Khám sức khỏe hậu Covid-19: Người dân sẽ được khám, chữa bệnh như thế nào tại các cơ sở y tế?

Tôi có thắc mắc liên quan tới hậu COVID-19 mong sớm được hỗ trợ giải đáp. Hiện nay, hầu hết những người dân cụ thể là người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh đều đã từng mắc COVID-19 bởi biến thể cũ hoặc biến thể mới. Thực trạng hiện nay cho thấy việc những người dân mắc COVID-19 hiện nay hầu hết đều tự cách ly và chữa trị tại nhà. Chính vì việc theo dõi, cách ly và tự chữa trị tại nhà đã gây nên ảnh hưởng không nhỏ đối với sức khỏe của một số người mắc COVID-19. Vậy những người đã khỏi COVID-19 mà muốn đi khám sức khỏe sau COVID-19 thì các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện khám bệnh, chữa bệnh cho người dân hậu COVID-19 như thế nào? Mong sớm nhận được phản hồi. Xin cảm ơn.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện khám bệnh, chữa bệnh cho người dân sau khi mắc COVID-19 như thế nào?

Theo hướng dẫn tại Công văn 2055/BYT-KCB ngày 22/4/2022 về các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện khám bệnh, chữa bệnh cho người dân sau khi mắc COVID-19 cụ thể là:

- Khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh (người lớn và trẻ em) khi mắc và sau mắc COVID-19 theo đúng các hướng dẫn chuyên môn do Bộ Y tế đã ban hành, như Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19, trong đó có hướng dẫn phục hồi chức năng cho người bệnh COVID-19 sau ra viện, chăm sóc sức khỏe tâm thần; Hướng dẫn Phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tính do SARS-CoV-2 (COVID-19)...

- Khám bệnh, chữa bệnh cho người có dấu hiệu, triệu chứng sau khi mắc COVID- 19 (sau đây gọi tắt là hậu COVID-19) nói riêng và khám bệnh, chữa bệnh nói chung theo phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở, theo các lĩnh vực chuyên khoa khi người dân có các dấu hiệu, triệu chứng thuộc các chuyên khoa, tránh tình trạng lạm dụng chỉ định hoặc chỉ định không phù hợp, không cần thiết.

- Thực hiện công tác truyền thông, quảng cáo công tác khám bệnh, chữa bệnh, khám sau COVID-19 phải tuân thủ theo quy định tại Thông tư số 09/2015/TT-BYT ngày 25/5/2015 của Bộ Y tế quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại các khoa, phòng chuyên môn.

Khám, chữa bệnh cho người dân sau khi mắc COVID-19

Khám, chữa bệnh cho người dân sau khi mắc COVID-19

Các cơ quan truyền thông, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tăng cường truyền thông những nội dung nào?

Theo nội dung Công văn 2055/BYT-KCB ngày 22/4/2022 về cơ quan truyền thông, cơ sở khám bênh, chữa bệnh tăng cường truyền thông những nội dung cụ thể sau đây:

- Sau mắc COVID-19 một số người chậm hồi phục sức khỏe cần được theo dõi sức khỏe;

- Hậu COVID-19 xảy ra ở người có tiền sử nhiễm SARS-CoV-2 có các triệu chứng xuất hiện trong hoặc sau khi mắc COVID-19, kéo dài 12 tuần và không thể lý giải bằng các chẩn đoán khác (theo Tổ chức Y tế thế giới và Viện NICE - Vương Quốc Anh).

- Các triệu chứng hậu COVID rất đa dạng: có đến 203 triệu chứng khác nhau, có thể xuất hiện sau khi COVID-19 đã hồi phục, hoặc tồn tại dai dẳng từ đầu, hoặc tái phát theo thời gian. Triệu chứng phổ biến nhất bao gồm mệt mỏi, khó thở, đau cơ xương khớp, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác, suy giảm nhận thức, rối loạn giấc ngủ, ho, đau ngực…

- Khi các dấu hiệu, triệu chứng của hậu COVID-19 làm sức khỏe con người bị suy giảm kéo dài, tác động đến khả năng quay trở lại làm việc hoặc tham gia cuộc sống xã hội, người dân cần đi khám sức khỏe.

- Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đa khoa hoặc chuyên khoa thực hiện khám bệnh, chữa bệnh hậu COVID-19 theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cấp phép.

- Người dân không sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc không được cấp phép lưu hành sản phẩm hay các bài thuốc truyền miệng hoặc theo các nguồn tin không chính thống để chữa bệnh.

- Một số nội dung truyền thông khác phải dựa trên các khuyến cáo, hướng dẫn, bằng chứng khoa học tin cậy trong nước và quốc tế.

Cơ quan nào có trách nhiệm trong việc giám sát hoạt động khám bệnh, chữa bệnh cho người dân sau khi mắc COVID-19?

Những cơ quan có trách nhiệm giám sát trong việc khám bệnh, chữa bệnh cho người dân sau khi mắc COVID-19 được Công văn 2055/BYT-KCB ngày 18/4/2022 như sau:

- Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Thanh tra Bộ, Sở Y tế các tỉnh, thành phố, Y tế các Bộ, ngành tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc và cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn về hoạt động chuyên môn, thông tin, quảng cáo khám chữa bệnh để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, chấn chỉnh, xử lý nếu có

- Cục Quản lý Khám, chữa bệnh phối hợp với các Vụ, Cục liên quan, các nhà chuyên môn tiếp tục nghiên cứu, cập nhật, đề xuất ban hành các hướng dẫn chuyên môn và triển khai tập huấn để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người bệnh. vi phạm.

Như vậy, đối với câu hỏi của bạn thì các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện khám bệnh, chữa bệnh cho người dân sau khi mắc COVID-19 khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh (người lớn và trẻ em) khi mắc và sau mắc COVID-19 theo đúng các hướng dẫn chuyên môn do Bộ Y tế đã ban hành; khám bệnh, chữa bệnh cho người có dấu hiệu, triệu chứng sau khi mắc COVID- 19 (sau đây gọi tắt là hậu COVID-19) nói riêng và khám bệnh, chữa bệnh nói chung; thực hiện công tác truyền thông, quảng cáo công tác khám bệnh, chữa bệnh, khám sau COVID-19 và tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại các khoa, phòng chuyên môn.

Trên đây là một số thông tin chúng tôi cung cấp gửi tới bạn. Trân trọng!

Covid-19 Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Covid-19:
Cơ sở khám bệnh Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Cơ sở khám bệnh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người lao động trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19 được phép làm thêm tối đa 60 giờ trong 01 tháng?
Pháp luật
Tại sao từ ngày 01/3/2022 thân nhân của người đã mất vì dịch Covid-19 lại không còn được nhận hỗ trợ?
Pháp luật
Việc cách ly y tế đối với các trường hợp tiếp xúc gần với ca nhiễm bệnh Covid-19 (F1) được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thời gian cách ly tại nhà đối với người tiếp xúc gần với ca nhiễm Covid-19 (F1) theo quy định mới nhất có còn là 14 ngày không?
Pháp luật
Từ 0h ngày 27/4/2022, tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế với COVID-19 tại tất cả các cửa khẩu của Việt Nam đối với người nhập cảnh?
Pháp luật
Để phòng chống dịch Covid-19 trong trường học thì có tuyên truyền thực hiện việc tiêm vắc xin phòng Covid 19 cho học sinh không?
Pháp luật
Kế hoạch định hướng công tác Truyền thông tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam năm 2023-2024?
Pháp luật
Rút ngắn thời gian tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4 và thực hiện kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi?
Pháp luật
Bãi bỏ 07 văn bản phòng chống dịch COVID-19 do Bộ Giao thông vận tải ban hành tại Quyết định 1588/QĐ-BGTVT?
Pháp luật
Hồ sơ và thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Covid-19
655 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Covid-19 Cơ sở khám bệnh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào