Khi phát hiện có thông tin tội phạm xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi nhưng không thể báo tới cơ quan công an thì có thể báo với cơ quan khác được không?

Khi phát hiện có thông tin tội phạm xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi nhưng không thể báo tới cơ quan công an thì có thể báo với cơ quan khác được không? Tôi có thắc mắc mong muốn được giải đáp về tội phạm. Gần đây báo đài đưa tin rất nhiều về những trường hợp tội phạm xâm hại tình dục. Nếu trong trường hợp phát hiện tội phạm xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi nhưng vì những lý do cấp thiết lúc đó nên không thể báo tới cơ quan công an thì tôi có thể báo tới cơ quan khác như y tế được không? Cảm ơn vì đã giải đáp thắc mắc.

Tội phạm là gì?

Căn cứ theo Điều 8 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về khái niệm tội phạm cụ thể như sau:

Điều 8. Khái niệm tội phạm
1. Tội phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong Bộ luật hình sự, do người có năng lực trách nhiệm hình sự hoặc pháp nhân thương mại thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý, xâm phạm độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, xâm phạm chế độ chính trị, chế độ kinh tế, nền văn hóa, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, xâm phạm quyền con người, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, xâm phạm những lĩnh vực khác của trật tự pháp luật xã hội chủ nghĩa mà theo quy định của Bộ luật này phải bị xử lý hình sự.
2. Những hành vi tuy có dấu hiệu của tội phạm nhưng tính chất nguy hiểm cho xã hội không đáng kể thì không phải là tội phạm và được xử lý bằng các biện pháp khác.

Phân loại tội phạm như thế nào?

Tại Điều 9 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017) quy định về phân loại tội phạm cụ thể như sau:

(1) Căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội được quy định trong Bộ luật này, tội phạm được phân thành 04 loại sau đây:

- Tội phạm ít nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội không lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù đến 03 năm;

- Tội phạm nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 03 năm tù đến 07 năm tù;

- Tội phạm rất nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội rất lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 07 năm tù đến 15 năm tù;

- Tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội đặc biệt lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 15 năm tù đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

(2) Tội phạm do pháp nhân thương mại thực hiện được phân loại căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội theo quy định tại khoản 1 Điều này và quy định tương ứng đối với các tội phạm được quy định tại Điều 76 của Bộ luật này.

Xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi

Tội phạm xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi

Khi phát hiện tội phạm xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi nhưng không thể báo cơ quan công an thì báo tới cơ quan khác được không?

Theo quy định tại Điều 9 Thông tư liên tịch 01/2022/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BQP-BLĐTBXH quy định về phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm các vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi quy định về cơ quan tiếp nhận thông tin khi nhận được tin báo về tội phạm xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi cụ thể như sau:

Điều 9. Các cơ quan, tổ chức khác nhận thông tin, thông báo, tố giác về hành vi xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi
Các cơ quan, tổ chức khác ngay sau khi phát hiện, tiếp nhận thông tin, thông báo, tố giác về hành vi xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi phải chuyển ngay cho Công an xã, phường, thị trấn, Đồn Công an, Trạm Công an hoặc Cơ quan điều tra có thẩm quyền.
Các cơ sở y tế trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, khi tiếp nhận, khám chữa bệnh nếu phát hiện bệnh nhân là người dưới 18 tuổi có dấu hiệu bị xâm hại tình dục thì ưu tiên điều trị thương tích, kiểm tra, ghi nhận, thu thập, bảo quản các dấu vết trên cơ thể người bị xâm hại đồng thời thông báo và phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh.

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện nay, khi phát hiện tội phạm xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi nhưng vì lý do nào đó khiến bạn không thể báo tới cơ quan công an thì bạn hoàn toàn có thể báo tới các cơ quan khác mà bạn có thể liên lạc được. Các cơ quan khác khi nhận được thông tin tố giác về tội phạm xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi phải có trách nhiệm chuyển ngay cho Công an xã, phường, thị trấn, Đồn Công an, Trạm Công an hoặc Cơ quan điều tra có thẩm quyền. Trên đây là một số thông tin về tội phạm chúng tôi gửi tới bạn. Trân trọng!

Xâm hại tình dục
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong mọi trường hợp, người trên 18 tuổi quan hệ tình dục với người dưới 18 tuổi thì đều phạm tội đúng không?
Pháp luật
Thầy giáo chủ nhiệm xâm hại tình dục học sinh lớp 4 thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự bao nhiêu năm tù?
Pháp luật
Xâm hại tình dục là gì và nghi ngờ một người bị xâm hại tình dục khi thấy có những dấu hiệu nào?
Pháp luật
Khi phát hiện có thông tin tội phạm xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi nhưng không thể báo tới cơ quan công an thì có thể báo với cơ quan khác được không?
Pháp luật
Khi xét xử vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi, để chứng minh bị cáo trong sạch nhưng chủ tọa phiên tòa không cho hỏi bị hại thì có đúng không?
Pháp luật
Hành vi giao cấu trong cấu thành của các tội xâm hại tình dục là gì? Giao cấu với người dưới 13 tuổi có thể bị xử lý hình sự tội gì?
Pháp luật
Hành vi quan hệ tình dục khác theo quy định của Bộ luật Hình sự được hiểu là hành vi như thế nào?
Pháp luật
Giám định nghi can xâm hại tình dục được thực hiện như thế nào? Phương pháp nào được sử dụng khi giám định nghi can xâm hại tình dục?
Pháp luật
Có thể sử dụng những phương pháp nào để giám định xâm hại tình dục nam? Ai là người thực hiện giám định xâm hại tình dục nam?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xâm hại tình dục
861 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xâm hại tình dục
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: