Lộ trình 2 giai đoạn triển khai chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh trên ứng dụng eTax Mobile ra sao?

Lộ trình 2 giai đoạn triển khai chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh trên ứng dụng eTax Mobile ra sao? - Câu hỏi của anh T.L.M (Nam Định)

Lộ trình 2 giai đoạn triển khai chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh trên ứng dụng eTax Mobile ra sao?

Ngày 20/7/2023, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn 3026/TCT-DNNCN năm 2023 về việc triển khai chức năng “Bản đồ số hộ kinh doanh” áp dụng trong toàn ngành Thuế, nhằm nâng cao hiệu quả việc công khai thông tin hộ kinh doanh theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Theo đó, lộ trình 2 giai đoạn triển khai chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh trên ứng dụng eTax Mobile như sau:

- Giai đoạn 1: Từ tháng 01/8/2023 đến hết tháng 31/12/2023 triển khai giai đoạn 1 tại 05 Cục Thuế: Hà Nội, Bình Định, Long An, Thanh Hóa, Hòa Bình.

Để đảm bảo việc triển khai không phát sinh vướng mắc, trong thời gian tháng đầu triển khai đối với 05 Cục Thuế, từ 01/8/2023 đến hết 31/8/2023, chức năng BĐSHKD sẽ đáp ứng cho cơ quan thuế thực hiện việc tra cứu, rà soát và hiệu chỉnh thông tin sai lệch (nếu có) của dữ liệu công khai thông tin hộ kinh doanh năm 2023.

Từ 01/9/2023 sẽ tiếp tục đáp ứng cho việc tra cứu và phản hồi thông tin của hộ kinh doanh, người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức khác.

Kết thúc giai đoạn 1, các Cục Thuế báo cáo đánh giá những kết quả đạt được, các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai (nếu có) để trên cơ sở đó Tổng cục Thuế tiếp tục triển khai giai đoạn 2.

- Giai đoạn 2: Từ 01/02/2024 triển khai đối với 58 Cục Thuế còn lại. Để đảm bảo việc triển khai không phát sinh vướng mắc, trong thời gian tháng đầu triển khai đối với 58 Cục Thuế còn lại, từ 01/02/2024 đến hết 28/02/2024, chức năng BĐSHKD sẽ đáp ứng cho cơ quan thuế thực hiện việc tra cứu, rà soát và hiệu chỉnh thông tin sai lệch (nếu có) của thông tin công khai hộ kinh doanh năm 2024.

Từ 01/03/2024 sẽ tiếp tục đáp ứng cho việc tra cứu và phản hồi thông tin của hộ kinh doanh, người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức khác.

Lộ trình 2 giai đoạn triển khai chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh trên ứng dụng eTax Mobile ra sao?

Lộ trình 2 giai đoạn triển khai chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh trên ứng dụng eTax Mobile ra sao?

Nguyên tắc vận hành của chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh ra sao?

Tại mục 2 Công văn 3026/TCT-DNNCN năm 2023 quy định nguyên tắc vận hành của chức năng bản đồ số hộ kinh doanh như sau:

- Chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh là tập hợp các thông tin đã được mã hóa và lưu trữ dưới dạng số.

Thông tin hiển thị trên chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh là các thông tin phải công khai đối với hộ kinh doanh theo quy định tại khoản 3 Điều 18 và khoản 3 Điều 51 Luật Quản lý thuế 2019 và Điều 13 Thông tư 40/2021/TT-BTC.

- Chức năng bản đồ số hộ kinh doanh được triển khai trên ứng dụng eTax Mobile để tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh, người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức khác có thể tra cứu, phản hồi thông tin trên thiết bị thông minh cầm tay mọi lúc, mọi nơi.

- Chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh được cài đặt, quản lý và vận hành tập trung tại Tổng cục Thuế, các thông tin hiển thị trên chức năng bản đồ số hộ kinh doanh được cập nhật tự động, thường xuyên, liên tục từ thông tin do cơ quan thuế đã phê duyệt công khai trên website của Cục Thuế theo Quy trình quản lý thuế đối với hộ kinh doanh ban hành kèm theo Quyết định 2371/QĐ-TCT năm 2015.

- Cơ quan thuế địa phương theo chức năng, nhiệm vụ sẽ thực hiện việc rà soát hiệu chỉnh lại thông tin hiển thị trên chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh (nếu có sai lệch);

Thực hiện khai thác và xử lý thông tin trên chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh (bao gồm cả thông tin quản lý của ngành thuế và thông tin phản hồi từ ngoài ngành Thuế) để phục vụ công tác quản lý thuế hộ kinh doanh theo quy định.

Trách nhiệm của cơ quan thuế địa phương trong việc triển khai chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh như thế nào?

Theo hướng dẫn tại Công văn 3026/TCT-DNNCN về việc triển khai chức năng “Bản đồ số hộ kinh doanh” áp dụng trong toàn ngành Thuế

(1) Việc tra cứu, rà soát và hiệu chỉnh thông tin sai lệch trên chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh là việc phải thực hiện ngay trong tháng đầu triển khai trước khi chức năng BĐSHKD đáp ứng việc tra cứu và phản hồi của hộ kinh doanh, người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức khác.

Việc tra cứu, rà soát và hiệu chỉnh thông tin sai lệch trên chức năng BĐSHKD đồng thời cũng là việc thường xuyên phải thực hiện theo yêu cầu quản lý hộ kinh doanh của từng Cục Thuế.

Cục Thuế chỉ đạo Chi cục Thuế phân công Đội thuế Liên xã phường thực hiện việc tra cứu, rà soát và hiệu chỉnh thông tin sai lệch hiển thị trên chức năng BĐSHKD đối với đối tượng thuộc trách nhiệm quản lý tại địa bàn như sau:

- Trường hợp thông tin trên cơ sở dữ liệu TMS là đúng với thực tế nhưng thông tin hiển thị trên chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh có sai lệch về vị trí do lỗi phát sinh từ việc định vị tự động của chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh thì cán bộ thuế được phân công thực hiện chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh ghim lại vị trí theo đúng với cơ sở dữ liệu trên ứng dụng TMS và đúng thực tế.

- Trường hợp thông tin hiển thị trên chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh đúng với cơ sở dữ liệu TMS nhưng có sai lệch so với thực tế thì cán bộ thuế được phân công thực hiện việc cập nhật lại thông tin trên ứng dụng TMS theo quy định, thông tin sẽ được hiển thị tự động trên chức năng BĐSHKD, cán bộ thuế được phân công thực hiện việc rà soát lại để phát hiện sai lệch nếu có và tiếp tục xử lý hiệu chỉnh lại thông tin đảm bảo đúng với thông tin tại cơ sở dữ liệu trên ứng dụng TMS và đúng với thực tế.

(2) Về việc tiếp nhận và xử lý thông tin phản hồi

Cục Thuế chỉ đạo Chi cục Thuế phân công Đội thuế Liên xã phường thực hiện tiếp nhận và xử lý thông tin phản hồi từ ngoài ngành Thuế trên chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh như sau:

- Trường hợp thông tin phản hồi về địa điểm, ngành nghề và các thông tin khác trên chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh có sai lệch so với thực tế thì cán bộ thuế được phân công thực hiện hiệu chỉnh lại thông tin theo hướng dẫn nêu trên.

- Trường hợp thông tin phản hồi về doanh thu và mức thuế thì cơ quan thuế thực hiện tiếp nhận và xử lý phản hồi theo hướng dẫn tại điểm 7 mục II Phần II Quy trình quản lý thuế đối với hộ kinh doanh ban hành kèm theo Quyết định 2371/QĐ-TCT năm 2015.

Bản đồ số hộ kinh doanh
Hộ kinh doanh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cách tra cứu hộ kinh doanh online: Mã số thuế hộ kinh doanh, Danh sách HKD và mức thuế phải nộp qua eTax Mobile?
Pháp luật
Mã số thuế cấp cho hộ kinh doanh là mã số thuế cấp cho người nào theo quy định pháp luật về thuế?
Pháp luật
Mẫu danh sách dự kiến về doanh thu, mức thuế của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mới nhất là mẫu nào?
Pháp luật
Có bắt buộc sử dụng hóa đơn đầu vào đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán hay không?
Pháp luật
Hộ kinh doanh chấm dứt hoạt động kinh doanh có phải thực hiện chấm dứt hiệu lực mã số thuế không?
Pháp luật
Hộ kinh doanh có được phép tham dự thầu không? Nếu được thì cần đáp ứng những điều kiện như thế nào?
Pháp luật
Hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai thì có phải quyết toán thuế không? Hồ sơ khai thuế đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai quy định như thế nào?
Pháp luật
Hộ kinh doanh có được xuất hóa đơn giá trị gia tăng không? Hộ kinh doanh được mua hóa đơn do cơ quan thuế đặt in không?
Pháp luật
Đã làm giám đốc một công ty rồi có được thành lập hộ kinh doanh không? Trình tự thủ tục đăng ký hộ kinh doanh được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Hoạt động tư vấn, hướng dẫn miễn phí hộ kinh doanh đăng ký chuyển đổi thành doanh nghiệp do cơ quan nào có thẩm quyền tiến hành?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bản đồ số hộ kinh doanh
Tác giả Nguyễn Trần Hoàng Quyên Nguyễn Trần Hoàng Quyên Lưu bài viết
1,087 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bản đồ số hộ kinh doanh Hộ kinh doanh

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Bản đồ số hộ kinh doanh Xem toàn bộ văn bản về Hộ kinh doanh

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào