Mẫu Bản khai để công nhận liệt sĩ đối với trường hợp hy sinh mới nhất 2023? Điều kiện, tiêu chuẩn công nhận liệt sĩ là gì?

Cho tôi hỏi: Mẫu Bản khai để công nhận liệt sĩ đối với trường hợp hy sinh mới nhất 2023? Điều kiện, tiêu chuẩn công nhận liệt sĩ là gì? - Câu hỏi của anh Quang (Long Xuyên)

Mẫu Bản khai để công nhận liệt sĩ đối với trường hợp hy sinh mới nhất 2023?

Căn cứ Nghị định 131/2021/NĐ-CP hướng dẫn Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

Mẫu bản khai để công nhận liệt sĩ đối với trường hợp hy sinh mới nhất hiện nay là Mẫu số 13 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 131/2021/NĐ-CP.

Tải Mẫu bản khai để công nhận liệt sĩ đối với trường hợp hy sinh Tại đây.

Mẫu Bản khai để công nhận liệt sĩ đối với trường hợp hy sinh mới nhất 2023? Điều kiện, tiêu chuẩn công nhận liệt sĩ là gì?

Mẫu Bản khai để công nhận liệt sĩ đối với trường hợp hy sinh mới nhất 2023? Điều kiện, tiêu chuẩn công nhận liệt sĩ là gì?

Điều kiện, tiêu chuẩn công nhận liệt sĩ gồm những gì?

Căn cứ quy định tại Điều 14 Nghị định 131/2021/NĐ-CP như sau:

Điều kiện, tiêu chuẩn công nhận liệt sĩ
1. Trực tiếp phục vụ chiến đấu quy định tại điểm a khoản 1 Điều 14 Pháp lệnh được xác định là thực hiện các nhiệm vụ trong lúc trận đánh đang diễn ra hoặc trong khi địch đang bắn phá: cứu thương, tải thương, tải đạn, đảm bảo thông tin liên lạc, bảo vệ hàng hóa và các trường hợp đảm bảo chiến đấu.
2. Địa bàn địch chiếm đóng, địa bàn có chiến sự, địa bàn tiếp giáp vùng địch chiếm đóng quy định tại điểm b khoản 1 Điều 14 Pháp lệnh được xác định theo quy định tại Phụ lục III Nghị định này.
3. Trực tiếp làm nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, diễn tập hoặc làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh có tính chất nguy hiểm quy định tại điểm g khoản 1 Điều 14 Pháp lệnh được xác định như sau:
a) Nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, diễn tập có tính chất nguy hiểm trong các trường hợp sau: bắn đạn thật, sử dụng thuốc nổ; chữa cháy; chống khủng bố, bạo loạn; giải thoát con tin; cứu hộ, cứu nạn, ứng cứu thảm họa thiên tai; trong huấn luyện chiến đấu, diễn tập của lực lượng: không quân, hải quân, kiểm ngư, cảnh sát biển, đặc công, trinh sát đặc nhiệm, cảnh sát cơ động, đặc nhiệm.
b) Làm nhiệm vụ quốc phòng an ninh có tính chất nguy hiểm khi: chữa cháy; chống khủng bố, bạo loạn; giải thoát con tin; cứu hộ, cứu nạn, ứng cứu thảm họa thiên tai; thực hiện nhiệm vụ của kiểm ngư, cảnh sát biển; tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; rà phá, xử lý, tiêu hủy bom mìn, vật liệu nổ; nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, thử nghiệm, bảo quản, vận chuyển thuốc phóng, thuốc nổ, vũ khí, đạn dược; xây dựng công trình ngầm quốc phòng, an ninh.
4. Địa bàn biên giới, trên biển, hải đảo có điều kiện đặc biệt khó khăn theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 14 Pháp lệnh (sau đây gọi là địa bàn đặc biệt khó khăn) là địa bàn có điều kiện tự nhiên hiểm trở, khắc nghiệt, khó khăn dễ xảy ra tai nạn, ốm đau, bao gồm các địa bàn theo Phụ lục IV Nghị định này.
Không xem xét công nhận đối với các trường hợp ốm đau tại địa bàn đặc biệt khó khăn nhưng đã được đưa đi chữa trị ở bệnh viện tuyến tỉnh trở lên hoặc ốm đau ở nơi khác và đã được điều trị nhưng không chữa khỏi mà vẫn chuyển công tác về địa bàn có điều kiện đặc biệt khó khăn.
5. Trực tiếp làm nhiệm vụ đấu tranh chống tội phạm quy định tại điểm i khoản 1 Điều 14 Pháp lệnh là trực tiếp thực thi nhiệm vụ theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền nhằm điều tra, phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ đối tượng phạm tội hoặc ngăn chặn hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong Bộ luật Hình sự.
6. Xem xét công nhận liệt sĩ đối với trường hợp quy định tại điểm k khoản 1 Điều 14 Pháp lệnh gồm các yếu tố sau:
a) Nhận thức được đầy đủ sự nguy hiểm và tính cấp bách của sự việc.
b) Chủ động thực hiện hành vi đặc biệt dũng cảm, chấp nhận hy sinh bản thân.
c) Bảo vệ lợi ích quan trọng của Nhà nước, tính mạng và lợi ích hợp pháp của Nhân dân hoặc để ngăn chặn, bắt giữ người có hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.
d) Là tấm gương có ý nghĩa tôn vinh, giáo dục, lan tỏa rộng rãi trong xã hội, được tặng thưởng Huân chương và được cơ quan quản lý nhà nước về người có công tổ chức phát động học tập tấm gương trong phạm vi cả nước.
7. Các trường hợp khác thực hiện theo quy định tại các điểm c, d, đ, e, l, m khoản 1 Điều 14 Pháp lệnh.

Như vậy, điều kiện, tiêu chuẩn công nhận liệt sĩ được xác định theo từng trường hợp dựa theo nội dung quy định được trích dẫn nêu trên.

Cơ quan nào có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ?

Căn cứ nội dung quy định tại Điều 15 Nghị định 131/2021/NĐ-CP như sau:

Trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ
1. Cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý người hy sinh có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ.
2. Cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân phát hiện hoặc lưu trữ các thông tin, tài liệu liên quan đến người hy sinh chưa được công nhận liệt sĩ có trách nhiệm cung cấp tới cơ quan, tổ chức, đơn vị quy định tại khoản 1 Điều này làm căn cứ lập hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ.

Như vậy, theo quy định trên thì cơ quan có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ là cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý người hy sinh.

Công nhận liệt sĩ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có được công nhận liệt sĩ đối với người trực tiếp làm nhiệm vụ quốc phòng an ninh khi ứng cứu thảm họa thiên tai nhưng không may hy sinh hay không?
Pháp luật
Người đã hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ giải cứu con tin thì có đủ tiêu chuẩn công nhận liệt sĩ không?
Pháp luật
Mẫu Bản khai để công nhận liệt sĩ đối với trường hợp mất tích như thế nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Có được công nhận Liệt sĩ đối với người mất tích khi tham gia chiến đấu để bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia không?
Pháp luật
Thương binh sẽ được công nhận liệt sĩ khi đáp ứng điều kiện nào? Thương binh được công nhận liệt sĩ sau khi mất được hưởng chế độ gì?
Pháp luật
Mẫu Bản khai để công nhận liệt sĩ đối với trường hợp hy sinh mới nhất 2023? Điều kiện, tiêu chuẩn công nhận liệt sĩ là gì?
Pháp luật
Quy trình lập hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ năm 2023 đối với người thuộc Công an được thực hiện ra sao?
Pháp luật
Phi công Phòng không Không quân hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay chiến đấu có thể được công nhận liệt sĩ không?
Pháp luật
Có thể công nhận liệt sĩ đối với người hy sinh khi tham gia tải đạn trong quá trình kháng chiến hay không?
Pháp luật
Điều kiện, tiêu chuẩn công nhận liệt sĩ được quy định như thế nào? Thương binh hạng A (80%) mất hơn nửa năm do vết thương cũ tái phát có được công nhận là liệt sĩ hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công nhận liệt sĩ
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
1,364 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công nhận liệt sĩ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào