Mức ưu đãi đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong nước theo Nghị định 24/2024/NĐ-CP thế nào? Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo là gì?

Mức ưu đãi đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong nước theo Nghị định 24/2024/NĐ-CP thế nào? Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo là gì? - Câu hỏi của anh D (Bình Dương).

Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo là gì?

Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo được giải thích theo khoản 2 Điều 3 Nghị định 94/2020/NĐ-CP cụ thể:

Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật để thực hiện ý tưởng trên cơ sở khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới và có khả năng tăng trưởng nhanh.

Mức ưu đãi đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong nước theo Nghị định 24/2024/NĐ-CP thế nào? Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo là gì?

Mức ưu đãi đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong nước theo Nghị định 24/2024/NĐ-CP thế nào? Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo là gì? (Hình từ Internet)

Mức ưu đãi đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong nước theo Nghị định 24/2024/NĐ-CP thế nào?

Ngày 27/02/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định 24/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.

Cụ thể theo Điều 8 Nghị định 24/2024/NĐ-CP quy định mức ưu đãi đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong nước như sau:

- Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong nước khi chào thầu sản phẩm đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp đó theo quy định tại khoản 4 Điều 5 Nghị định 24/2024/NĐ-CP không phải đáp ứng yêu cầu về doanh thu, số năm hoạt động trong cùng ngành nghề trong thời hạn 06 năm kể từ khi sản phẩm lần đầu được sản xuất và đủ điều kiện để đưa ra thị trường.

- Sản phẩm đổi mới sáng tạo quy định tại khoản 4 Điều 5 Nghị định 24/2024/NĐ-CP là hàng hóa của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong nước khi tham dự thầu được hưởng ưu đãi theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Nghị định 24/2024/NĐ-CP.

- Sản phẩm đổi mới sáng tạo quy định tại khoản 4 Điều 5 của Nghị định 24/2024/NĐ-CP là dịch vụ của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong nước khi tham dự thầu trong nước, quốc tế được hưởng ưu đãi theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 6 Nghị định 24/2024/NĐ-CP.

Sản phẩm đổi mới sáng tạo là hàng hóa có xuất xứ Việt Nam được hưởng ưu đãi như thế nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 5 Nghị định 24/2024/NĐ-CP quy định sản phẩm đổi mới sáng tạo là hàng hóa có xuất xứ Việt Nam được hưởng ưu đãi như sau:

- Trường hợp áp dụng phương pháp giá thấp nhất:

+ Hàng hóa không thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi phải cộng thêm một khoản tiền bằng 15% giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) của hàng hóa đó vào giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) của nhà thầu để so sánh, xếp hạng;

+ Hàng hóa thuộc đối tượng ưu đãi mà có tỷ lệ chi phí sản xuất trong nước dưới 50% phải cộng thêm một khoản tiền bằng 7,5% giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) của hàng hóa đó vào giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) của nhà thầu để so sánh, xếp hạng;

+ Hàng hóa thuộc đối tượng ưu đãi mà có tỷ lệ chi phí sản xuất trong nước từ 50% trở lên phải cộng thêm một khoản tiền bằng 5% giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) của hàng hóa đó vào giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) của nhà thầu để so sánh, xếp hạng;

- Trường hợp áp dụng phương pháp giá đánh giá:

+ Hàng hóa không thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi phải cộng thêm một khoản tiền bằng 15% giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) của hàng hóa đó vào giá đánh giá của nhà thầu để so sánh, xếp hạng;

+ Hàng hóa thuộc đối tượng ưu đãi mà có tỷ lệ chi phí sản xuất trong nước dưới 50% phải cộng thêm một khoản tiền bằng 7,5% giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) của hàng hóa đó vào giá đánh giá của nhà thầu để so sánh, xếp hạng;

+ Hàng hóa thuộc đối tượng ưu đãi mà có tỷ lệ chi phí sản xuất trong nước từ 50% trở lên phải cộng thêm một khoản tiền bằng 5% giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) của hàng hóa đó vào giá đánh giá của nhà thầu để so sánh, xếp hạng;

- Trường hợp áp dụng phương pháp kết hợp giữa kỹ thuật và giá:

Sản phẩm đổi mới sáng tạo xuất xứ Việt Nam được cộng điểm ưu đãi vào điểm tổng hợp theo công thức sau đây:

Điểm ưu đãi = 15% x (giá hàng hóa ưu đãi/giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch trừ giá trị giảm giá (nếu có)) x điểm tổng hợp

Trong đó:

+ Giá hàng hóa ưu đãi là giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) của hàng hóa là sản phẩm đổi mới sáng tạo xuất xứ Việt Nam;

+ Đối với các hàng hóa không phải là sản phẩm đổi mới sáng tạo xuất xứ Việt Nam, trường hợp nhà thầu chào hàng hóa có xuất xứ Việt Nam có tỷ lệ chi phí sản xuất trong nước dưới 50% thì khi tính ưu đãi, hệ số 15% được thay bằng 7,5%; hàng hóa có xuất xứ Việt Nam có tỷ lệ chi phí sản xuất trong nước từ 50% trở lên thì khi tính ưu đãi, hệ số 15% được thay bằng 10%.

Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong nước khi chào thầu sản phẩm đổi mới sáng tạo được hưởng những ưu đãi nào?
Pháp luật
Mức ưu đãi đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong nước theo Nghị định 24/2024/NĐ-CP thế nào? Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo là gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo được ngân sách nhà nước hỗ trợ lãi suất khi vay vốn theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia được hưởng ưu đãi gì khi tham gia đấu thầu các dự án?
Pháp luật
Nhà đầu tư nước ngoài muốn thành lập doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam có bắt buộc thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trước không?
Pháp luật
Doanh nghiệp khởi nghiệp tại TPHCM được miễn thuế TNDN 5 năm? Thời điểm tính miễn thuế là khi nào?
Pháp luật
Đề xuất miễn thuế TNDN 4 năm, giảm 50% thuế TNDN 9 năm đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tại Thành phố Hồ Chí Minh?
Pháp luật
TPHCM miễn thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn góp vào doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo từ 01/8/2023?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo
665 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào