Khi có nhiều hiệu lệnh giao thông có ý nghĩa khác nhau cùng ở một khu vực, người tham gia giao thông phải tuân theo hiệu lệnh giao thông nào?

Khi có nhiều hiệu lệnh giao thông có ý nghĩa khác nhau cùng ở một khu vực, người tham gia giao thông phải tuân theo hiệu lệnh giao thông nào? Thắc mắc của bạn T.Đ ở Đồng Nai.

Khi có nhiều hiệu lệnh giao thông có ý nghĩa khác nhau cùng ở một khu vực, người tham gia giao thông phải tuân theo hiệu lệnh giao thông nào?

Căn cứ tại Điều 4 QCVN QCVN 41:2019/BGTVT quy định thứ tự ưu tiên của hiệu lệnh giao thông cụ thể như sau:

Khi có nhiều hiệu lệnh báo hiệu giao thông có ý nghĩa khác nhau cùng ở một khu vực, người tham gia giao thông phải chấp hành loại hiệu lệnh giao thông theo thứ tự như sau:

- Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;

- Hiệu lệnh của đèn tín hiệu;

- Hiệu lệnh của biển báo hiệu;

- Hiệu lệnh của vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường.

Khi ở một vị trí đã có biển báo hiệu đặt cố định lại có biển báo hiệu khác đặt có tính chất tạm thời mà hai biển có ý nghĩa khác nhau thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của biển báo hiệu có tính chất tạm thời. Biển có tính chất tạm thời là biển sử dụng mang tính tình huống nhằm tổ chức điều khiển giao thông có tính chất ngắn hạn như trong các sự kiện, sự cố giao thông hay sử dụng trong quá trình thi công hoặc sửa chữa đường.

Ví dụ:

- Xe máy tham gia giao thông đang dừng đèn đỏ nhưng Cảnh sát giao thông có hiệu lệnh đi thì xe được đi.

- Ô tô đi trên đường gặp biển báo chỉ cấm xe đạp. Nhưng đồng thời, cắm biển cấm toàn bộ phương tiện thì ô tô không được đi vào.

Ngoài ra, tại Điều 44 QCVN QCVN 41:2019/BGTVT còn quy định địa danh trên biển báo hiệu như sau:

Trên mỗi hướng đường ghi nhiều nhất là ba địa danh cần chỉ dẫn. Địa danh ở xa hơn viết phía dưới, lần lượt những địa danh đã ghi trên biển được giữ nguyên trên những biển chỉ đường tiếp theo cho đến vị trí của địa danh gần nhất đã ghi trên biển.

Địa danh và khoảng cách ghi trên biển quy định như sau:

- Những địa danh được chỉ dẫn phải là địa danh mà tuyến đường đi qua. Việc lựa chọn địa danh để chỉ dẫn theo thứ tự ưu tiên sau đây và được sử dụng trên tất cả các loại hệ thống đường (CT, QL, ĐT, ĐH, ĐX, ĐĐT) trừ hệ thống đường chuyên dùng:

- Tên thành phố trực thuộc Trung ương;

- Tên thành phố trực thuộc tỉnh;

- Tên tỉnh lỵ (trung tâm hành chính cấp tỉnh): không báo tên tỉnh trừ trường hợp tên tỉnh trùng với tên tỉnh lỵ;

- Tên thị xã;

- Tên huyện lỵ (trung tâm hành chính cấp huyện): không báo tên huyện trừ trường hợp tên huyện trùng với tên huyện lỵ;

- Tên thị trấn;

- Di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh;

- Tên ngã ba, ngã tư quan trọng, tên điểm đầu hoặc điểm cuối tuyến đường.

Khi có nhiều hiệu lệnh giao thông có ý nghĩa khác nhau cùng ở một khu vực, người tham gia giao thông phải tuân theo hiệu lệnh giao thông nào? (Hình từ internet)

Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông được thể hiện như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 7.1 Điều 7 Quy chuẩn ban hành kèm theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT quy định như sau:

Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông
7.1. Hiệu lệnh của người điều khiển được thể hiện bằng tay, cờ, gậy hoặc đèn tín hiệu ánh sáng điều khiển giao thông. Để thu hút sự chú ý của người tham gia giao thông, người điều khiển giao thông ngoài sử dụng các phương pháp nêu trên còn dùng thêm còi.

Theo như quy định trên, hiệu lệnh của người điều khiển giao thông được thể hiện qua:

- Bằng tay

- Cờ

- Đèn tín hiệu ánh sáng điều khiển giao thông

- Gậy

- Người điều khiển giao thông ngoài sử dụng các phương pháp nêu trên còn dùng thêm còi để thu hút sự chú ý của người tham gia giao thông.

Hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông để kiểm soát của Cảnh sát giao thông được thực hiện như thế nào?

Căn cứ tại Điều 17 Thông tư 65/2020/TT-BCA, quy định về hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm soát của Cảnh sát giao thông như sau:

(1) Hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông của Cảnh sát giao thông được thực hiện thông qua một trong các tín hiệu hoặc kết hợp đồng thời các tín hiệu sau đây:

- Gậy chỉ huy giao thông, còi, loa, tín hiệu ưu tiên của phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát;

- Các tín hiệu khác theo quy định của pháp luật, gồm: Biển báo hiệu, cọc tiêu, hàng rào chắn.

(2) Hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông khi kiểm soát tại Trạm Cảnh sát giao thông hoặc tại một điểm trên đường giao thông:

- Cảnh sát giao thông lựa chọn vị trí phù hợp, đứng nghiêm, hướng về phía phương tiện giao thông cần kiểm soát;

Phát hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông ở khoảng cách bảo đảm an toàn; tay phải cầm gậy chỉ huy giao thông đưa lên và chỉ vào phương tiện giao thông cần kiểm soát, đồng thời thổi hồi còi dứt khoát, hướng dẫn người điều khiển phương tiện giao thông cần kiểm soát dừng vào vị trí phù hợp để kiểm soát;

- Người điều khiển phương tiện giao thông khi nhận được tín hiệu phải giảm tốc độ và dừng phương tiện giao thông vào vị trí theo hướng dẫn của Cảnh sát giao thông.

(3) Hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông khi đang ngồi trên phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát cơ động:

- Trường hợp phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát đi cùng chiều và ở phía trước phương tiện giao thông cần kiểm soát

Cảnh sát giao thông cầm gậy chỉ huy giao thông đưa sang ngang phía bên phải hoặc bên trái phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát (tùy theo phần đường, làn đường phương tiện giao thông cần kiểm soát đang lưu thông), sau đó đưa lên theo phương thẳng đứng, vuông góc với mặt đất; sử dụng loa, phát tín hiệu ưu tiên của phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn người điều khiển phương tiện giao thông cần kiểm soát dừng vào vị trí phù hợp để kiểm soát;

Người điều khiển phương tiện giao thông khi nhận được tín hiệu phải giảm tốc độ và dừng phương tiện giao thông vào vị trí theo hướng dẫn của Cảnh sát giao thông;

- Trường hợp phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát đi cùng chiều và ở phía sau phương tiện giao thông cần kiểm soát

Cảnh sát giao thông sử dụng loa, phát tín hiệu ưu tiên của phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát; hướng dẫn người điều khiển phương tiện giao thông cần kiểm soát dừng vào vị trí phù hợp để kiểm soát;

Người điều khiển phương tiện giao thông khi nhận được tín hiệu phải giảm tốc độ và dừng phương tiện giao thông vào vị trí theo hướng dẫn của Cảnh sát giao thông.

Hiệu lệnh giao thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hiệu lệnh của cảnh sát giao thông trái với tín hiệu đèn và biển báo giao thông, người tham gia giao thông thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Khi có nhiều hiệu lệnh giao thông có ý nghĩa khác nhau cùng ở một khu vực, người tham gia giao thông phải tuân theo hiệu lệnh giao thông nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hiệu lệnh giao thông
Nguyễn Văn Phước Độ Lưu bài viết
640 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hiệu lệnh giao thông
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào