Khen thưởng cá nhân, tổ chức có thành tích tốt trong Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025?

Hiên nay tôi có nghe tin tức là toàn quốc chuẩn bị thực hiện phong trao thi đua xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Cho tôi hỏi tiêu chí để thực hiện thi đua là gì? Trường hợp có thành tích tốt trong phong trào thì có được khen thưởng gì không? Tôi xin cảm ơn.

Những đối tượng nào sẽ thực hiện phong trào thi đua nông thôn mới?

Theo tiểu mục 1 mục IV Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 587/QĐ-TTg ngày 18/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ ra những đối tượng và tiêu chí khi tham gia phong trào thi đua nông thôn mới như sau:

- Đối với các bộ, ban, ngành, Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội:

+ Hoàn thành có chất lượng, đúng tiến độ các nhiệm vụ của thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 theo sự phân công của Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương.

+ Nghiên cứu để kịp thời tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hoàn thiện các cơ chế, chính sách thúc đẩy xây dựng nông thôn mới. Đối với Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên, người dân thực hiện phong trào thi đua, tạo sự đồng thuận, lan tỏa trong xã hội về xây dựng nông thôn mới.

+ Tiếp tục đăng ký và tham gia chỉ đạo, hỗ trợ (có địa chỉ và kết quả cụ thể) đối với địa phương trong xây dựng nông thôn mới.

- Đối với tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (tỉnh, thành phố):

+ Hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới;

+ Có huyện nông thôn mới nâng cao, huyện nông thôn mới kiểu mẫu; có tỷ lệ hoặc có số xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu cao nhất trong cụm; có mức tăng trưởng tiêu chí bình quân/xã cao nhất trong cụm;

+ Có nhiều mô hình trên các lĩnh vực chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế nông nghiệp gắn với biến đổi khí hậu, phát triển du lịch nông thôn gắn với phát triển làng nghề và bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả; ban hành, hoàn thiện cơ chế, chính sách, hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn có hiệu quả; triển khai thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương và là đơn vị tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới so với các tỉnh trong cụm thi đua;

+ Các tỉnh, thành phố trên không nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới

- Đối với cấp huyện:

+ Huyện đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, thị xã, thành phố thuộc tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và là đơn vị tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của tỉnh, thành phố;

+ Các huyện, thị xã, thành phố trên không nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới.

- Đối với xã:

+ Đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và là xã tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của huyện; không nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới;

+ Đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và là xã có kết quả nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới toàn diện, nổi bật, không nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới.

- Đối với thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc thuộc các xã đặc biệt khó khăn khu vực biên giới, vùng núi, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo đạt chuẩn nông thôn mới theo các tiêu chí nông thôn mới do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

- Đối với doanh nghiệp, hợp tác xã:

+ Có những đóng góp cụ thể, thiết thực trong xây dựng nông thôn mới và được cấp có thẩm quyền ghi nhận;

+ Có liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; bảo tồn và phát triển ngành nghề truyền thống của địa phương, có nhiều sản phẩm OCOP được xếp hạng từ 3 sao trở lên; phối hợp tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và giải quyết được nhiều việc làm cho người dân trên địa bàn nông thôn.

- Đối với cá nhân:

+ Cán bộ, công chức, viên chức nỗ lực bám sát cơ sở, có sáng kiến, giải pháp hữu ích trong việc xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành, tổ chức thực hiện, kiểm tra việc thực hiện cơ chế, chính sách, hướng dẫn hoặc tháo gỡ khó khăn cho cơ sở trong xây dựng nông thôn mới;

+ Người lao động (nông dân, công nhân...), thành viên hợp tác xã tích cực hưởng ứng, tham gia Phong trào thi đua với những việc làm thiết thực (đóng góp tiền của, công sức, đất đai...) hoặc có mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả, có phát minh, sáng chế trong lao động, sản xuất góp phần vào

việc xây dựng nông thôn mới.

- Đối tượng khác: Các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các hội, doanh nhân, trí thức, nhà khoa học, các gia đình, cá nhân trong và ngoài nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài... có nhiều đóng góp về công sức, trí tuệ, vật chất xây dựng nông thôn mới; sản xuất giỏi, có thu nhập cao và giúp đỡ cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Như vậy, căn cứ vào đối tượng, nhóm đối tượng khác nhau mà Thủ tướng Chính phủ sẽ đặt ra những chỉ tiêu phù hợp nhất để đối tượng, nhóm đối tượng thực hiện phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Tiêu chí thực hiện phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025? Cá nhân, tổ chức có thành tích tốt thì có được khen thưởng không?

Tiêu chí thực hiện phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025? Cá nhân, tổ chức có thành tích tốt thì có được khen thưởng không?

Khen thưởng đối với cá nhân, tổ chức, gia đình có thành tích tốt trong thi đua như thế nào?

Theo tiểu mục 2 mục IV Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 587/QĐ-TTg ngày 18/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ đã có quy định về hình thức và tiêu chuẩn khen thưởng như sau:

- Hình thức khen thưởng:

+ Huân chương Lao động;

+ Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ;

+ Bằng khen cấp bộ, ban, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương;

+ Giấy khen

- Tiêu chuẩn khen thưởng:

Căn cứ thành tích trong thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021 - 2025, việc xét khen thưởng cho các tập thể, gia đình và cá nhân tiêu biểu, xuất sắc được thực hiện theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng.

Theo đó, cá nhân, gia đình, tổ chức có thành tích tốt trong phong trào thi đua sẽ được nhận huân chương lao động hoặc bằng khen hoặc giấy khen. Tiêu chuẩn khen thưởng sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng.

Tiến độ thực hiện phong trào thi đua được quy định như thế nào?

Theo mục V Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 587/QĐ-TTg ngày 18/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ đã quy định về tiến độ thực hiện kế hoạch như sau:

- Bộ Nội vụ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch tổ chức, thực hiện Phong trào thi đua giai đoạn 2021 - 2025 trong Quý I năm 2022.

- Các bộ, ban, ngành, Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tổ chức triển khai phong trào trong Quý I, Quý II năm 2022.

- Căn cứ tình hình thực tiễn, các bộ, ban, ngành, Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiến hành sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm vào năm 2023 và tổng kết Phong trào thi đua vào năm 2025.

- Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương hàng năm tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát tình hình triển khai, thực hiện Phong trào thi đua và tiến hành tổng kết Phong trào thi đua vào năm 2025.

Như vậy, trong Quý I/2022 thì Bộ Nội vụ phải trình kế hoạch lên Thủ tướng Chính phủ. Kế hoạch sẽ được cơ quan có thẩm quyền xây dựng và hướng dẫn triển khai từ Quý I và Quý II năm 2022. Hằng năm sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát tình hình triển khai và thực hiện kế hoạch.

Xây dựng nông thôn mới
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trình tự, thủ tục công nhận tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới? Công bố tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới thế nào?
Pháp luật
Phát động phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021-2025”?
Pháp luật
Khen thưởng cá nhân, tổ chức có thành tích tốt trong Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025?
Pháp luật
Nội dung chi thực hiện Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Trong chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân làm theo vận động nhân công lao động của địa phương thì có được nhận tiền công không?
Pháp luật
Lồng ghép các nguồn vốn ngân sách trung ương để thực hiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xây dựng nông thôn mới
4,752 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xây dựng nông thôn mới
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào