Kỷ luật thế nào đối với tổ chức Đảng buông lỏng lãnh đạo, thiếu trách nhiệm khi chỉ đạo xử lý tệ nạn xã hội trên địa bàn?

Cho tôi hỏi về việc xử lý kỷ luật đối với tổ chức Đảng. Tổ chức Đảng thiếu trách nhiệm trong trong lãnh đạo, chỉ đạo xử lý tệ nạn xã hội trên địa bàn sẽ bị xử kỷ luật cảnh cáo? Cảm ơn!

Tổ chức đảng vi phạm là gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Quy định 69-QĐ/TW năm 2022 quy định về tổ chức đảng vi phạm như sau:

"Điều 3. Giải thích từ ngữ
1, Tổ chức đảng vi phạm: Là tổ chức đảng không làm theo hoặc làm trái Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, quy chế, kết luận, hướng dẫn,... của Đảng (gọi chung là chủ trương, quy định của Đảng) và Hiến pháp, luật, pháp lệnh, nghị quyết, nghị định, thông tư, chỉ thị, quy định, quyết định,... của Nhà nước (gọi chung là pháp luật của Nhà nước)."

Như vậy, tổ chức đảng vi phạm được quy định như trên.

Xử lý vi phạm hành chính về tổ chức Đảng thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo xử lý tệ nạn xã hội?

Căn cứ Điều 23 Quy định 69-QĐ/TW năm 2022 quy định về xứ lý vi phạm quy định về giáo dục, y tế, văn hoá - xã hội như sau:

"Điều 23. Vi phạm quy định về giáo dục, y tế, văn hoá - xã hội
1. Vi phạm một trong các trường hợp sau, gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:
a) Không chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra xử lý tổ chức đảng, đảng viên vị phạm chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về giáo dục, y tế, văn hoá - xã hội,
b) Chỉ đạo thực hiện các hoạt động giáo dục, y tế, văn hoá - xã hội trải chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước hoặc không dùng chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.
2. Vi phạm lần đầu những trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều này gây hậu quả nghiêm trọng hoặc tái phạm hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo:
a) Ban hành nghị quyết, chỉ thị, quy định về giáo dục, y tế, văn hoá - xã hội trái chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
b) Buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo hoặc thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo xử lý tệ nạn xã hội trên địa bàn.
3. Kỷ luật bằng hình thức giải tán trong trường hợp có chủ trương, hành động chống chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về giáo dục, y tế, văn hoá - xã hội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng."

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 23 Quy định 69-QĐ/TW năm 2022 thì đối vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc tái phạm sẽ bị xử lý theo hình thức cảnh cáo.

Kỷ luật cảnh cáo tổ chức Đảng thiếu trách nhiệm trong trong lãnh đạo, chỉ đạo xử lý tệ nạn xã hội trên địa bàn?

Kỷ luật thế nào đối với tổ chức Đảng buông lỏng lãnh đạo, thiếu trách nhiệm khi chỉ đạo xử lý tệ nạn xã hội trên địa bàn? (Hình từ internet)

Các vi phạm mà tổ chức đảng gây ra để lại hậu quả như thế nào?

Căn cứ khoản 4 Điều 3 Quy định 69-QĐ/TW năm 2022 quy định như sau:

"Điều 3. Giải thích từ ngữ
...
4. Hậu quả do vi phạm của tổ chức đảng gây ra:
4.1. Vi phạm gây hậu quả ít nghiêm trọng: Là vi phạm làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị nơi tổ chức đảng vi phạm trực tiếp lãnh đạo, quản lý, ảnh hưởng đến đoàn kết nội bộ, gây dư luận không tốt trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
4.2. Vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng: Là vi phạm làm giảm sút uy tín của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị nơi tổ chức đảng vi phạm trực tiếp lãnh đạo, quản lý; làm mất đoàn kết nội bộ, gây dư luận bức xúc, bất bình trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
4.3. Vi phạm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng: Là vi phạm làm mất uy tín, mất vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị nơi tổ chức đảng vi phạm trực tiếp lãnh đạo, quản lý; làm mất đoàn kết nội bộ nghiêm trọng kéo dài, mất niềm tin, gây dư luận phẫn nộ trong cán bộ, đảng viên và nhân dân."

Như vậy, hậu quả do vi phạm của tổ chức đảng gây ra được quy định như trên.

Thời hiệu kỷ luật tổ chức Đảng khi bị kỷ luật cảnh cáo về thiếu trách nhiệm trong trong lãnh đạo, chỉ đạo xử lý tệ nạn xã hội?

Căn cứ khoản 2 Điều 4 Quy định 69-QĐ/TW năm 2022 về thời hiệu kỷ luật đối với tổ chức đảng vi phạm quy định về tài nguyên, đất đai và nhà ở như sau:

"Điều 4. Thời hiệu kỷ luật
...
2. Thời hiệu kỷ luật được tính từ thời điểm xảy ra hành vi vi phạm đến khi tổ chức đảng có thẩm quyền kết luận vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật. Nếu tổ chức đảng hoặc đảng viên có hành vi vi phạm mới trong thời hạn được quy định tại Điểm a, b Khoản này thì thời hiệu kỷ luật đối với vi phạm cũ được tính lại kể từ thời điểm xảy ra hành vi vi phạm mới.
a) Thời hiệu kỷ luật tổ chức đảng vi phạm như sau:
- 5 năm (60 tháng) đối với vi phạm đến mức phải áp dụng hình thức khiển trách,
- 10 năm (120 tháng) đối với vi phạm đến mức phải áp dụng hình thức cảnh cáo,
- Không áp dụng thỏi hiệu kỷ luật đối với những vi phạm đến mức phải áp dụng hình thức kỷ luật giải tán; vi phạm về chính trị nội bộ; về quốc phòng, an ninh, đối ngoại xâm hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc."

Như vậy, căn cứ điểm a khoản 2 Điều 4 Quy định 69-QĐ/TW năm 2022 thì thời hiệu kỷ luật tổ chức Đảng khi bị kỷ luật cảnh cáo về thiếu trách nhiệm trong trong lãnh đạo, chỉ đạo xử lý tệ nạn xã hội là 10 năm (120 tháng).

Kỷ luật Đảng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nội dung nêu gương về đoàn kết nội bộ và ý thức tổ chức kỷ luật của đảng viên được quy định như thế nào?
Pháp luật
Các bước giải quyết tố cáo tổ chức Đảng, Đảng viên? Đối tượng bị tố cáo phải chuẩn bị báo cáo giải trình theo nội dung đề cương gợi ý?
Pháp luật
Có các hình thức kỷ luật của Đảng nào? Thẩm quyền thi hành kỷ luật Đảng viên, tổ chức Đảng vi phạm như thế nào?
Pháp luật
Đảng viên vi phạm pháp luật thì bị xử lý như thế nào? Đảng viên tham nhũng có bị khai trừ ra khỏi Đảng?
Pháp luật
Đảng viên sống chung như vợ/chồng với người khác nhưng không đăng ký kết hôn có bị kỷ luật không? Thời hiệu kỷ luật Đảng là bao lâu?
Pháp luật
Đảng viên bỏ sinh hoạt đảng trong bao lâu thì bị xóa tên trong danh sách đảng viên? Tổ chức đảng có quyền xem xét kỷ luật đối với đảng viên đã bị xóa tên hay không?
Pháp luật
Có đưa đảng viên ra khỏi Đảng đối với trường hợp đảng viên bị xử lý kỷ luật bằng hình thức giáng chức hay không?
Pháp luật
Cùng một thời điểm xem xét xử lý kỷ luật Đảng viên nhưng có từ hai hành vi vi phạm trở lên thì xử lý như thế nào? Có được ra trong cùng một quyết định không?
Pháp luật
Khai trừ đảng đối với đảng viên lợi dụng chức vụ, quyền hạn tiếp tay hành vi vi phạm pháp luật nhằm trục lợi đúng không?
Pháp luật
Đảng viên có hành vi tặng quà cho người có chức vụ, quyền hạn để được ưu ái, ủng hộ nhằm có được vị trí công tác sẽ bị kỷ luật thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kỷ luật Đảng
2,865 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kỷ luật Đảng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: