Khiển trách Đảng viên có hành vi xúi giục, dụ dỗ người khác tham gia hội, nhóm, câu lạc bộ, diễn đàn trái pháp luật?

Cho tôi hỏi về việc Đảng viên có hành vi xúi giục, dụ dỗ người khác tham gia hội, nhóm, câu lạc bộ, diễn đàn trái pháp luật sẽ bị xử lý kỷ luật như thế nào? Cảm ơn!

Xử lý kỷ luật Đảng viên có hành vi xúi giục, dụ dỗ người khác tham gia hội, nhóm, câu lạc bộ, diễn đàn trái pháp luật?

Căn cứ khoản 1 Điều 56 Quy định 69-QĐ/TW năm 2022 quy định về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm quy định lập hội và hoạt động của hội; tập trung đông người gây mất an ninh, trật tự như sau:

"Điều 56. Vi phạm quy định lập hội và hoạt động của hội; tập trung đông người gây mất an ninh, trật tự
1. Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:
a) Tham gia hoặc xúi giục, dụ dỗ người khác tham gia hội, nhóm, câu lạc bộ, diễn đàn trái pháp luật.
b) Tham gia hoặc xúi giục, dụ dỗ, ép buộc người khác tham gia các cuộc họp, hội thảo, mít tinh trái pháp luật hoặc không được cơ quan có thẩm quyền của Đảng, Nhà nước cho phép hoặc được phép nhưng lợi dụng để chống Đảng, Nhà nước.
c) Biết mà không báo cáo, tố cáo, tố giác hành vi vi phạm pháp luật về trật tự công cộng hoặc vi phạm quyền tự do, dân chủ của công dân.
d) Không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao; có trách nhiệm nhưng không có biện pháp để ngăn chặn, loại trừ nguyên nhân, điều kiện gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công cộng.
đ) Tổ chức, tham gia tập trung đông người trái pháp luật ở nơi đang diễn ra các hội nghị quốc tế, kỳ họp Quốc hội, Hội đồng nhân dân hoặc các hoạt động chính trị quan trọng khác của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội hoặc nơi công cộng khác."

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 56 Quy định 69-QĐ/TW năm 2022 quy định đảng viên tham gia hoặc xúi giục, dụ dỗ người khác tham gia hội, nhóm, câu lạc bộ, diễn đàn trái pháp luật gây hậu quả ít nghiêm trọng sẽ bị xử lý kỷ luật khiển trách theo quy định như trên.

Khiển trách Đảng viên có hành vi xúi giục, dụ dỗ người khác tham gia hội, nhóm, câu lạc bộ, diễn đàn trái pháp luật?

Khiển trách Đảng viên có hành vi xúi giục, dụ dỗ người khác tham gia hội, nhóm, câu lạc bộ, diễn đà trái pháp luật? (Hình từ internet)

Xử lý kỷ luật Đảng viên bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức khi vi phạm quy định lập hội và hoạt động của hội; tập trung đông người gây mất an ninh, trật tự như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 56 Quy định 69-QĐ/TW năm 2022 quy định xử lý kỷ luật với hình thức cảnh cáo hoặc cách chức khi Đảng viên vi phạm một trong các hình thức sau:

"Điều 56. Vi phạm quy định lập hội và hoạt động của hội; tập trung đông người gây mất an ninh, trật tự
...
2. Trường hợp đã kỷ luật theo Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):
a) Cho chủ trương, chủ trì tổ chức hoặc chủ động vận động, xúi giục, cưỡng ép, mua chuộc người khác tham gia các hội trái quy định.
b) Có hành vi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự công cộng, cuộc sống bình thường của nhân dân hoặc trái với thuần phong mỹ tục, nếp sống văn minh nơi công cộng.
c) Lợi dụng quyền tự do, dân chủ của công dân để tổ chức, tham gia biểu tình, tập trung đông người, gây mất an ninh, trật tự.
d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để dung túng, bao che, tiếp tay dẫn đến xử lý không nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự công cộng."

Như vậy, xử lý kỷ luật Đảng viên bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức khi vi phạm quy định lập hội và hoạt động của hội; tập trung đông người gây mất an ninh, trật tự được quy định như trên.

Xử lý kỷ luật Đảng viên bằng hình thức khai trừ khi vi phạm quy định về lập hội và tập trung đông người gây mất trật tự như thế nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 56 Quy định 69-QĐ/TW năm 2022 quy định xử lý kỷ luật với hình thức khai trừ khi Đảng viên vi phạm một trong các hình thức sau:

"Điều 56. Vi phạm quy định lập hội và hoạt động của hội; tập trung đông người gây mất an ninh, trật tự
...
3. Trường hợp vi phạm Khoản 1, Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:
a) Chủ trì, khởi xướng hoặc chủ động tham gia lập hội trái pháp luật; tổ chức hoạt động của hội trái tôn chỉ, mục đích để trục lợi, gây ảnh hưởng xấu trong xã hội.
b) Khởi xướng tôn chỉ, mục đích, nội dung, hình thức; chủ trì, chuẩn bị kế hoạch, phân công, tập hợp lực lượng, tham gia bàn bạc, tuyên truyền, vận động, lôi kéo, kích động, mua chuộc, cưỡng ép người khác tham gia biểu tình, tập trung đông người trái quy định của Đảng, Nhà nước, gây mất an ninh, trật tự.
c) Hỗ trợ, tham gia biểu tình không được cơ quan có thẩm quyền cho phép hoặc tiếp tay cho các thế lực thù địch lợi dụng biểu tình để chống Đảng, chống Nhà nước.
d) Có hành vi chống người thi hành công vụ, cản trở hoạt động của cơ quan, tổ chức, của cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội gây hậu quả rất nghiêm trọng."

Như vậy, xử lý kỷ luật Đảng viên bằng hình thức khai trừ được quy định như trên.

Kỷ luật Đảng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nội dung nêu gương về đoàn kết nội bộ và ý thức tổ chức kỷ luật của đảng viên được quy định như thế nào?
Pháp luật
Các bước giải quyết tố cáo tổ chức Đảng, Đảng viên? Đối tượng bị tố cáo phải chuẩn bị báo cáo giải trình theo nội dung đề cương gợi ý?
Pháp luật
Có các hình thức kỷ luật của Đảng nào? Thẩm quyền thi hành kỷ luật Đảng viên, tổ chức Đảng vi phạm như thế nào?
Pháp luật
Đảng viên vi phạm pháp luật thì bị xử lý như thế nào? Đảng viên tham nhũng có bị khai trừ ra khỏi Đảng?
Pháp luật
Đảng viên sống chung như vợ/chồng với người khác nhưng không đăng ký kết hôn có bị kỷ luật không? Thời hiệu kỷ luật Đảng là bao lâu?
Pháp luật
Đảng viên bỏ sinh hoạt đảng trong bao lâu thì bị xóa tên trong danh sách đảng viên? Tổ chức đảng có quyền xem xét kỷ luật đối với đảng viên đã bị xóa tên hay không?
Pháp luật
Có đưa đảng viên ra khỏi Đảng đối với trường hợp đảng viên bị xử lý kỷ luật bằng hình thức giáng chức hay không?
Pháp luật
Cùng một thời điểm xem xét xử lý kỷ luật Đảng viên nhưng có từ hai hành vi vi phạm trở lên thì xử lý như thế nào? Có được ra trong cùng một quyết định không?
Pháp luật
Khai trừ đảng đối với đảng viên lợi dụng chức vụ, quyền hạn tiếp tay hành vi vi phạm pháp luật nhằm trục lợi đúng không?
Pháp luật
Đảng viên có hành vi tặng quà cho người có chức vụ, quyền hạn để được ưu ái, ủng hộ nhằm có được vị trí công tác sẽ bị kỷ luật thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kỷ luật Đảng
1,193 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kỷ luật Đảng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: