xưởng sản xuất ngoài địa bàn khu công nghiệp có được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp hay không?
Pháp luật
Chi phí đầu tư mua nhà ở cho người lao động làm việc trong khu công nghiệp mà nhà đầu tư chi trả có được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN không?
Pháp luật
Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất có được ngân sách nhà nước bảo đảm kinh phí hoạt động hay không?
Pháp luật
Lập quy hoạch chi tiết xây dựng dự án trong khu công nghiệp và cách tính mật độ xây dựng công trình được hướng dẫn thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Khu vực dự kiến đầu tư xây dựng khu công nghiệp đô thị dịch vụ cần phải đáp ứng được những điều kiện gì?
Pháp luật
Ủy ban nhân dân cấp huyện ủy quyền cho BQL khu công nghiệp thực hiện công việc nào liên quan đến quản lý nhà nước về lao động tại khu?
Pháp luật
Thuê lại đất từ chủ đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp thì UBND cấp tỉnh được thu hồi đất của doanh nghiệp khi nào?
Pháp luật
Khu công nghiệp là gì? Dự án đầu tư nào thực hiện trong khu công nghiệp thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh?
Pháp luật
Hệ thống thông tin quốc gia về khu công nghiệp, khu kinh tế được triển khai xây dựng như thế nào?
Pháp luật
Ban Chỉ đạo về phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp làm việc theo chế độ nào? Trưởng Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khu công nghiệp
7,108 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khu công nghiệp Khu kinh tế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: