Mức tăng lương 30% không áp dụng cho đối tượng cán bộ, công chức, viên chức nào khi cải cách tiền lương từ 01/7/2024?

Mức tăng lương 30% không áp dụng cho đối tượng cán bộ, công chức, viên chức nào khi cải cách tiền lương từ 01/7/2024? - Câu hỏi của anh D.B (Bình Thuận).

Mức tăng lương 30% không áp dụng cho đối tượng cán bộ công chức viên chức nào khi cải cách tiền lương từ 01/7/2024?

Ngày 10 tháng 11 năm 2023, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 104/2023/QH15 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024. Theo đó, từ ngày 1/7/2024 sẽ thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW 2018.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết theo phương án cải cách tiền lương từ 1/7/2024 sắp tới, dự kiến tăng mức lương bình quân chung lên 30% cho cán bộ, công chức, viên chức (tính cả lương cơ bản và phụ cấp).

Từ năm 2025, mức lương này sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm bình quân hàng năm khoảng 7%/năm.

Mặc dù trong 3 năm qua, chúng ta chưa thực hiện cải cách tiền lương nhưng đã 2 lần điều chỉnh mức lương cơ sở, tăng 29,5%.

Như vậy, tính tổng lại từ năm 2021 (thời điểm dự kiến thực hiện cải cách tiền lương theo tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018) đến ngày 1/7 tới đây thì lương của cán bộ, công chức, viên chức cũng tăng bình quân chung khá nhiều, khoảng 60%. Con số này tuy không phải là vượt bậc, nhưng cũng là mức tăng đáng kể so với con số tăng bình quân mỗi năm 7% khi chưa thực hiện cải cách tiền lương.

Như vậy theo lời Bộ trưởng Bộ Nội vụ, phương án cải cách tiền lương từ 1/7/2024 sắp tới dự kiến tăng mức lương bình quân chung lên 30% cho cán bộ, công chức, viên chức (tính cả lương cơ bản và phụ cấp).

Tuy nhiên hiện nay có 134.284 cán bộ, công chức thuộc các cơ quan, đơn vị quản lý hành chính nhà nước đang áp dụng cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù (có tiền lương tăng thêm ngoài chế độ chung từ 0,66 lần đến 2,43 lần). Con số này chiếm khoảng 6,78% tổng biên chế cán bộ, công chức, viên chức của cả nước.

Khi bãi bỏ các cơ chế, chính sách về tiền lương, thu nhập đặc thù, họ sẽ hưởng tiền lương mới (kể cả phụ cấp) có thể thấp hơn so với trước khi cải cách tiền lương. Vì vậy, để đảm bảo chế độ cho họ, Bộ Nội vụ tính toán để tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét bảo lưu mức lương và thu nhập đặc thù hiện hưởng.

Tức là lương mới (kể cả bảo lưu) của những cán bộ, công chức, viên chức này không thấp hơn so với khi chưa thực hiện cải cách tiền lương đúng theo tinh thần của Nghị quyết số 27, bảo đảm công bằng giữa các đối tượng hưởng lương trước và sau khi cải cách tiền lương.

Theo tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, những cơ quan có bảng lương đặc thù sẽ được bảo lưu (không tăng thêm), để hướng đến sự công bằng với người hưởng lương.

Do đó các bộ công chức, viên chức thuộc 36 đơn vị đang áp dụng cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù có thể không được tăng lương bình quân lên 30%.

Vậy, mức tăng lương lên 30% từ 1/7/2024 đối với lương bình quân chung cho cán bộ, công chức viên chức khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 dự kiến sẽ không áp dụng cho trường hợp cán bộ công chức, viên chức đang công tác tại 36 đơn vị đang áp dụng cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù.

Mức tăng lương 30% không áp dụng cho đối tượng cán bộ, công chức, viên chức nào khi cải cách tiền lương từ 01/7/2024?

Mức tăng lương 30% không áp dụng cho đối tượng cán bộ, công chức, viên chức nào khi cải cách tiền lương từ 01/7/2024?

2 bảng lương của công chức viên chức khi cải cách tiền lương năm 2024 thế nào?

Tại tiểu mục 3.1 Mục 3 Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 có nêu rõ bảng lương công chức viên, viên chức khi cải cách tiền lương năm 2024 như sau:

- 1 bảng lương chức vụ áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo (bầu cử và bổ nhiệm) trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cấp xã

- 1 bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức áp dụng chung đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo

Bên cạnh đó, bảng lương công chức khi cải cách tiền lương được xây dựng theo nguyên tắc sau:

- 1 bảng lương chức vụ áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo (bầu cử và bổ nhiệm) trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cấp xã:

+ Mức lương chức vụ phải thể hiện thứ bậc trong hệ thống chính trị; giữ chức vụ lãnh đạo nào thì hưởng lương theo chức vụ đó, nếu một người giữ nhiều chức vụ thì hưởng một mức lương chức vụ cao nhất; giữ chức vụ lãnh đạo tương đương nhau thì hưởng mức lương chức vụ như nhau; mức lương chức vụ của người lãnh đạo cấp trên phải cao hơn mức lương chức vụ của người lãnh đạo cấp dưới;

+ Quy định một mức lương chức vụ cho mỗi loại chức vụ tương đương; không phân loại bộ, ngành, ban, uỷ ban và tương đương ở Trung ương khi xây dựng bảng lương chức vụ ở Trung ương; không phân biệt mức lương chức vụ khác nhau đối với cùng chức danh lãnh đạo theo phân loại đơn vị hành chính ở địa phương mà thực hiện bằng chế độ phụ cấp. Việc phân loại chức vụ lãnh đạo tương đương trong hệ thống chính trị để thiết kế bảng lương chức vụ do Bộ Chính trị quyết định sau khi đã báo cáo Ban Chấp hành Trung ương.

- 1 bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức áp dụng chung đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo

+ Cùng mức độ phức tạp công việc thì mức lương như nhau; điều kiện lao động cao hơn bình thường và ưu đãi nghề thì thực hiện bằng chế độ phụ cấp theo nghề; sắp xếp lại nhóm ngạch và số bậc trong các ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức, khuyến khích công chức, viên chức nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

+ Việc bổ nhiệm vào ngạch công chức hoặc chức danh nghề nghiệp viên chức phải gắn với vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức do cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý công chức, viên chức thực hiện.

Theo đó, bảng lương của công chức, viên chức từ 01/7/2024 khi cải cách tiền lương sẽ được chia làm hai bảng theo quy định trên.

08 loại phụ cấp theo chính sách cải cách tiền lương nào được áp dụng cho cán bộ, công chức, viên chức?

Tại Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 thống nhất khi thực hiện cải cách tiền lương 2024 thì 08 loại phụ cấp theo chính sách cải cách tiền lương được áp dụng cho cán bộ, công chức, viên chức gồm:

Phụ cấp kiêm nhiệm;

Phụ cấp thâm niên vượt khung;

Phụ cấp khu vực;

Phụ cấp trách nhiệm công việc;

Phụ cấp lưu động;

Phụ cấp ưu đãi theo nghề;

Phụ cấp công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;

Phụ cấp theo phân loại đơn vị hành chính và theo phân hạng đơn vị sự nghiệp công lập.

Cải cách tiền lương TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN CẢI CÁCH TIỀN LƯƠNG
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lương hưu tăng hay giữ nguyên đối với cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện cải cách tiền lương 2024?
Pháp luật
Bảng lương 'tứ trụ' Việt Nam năm 2024? 'Tứ trụ Việt Nam' hiện nay là ai, gồm có những chức danh nào?
Pháp luật
Mức bù lương hưu từ ngày 1/7/2024 khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 áp dụng cho nhóm người lao động nào?
Pháp luật
05 yếu tố cụ thể xây dựng bảng lương theo vị trí việc làm đối với cán bộ, công chức khi thực hiện cải cách tiền lương ra sao?
Pháp luật
03 bảng lương mới nào còn phụ cấp thâm niên nghề khi thực hiện cải cách tiền lương 2024 theo Nghị quyết 27?
Pháp luật
Bảng lương mới lực lượng vũ trang được tăng thêm một khoản thu nhập khi cải cách tiền lương từ 01/7/2024 theo Nghị quyết 27?
Pháp luật
03 bảng lương mới dành cho lực lượng vũ trang theo chính sách cải cách tiền lương sẽ áp dụng từ khi nào?
Pháp luật
03 Bảng lương mới chính thức lực lượng vũ trang từ 01/7/2024 khi thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 ra sao?
Pháp luật
Toàn bộ 3 bảng lương mới lực lượng vũ trang từ 01/7/2024 khi cải cách tiền lương áp dụng cho đối tượng nào?
Pháp luật
03 bảng lương mới cải cách tiền lương 2024 áp dụng với 07 đối tượng lực lượng vũ trang được thiết kế ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cải cách tiền lương
246 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cải cách tiền lương
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào